Dừng phát hành "Từ điển chính tả tiếng Việt" sai 160 lỗi chính tả

Giám đốc, Tổng biên tập NXB Đại học Quốc gia cho biết đơn vị đã dừng phát hành cuốn "Từ điển chính tả tiếng Việt" do GS.TS Nguyễn Văn Khang biên soạn.

Theo Zing.vn đưa tin, liên quên đến sự việc Từ điển chính tả tiếng Việt do GS.TS Nguyễn Văn Khang biên soạn có nhiều sai sót, ngày 22/7, Giám đốc, Tổng biên tập NXB Đại học Quốc gia Hà Nội Phạm Thị Trâm cho biết, đại diện NXB đã gặp tác giả của và trao đổi với đơn vị liên kết, quyết định dừng phát hành cuốn sách để tiếp tục có các bước giải quyết sự việc. 

NXB dừng cấp phép toàn bộ các sách liên quan đến biên soạn từ điển và xem xét các ấn phẩm đã phát hành. NXB cũng sẽ ra công văn thu hồi cuốn từ điển, mặc dù sẽ có những thiệt hại về kinh tế nhưng đại diện NXB cho biết cần phải rút kinh nghiệm nghiêm túc với hai biên tập viên của NXB trong việc đọc và biên tập cuốn từ điển này.

Cuốn từ điển tiếng Việt sai 160 lỗi chính tả. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng.
Cuốn từ điển tiếng Việt sai 160 lỗi chính tả. Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng.

Theo Luật Xuất bản, một cuốn sách có dưới 10 lỗi có thể đính chính. Từ điển chính tả tiếng Việt của GS.TS Nguyễn Văn Khang có đến 160 lỗi, vì vậy không được phép đính chính, mà phải thu hồi.

Trước đó, nhà phê bình Hoàng Tuấn Công đã phát hiện ra Từ điển chính tả tiếng Việt của GS.TS Nguyễn Văn Khang có nhiều lỗi biên soạn, sai chính tả, lẫn lộn giữa ch với tr, s với x, d với gi, gi với d, l với n, iu với ưu; lỗi sai kiến thức và hiểu biết về thành ngữ, tục ngữ, sai về từ Hán Việt. NXB Đại học Quốc gia cũng từng có một cuốn từ điển mắc lỗi chính tả cùng các sai sót khác là cuốn Từ điển chính tả tiếng Việt do PGS.TS Hà Quang Năng chủ biên cùng thạc sĩ Hà Thị Quế Hương, hiện đã bị thu hồi. 

Giám đốc NXB Đại học Quốc gia cho biết: “Sau các sự việc lần này, chúng tôi đã họp bàn và đi đến thống nhất dừng cấp phép xuất bản hệ thống sách từ điển cho Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Văn hóa Minh Long và các đối tác, để có thời gian thẩm định, đánh giá lại tất cả công trình liên quan sách từ điển. Ngoài sách từ điển, các loại sách về lịch sử địa phương, dòng họ, NXB không có cơ sở kiểm soát nội dung, cũng sẽ không được chấp thuận cấp phép”.

Thanh Mai

Tháng 10 tới phải có 1.800ha đất sạch để khởi công các hạng mục sân bay Long Thành

Tháng 10 tới phải có 1.800ha đất sạch để khởi công các hạng mục sân bay Long Thành

Đó là một trong những vấn đề mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra trong buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Đồng Nai.