Đột phá: Mỹ cấy ghép thành công tim heo cho người

Ngày 7/1, một người đàn ông Mỹ 57 tuổi, mắc bệnh tim nguy hiểm đến tính mạng đã được cấy ghép tim chỉnh sửa gien từ tim một con heo.

Ca phẫu thuật mang tính lịch sử nói trên được thực hiện bởi các bác sỹ phẫu thuật tại Trường Y Đại học Maryland. Mặc dù tiên lượng của bệnh nhân hiện vẫn chưa chắc chắn, nhưng các chuyên gia y tế hy vọng một ngày không xa, biện pháp này sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu tạng ghép hiện nay.

Tim heo được cấy ghép cho bệnh nhân David Bennett ở Baltimore ngày 7-1
Tim heo được cấy ghép cho bệnh nhân David Bennett ở Baltimore ngày 7-1

Bệnh nhân là ông David Bennett (57 tuổi). Trước khi tiến hành phẫu thuật, ông Bennett phải nằm viện và được hỗ trợ sự sống bằng chạy ECMO (kỹ thuật tim, phổi nhân tạo) nhiều tháng. Tình trạng sức khỏe của ông được xác định là không đủ điều kiện để được ghép tạng thông thường. "Tôi biết đây là một ca may ít rủi nhiều nhưng nó là sự lựa chọn và hy vọng cuối cùng của tôi" - ông chia sẻ trước ngày phẫu thuật.

Theo thông tin từ Hãng tin AFP, trước đó Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép khẩn cấp để thực hiện cuộc phẫu thuật này vào ngày 31/12/2021. Đây được xem là nỗ lực cuối cùng để giúp một người bệnh không thích hợp để nhận cấy ghép thông thường.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, con heo hiến tim cho ông Bennett phải trải qua 10 lần chỉnh sửa gene được kiểm soát nghiêm ngặt, được thực hiện bởi Công ty công nghệ sinh học Revivicor. Đây cũng là công ty cung cấp con heo trong ca ghép thận đột phá trên những bệnh nhân chết não ở New York hồi tháng 10-2021.

Nhóm nghiên cứu đã bỏ ba gene có thể dẫn đến việc đào thải tạng ở người. Một gene có thể dẫn đến sự phát triển quá mức của mô tim heo cũng được tách bỏ. Sáu gene của con người, giúp đảm bảo cơ thể chấp nhận tạng mới, được đưa vào bộ gene của heo.

Tạng ghép được giữ trong máy bảo quản tạng trước ca phẫu thuật. Nhóm nghiên cứu cũng sử dụng một loại thuốc mới thử nghiệm do Kiniksa Pharmaceuticals sản xuất và các loại thuốc chống thải tạng ghép thông thường để ức chế hệ miễn dịch.

Sau 3 ngày thực hiện phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của ông Bennett vẫn ổn. Hiện giờ ông đang hồi phục và được theo dõi cẩn thận để kiểm tra hoạt động của quả tim mới ghép. David Bennett cho biết ông hy vọng mình sẽ hồi phục và rời giường bệnh.

Ông David Bennett (phải) với bác sĩ phẫu thuật Bartley Griffith. 
Ông David Bennett (phải) với bác sĩ phẫu thuật Bartley Griffith. 

Được biết cuộc phẫu thuật là kết quả của nhiều năm hoặc nghiên cứu, thử nghiệm cấy ghép từ tạng heo sang khỉ đầu chó và thời gian sống sót ở đối tượng nhận tạng ghép được hơn 9 tháng. 

Theo bác sĩ Bartley Griffith, người thực hiện ca phẫu thuật bình luận: đây là một cuộc phẫu thuật đột phá, đưa chúng ta đến gần hơn với việc giải quyết cuộc khủng hoảng thiếu tạng ghép hiện nay. 

Ông Muhammad Mohiuddin, người đồng sáng lập chương trình cấy ghép tim của Trường Đại học Y Maryland cũng chia sẻ: "Chúng tôi tiến hành rất thận trọng, lạc quan nghĩ rằng cuộc phẫu thuật đầu tiên trên thế giới này sẽ cung cấp một lựa chọn mới quan trọng cho bệnh nhân trong tương lai".

Ông Mohiuddin cũng cho rằng ca phẫu thuật đã cung cấp rất nhiều thông tin giá trị giúp ngành y tế tiếp tục cải tiến phương pháp này để chữa trị cho các bệnh nhân trong tương lai.

Minh Khang (T/h)

Lần đầu tiên trên thế giới ghép thành công thận lợn cho người

Lần đầu tiên trên thế giới ghép thành công thận lợn cho người

Trong 3 ngày, quả thận mới đã được ghép với mạch máu của nữ bệnh nhân này và được duy trì bên ngoài cơ thể.