"Drone chở vaccine" đầu tiên trên thế giới tại Ấn Độ

Công nghệ có thể giúp quốc gia này đạt mục tiêu tiêm chủng cho toàn bộ dân số trưởng thành trên 940 triệu người vào cuối năm nay.

Theo Nikkei, Ấn Độ bắt đầu vận chuyển vaccine đến những nơi khó tiếp cận bằng drone được sản xuất trong nước. Những liều vaccine đầu tiên được vận chuyển bằng máy bay không người lái đã đến hòn đảo Karang thuộc bang Manipur.

Đầu tháng 10, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Mansukh Mandaviya đã khởi động dự án "drone chở vaccine" do Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ điều hành có tên iDrone, từng được nghiên cứu thử nghiệm từ cuối tháng 6.

Drone thực hiện chuyến đi dài 31 km trong vòng 15 phút. Sau đó, vaccine tiếp tục được chuyển bằng đường bộ và thuyền trong 4 giờ để đến với người dân.

"Đây là lần đầu máy bay không người lái 'make in India' được dùng ở Nam Á để vận chuyển vaccine Covid-19", ông Mandaviya nói. Bộ trưởng Y tế Ấn Độ nhấn mạnh, công nghệ có thể giải quyết những thách thức liên quan đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở các khu vực khó khăn.

Theo AFP, ở Ấn Độ, drone chỉ được bay trong tầm nhìn đầy đủ hoặc không vượt quá 450 m đối với người điều khiển trên mặt đất.

Vipul Singh, đồng sáng lập công ty phát triển drone Aarav Unmanned Systems, nói với AFP: "Công nghệ drone sẽ có tác động rất lớn tại những khu vực mà chúng có thể cung cấp thuốc và vaccine khẩn cấp. Trong khi phải mất vài giờ để di chuyển 20-30 km bằng đường bộ, drone có thể bay quãng đường đó chỉ trong 10-15 phút".

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (12-13/10): Bắc Trung Bộ mưa rất to và dông

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (12-13/10): Bắc Trung Bộ mưa rất to và dông

Từ chiều mai (13/10), khu vực đồng bằng Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.