Dù con bạn bao nhiêu tuổi cũng hãy nói cho con biết 7 bí mật này, nếu không sẽ gây hại suốt đời

Đừng cố gắng làm cho tất cả mọi người thích mình. Bởi vì điều này là không thể và không cần thiết.

Giáo dục trẻ là một quá trình đồng hành cùng sự trưởng thành của con. Cha mẹ không chỉ cần quan tâm đến điểm số của con mà còn phải quan tâm đến việc hình thành những phẩm chất, giáo dục tư tưởng và việc rèn luyện các thói quen.

Đặc biệt, ở giai đoạn khi trẻ có nhiều thay đổi về thể chất và tinh thần, cha mẹ cần tăng cường giao tiếp với con. Nhất định phải cho con hiểu được 7 bí mật này, nếu không sẽ ảnh hưởng đến cuộc đời con.

01. Con học vì chính con, không phải cho ba mẹ

Con trai 15 tuổi của nhà văn nổi tiếng Đài Loan (Trung Quốc), Long Ứng Đài cũng nằm trong số đó. "Bill Gates không học cao mà vẫn thành tỷ phú. Vậy tại sao bắt con phải học", cậu bé hỏi mẹ. Trước câu hỏi khó của con, nữ nhà văn đã trả lời như sau:

"Mẹ yêu cầu con học tập chăm chỉ không phải chỉ mong muốn con sẽ thành công hơn những người khác, mà vì hy vọng con có nhiều lựa chọn hơn trong tương lai, tìm được công việc ý nghĩa, đúng với ước mơ mà không cần phải bắt buộc làm những việc nặng nhọc, nguy hiểm.

Nếu con giỏi thì con sẽ có nhiều cơ hội, nắm quyền quyết định điều con muốn. Ngược lại, con không đủ khả năng thì hãy chấp nhận cuộc đời mình bị người khác điều khiển số phận. Con muốn sở hữu thứ mà người khác không chạm tới, thì phải chấp nhận trả giá cho những nỗ lực mà người khác không thể, không có mục tiêu con sẽ không bao giờ có được hạnh phúc", nhà văn nói.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi có công việc, con có phẩm giá. Một cảm giác thành tựu, mang lại cho con niềm hạnh phúc. Ý nghĩa của việc học tập chăm chỉ là khi con chọn lối sống vui vẻ, con sẽ không bỏ cuộc trong tiếc nuối vì thiếu kiến thức, năng lực.

02. Giữ lời cảm ơn bên mình

Mọi người con gặp trong đời, kể cả bố mẹ, đều không có nghĩa vụ phải giúp đỡ con. Vì vậy, khi được ai đó giúp đỡ, con phải chân thành bày tỏ lòng biết ơn của mình với họ. Khi người khác không giúp đỡ thì chẳng có gì phải phàn nàn cả, hãy cứ là chính mình thôi.

Chỉ khi luôn có tấm lòng biết ơn, con mới có thể khám phá được vẻ đẹp của cuộc sống và hạnh phúc hơn.

03. Con sẽ không được tất cả mọi người yêu thích

Ai cũng sẽ tiếp xúc với đủ kiểu người trong cuộc sống của mình và mỗi người đều có những tính cách và sở thích khác nhau. Con có thể không muốn làm bạn với một ai đó, và những người khác cũng có thể không thích con vì một lý do nào đó.

Đối với những người không thích, dù con có tỏ ra thân thiện thì họ cũng sẽ cho rằng con là kẻ đạo đức giả. Một số người, con càng cố gắng kết bạn và giúp đỡ thì họ càng ít coi trọng. Ngược lại, nếu học tập và làm việc nghiêm túc, đạt thành tích trong học tập và công việc, không kiêu ngạo thì đương nhiên sẽ được người khác tôn trọng.

Dù con có làm gì đi chăng nữa, sự đánh giá của thế giới bên ngoài về con cũng sẽ mang tính hai chiều, giống như chiếc cốc chứa một nửa nước, con thấy nó vơi một nửa, cũng thấy thấy nó đầy một nửa.

Đừng cố gắng làm cho tất cả mọi người thích mình. Bởi vì điều này là không thể và không cần thiết.

04. Nếu được, hãy cố gắng vào đại học

Dù không phải ai học đại học cũng thành công, hay không học đại học đều tất bại, nhưng thực tế thì nếu con học, con vẫn sẽ thu được nhiều kiến thức hơn những người không vào đại học.

Con sẽ được làm quen với một nhóm người ngang bằng, giỏi hơn hoặc không giỏi bằng con, họ sẽ giúp con hiểu rõ bản thân hơn và những mối quan hệ này trở thành tài sản quý giá cho sự phát triển nghề nghiệp sau này của con.

Trình độ học vấn không bằng mức độ thành tích. Nhưng khi mới đi làm, trình độ học vấn chính là "bước đệm", quyết định phạm vi và mức độ công việc con có thể làm. Con cần cố gắng vào đại học tvà mở rộng tầm nhìn của mình thông qua nền tảng của trường đại học. Với tâm hồn rộng mở, con đường tương lai cũng sẽ rộng mở.

05. Sức khỏe quan trọng hơn tiền bạc

Tiền đối với chúng ta rất quan trọng, không có tiền, chúng ta thậm chí có thể không giải quyết được cơ bản nhất vấn đề cơm ăn áo mặc, huống chi là nhân phẩm, địa vị... Tuy nhiên, nếu con không chăm sóc cơ thể thì khi về già, số tiền trong tay sẽ trở thành thuốc men và "ngôi nhà" của con sẽ trở thành bệnh viện.

Vì vậy, dù ở thời điểm nào cũng phải đảm bảo sức khỏe của mình làm tiền đề, để số tiền con kiếm được sẽ có ý nghĩa.

06. Cuộc sống có bất công

Trên đời này không có gì công bằng, ngay từ khi sinh ra, mỗi người đều có sự khác biệt rất lớn về tài chính, địa vị, quốc tịch, giới tính và chỉ số IQ. Vì vậy, con phải học cách chấp nhận những bất công này, nỗ lực thay đổi những gì có thể thay đổi và chấp nhận những gì không thể thay đổi, điều này sẽ khiến con hạnh phúc hơn rất nhiều. 

Khi  đứng ở vị trí cao, con phải học cách khiêm tốn. Khiêm tốn nhưng không thấp kém, tự tin nhưng không kiêu ngạo, tự do nhưng không buông thả. Chừng nào xã hội còn đầy rẫy sự cạnh tranh và bất công thì chúng ta không cần quá ám ảnh với những điều này, điều đáng tin cậy duy nhất là chúng ta phải nỗ lực để hoàn thiện bản thân.

07. Phải dựa vào chính mình trong mọi việc

Cha mẹ sẽ già đi và không thể ở bên con mãi mãi; anh chị em \sẽ có nhà riêng và không thể giúp đỡ con mãi mãi; ngay cả người bạn đời cũng có thể rời bỏ con giữa chừng; khi con cái lớn lên, chúng cũng sẽ rời bỏ con để lập gia đình riêng của mình… 

Vì vậy, chỉ có dựa vào chính mình, con mới không cảm thấy cô đơn và lạc lõng.

Nếu xe của chúng ta tệ hơn xe hàng xóm, con không cần phải xấu hổ vì bố mẹ đã mua nó bằng tiền của họ. Nếu xe của chúng ta tốt hơn xe của hàng xóm, con không có lý do gì để tự hào, bởi vì chiếc xe này hầu như không liên quan gì đến con, con chưa bao giờ trả bất cứ khoản nào cho nó.

Nếu con ở thế bất lợi, suốt ngày phàn nàn về sự bất công của xã hội sẽ làm hao mòn ý chí, khiến con chìm đắm và chịu nhiều bất công hơn; nếu con đang ở thế thuận lợi, suốt ngày khoe khoang sẽ làm con mờ mắt, và sợ rằng một ngày nào đó, con sẽ thành kiểu người mà ban đầu con xem thường.

Hiểu Đan

Bức ảnh 'sát nhân mỉm cười' kỳ lạ khiến nhiều người khó hiểu: Sự thật đằng sau là bài học dạy con không bao giờ cũ

Bức ảnh "sát nhân mỉm cười" kỳ lạ khiến nhiều người khó hiểu: Sự thật đằng sau là bài học dạy con không bao giờ cũ

Bức ảnh được chụp lại khiến người ta đặt câu hỏi tại sao chàng trai trẻ có cuộc sống vô tư, gia thế giàu có lại rơi vào tình trạng như vậy.