"Em và Trịnh " và Elvis Presley

Hai phim ra cùng thời điểm và các nhân vật cũng sống cùng thời đại với nhau nên không khỏi liên tưởng so sánh.

Xác định đi xem phim mà mục đích chính là ngồi nghe liveshow của Elvis Presley nên tôi không trông đợi nhiều lắm vào kịch bản dài gần 3 tiếng, dài hơn cả bản Em và Trịnh những 30 phút. Nhưng cuối cùng tôi xem vô cùng "bánh cuốn". Hai phim ra cùng thời điểm và các nhân vật cũng sống cùng thời đại với nhau nên không khỏi liên tưởng so sánh.

Giống nhau:

Cả hai phim đều thâu tóm càng nhiều càng tốt, túm trọn cuộc đời của hai huyền thoại này từ ngày thơ ấu cho tới khi qua đời nên câu chuyện có phần dày đặc, dồn dập. Cả hai phim đều xây dựng những người mẹ tuyệt vời, khi hai bà mất, Elvis và Trịnh đã chết đi một nửa linh hồn. Ở họ, tính nữ cũng nhiều hơn những người đàn ông khác, họ nhạy cảm và mong manh vì có mối giao kết đặc biệt với người mẹ hiền yêu dấu, mà không hẳn hiền đâu nhé, bà thì hút thuốc như khói đun cơm, bà thì uống rượu như uống nước lọc. Không còn mẹ, họ chinh thức lạc lối. Phần "art" của 2 phim đều đầu tư lớn, màu sắc khá bóng bẩy bắt mắt. Âm nhạc làm mới lại để hợp tai thế hệ khán giả mới chịu bỏ tiền túi ra mua vé.

Khác nhau:

Kịch bản Em và Trịnh kể chuyện dàn trải với quá nhiều góc nhìn, góc nhìn của Trịnh, góc nhìn của bạn bè Trịnh, góc nhìn của các nàng thơ về ông, góc nhìn của thời đại về ông... Câu chuyện kể ít có góc nhìn mới mẻ, đảo ngược... mọi thứ như chiều lòng khán giả, xoa dịu, vỗ về mát lành. Chân dung về Trịnh hiện lên như văn mẫu, ít có sự tì vết.

Kịch bản ELvis chặt chẽ hơn vì xoay quanh mối quan hệ giữa Elvis và ông bầu Hank. Kể câu chuyện từ góc nhìn Hank, một người bị khép vào lý do chính dẫn đến cái chết của huyền thoại, chiều dài của phim là cơ hội bào chữa cho nhân vật phản diện của nhân loại suốt nửa thế kỷ nay. Ông lập luận vô cùng thuyết phục, Hank chính là Elvis và Elvis chính là Hank, và ELvis gục ngã, vì bản chất của Elvis vốn phải bị gục ngã. Lý do chính là khán giả đam mê nhạc của anh, nhà làm phim đã nói tránh tát thẳng vào mặt khán giả bằng câu thoại khác tương tự: Vì tình yêu âm nhạc hay chính là tình yêu mang âm nhạc đến với mọi người, chỉ có nơi đó, anh mới được tỏa sáng.
I need you more. I need your love. I need your love. My darling heart!

Elvis đã tự đốt cháy mình như cách Ikaris lao vào mặt trời và đốt cháy đôi cánh của chính mình.

Xem phim Em và Trịnh, có quá nhiều trích dẫn của Trịnh từ các bức thư tình, các bài báo ông viết... nhưng tôi không đặc biệt thấy chạm vào lòng bằng Elvis, khi báo chí và nhà cầm quyền cho rằng anh là thanh niên hư hỏng vì làm gương xấu cho giới trẻ cả nước Mỹ. Cái lắc mông của Elvis được ví von là trái cấm hút hồn cả gái và trai, khi xem vũ điệu đó ai cũng thấy sự cuốn hút. Lúc đó Elvis chán chính mình và mẹ anh đã nói nhỏ: "Thượng đế luôn đúng. Ngài tạo ra con với giọng hát và những cú xoay lắc vũ điệu từ bên trong, ngài luôn có lý do của mình..."

Hay khi Priscilla Presley, vợ Elvis, dù vẫn còn yêu anh nhưng phần lý tính bảo cô dừng lại, vị trí cô cũng không thể nào so sánh được với tình yêu khán giả dành cho Elvis, cô đơn giản chỉ cần một người chồng, và sức của cô không thể chống chọi lại cả nước Mỹ đang rất cần một vì sao soi sáng. Trước khi đi, Priscilla nói: "Em tặng anh cả cuộc đời của em và em chẳng còn gì để cho anh nữa". Nghe từng lời yêu thương đang rạn nứt ra, Elvis như cũng nghe chính lời nội tâm của mình sau những đêm diễn cống hiến hết mình trên sân khấu, Elvis Presley đã mang tất cả linh hồn và thể xác và chiều sâu thẳm bên trong mình ra đốt cháy rực rỡ trên sân khấu, để lại một Elvis Presley cô độc nằm một góc mệt mỏi trong căn phòng tối, lờn vờn làn khói thuốc lá, thay vì chọn dừng lại như vợ, anh quyết định nối tiếp sự rực rỡ đó bằng những chất cấm, thân xác này là có hạn, đốt mãi rồi cũng ra tro tàn.

Cuối cùng, phim hay, hút mắt, bắt tai, có nhiều đam mê nhưng lại kén khán giả trẻ vì thế hệ của họ quá xa Elvis 

Sáng Trần

Bão số 1 vào đất liền Trung Quốc

Bão số 1 vào đất liền Trung Quốc

Dự báo trong 6 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km.