FBI cảnh báo nguy cơ biểu tình vũ trang khi ông Trump bị phế truất

Đài ABC News có được cảnh báo này đầu tiên và công bố ngay lập tức làm dấy lên nhiều lo ngại về tình hình an ninh của nước Mỹ.

 Ngày 11/1, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã phát đi cảnh báo các cuộc biểu tình vũ trang đã được lên kế hoạch diễn ra tại thủ phủ của 50/50 bang và thủ đô Washington từ ngày 16 đến tận ngày 20/1. Điều này làm dấy lên nhiều lo ngại về tình hình an ninh của nước Mỹ trong những ngày tới.

  Điện Capitol bị những người quá khích ủng hộ ông Trump chiếm đóng hôm 6-1 - Ảnh: REUTERS

Điện Capitol bị những người quá khích ủng hộ ông Trump chiếm đóng hôm 6-1 - Ảnh: REUTERS

ABC News đưa tin, các nhóm biểu tình vũ trang đã lên kế hoạch “càn quét” các tòa nhà công quyền ở tất cả các bang vào ngày ông Biden nhậm chức. Cơ quan thực thi pháp luật tiểu bang cho biết đã nhận được cảnh báo từ cấp liên bang về việc "tăng cường thế trận an ninh" trước ngày 20/1.

"FBI đã nhận được thông tin về một nhóm vũ trang có ý định đến Washington D.C vào ngày 16-1. Nhóm này đã cảnh báo nếu Quốc hội Mỹ phế truất Tổng thống Trump thông qua Tu chính án 25, một cuộc nổi dậy lớn sẽ xảy ra".

Hiện phe Dân chủ tại Quốc hội đã gây áp lực để Phó tổng thống Mike Pence và nội các phế truất ông Trump theo Tu chính án 25.

Trong động thái phản ứng khẩn trước các mối đe dọa, 15.000 binh sĩ thuộc Vệ binh Quốc gia sẽ được triển khai tới Washington. Đài tưởng niệm Washington sẽ bị đóng cửa đến hết ngày 24/1. Sở Mật vụ Mỹ cũng bắt đầu các hoạt động đặc biệt đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức từ ngày 13/1.

Dù vậy, phe Dân chủ vẫn lo ngại khó đảm bảo an toàn cho lễ nhậm chức. Thượng nghị sĩ Chris Murphy của Đảng Dân chủ đã viết thư cho quyền bộ trưởng quốc phòng và đề nghị triển khai thêm quân chính quy tới Washington. 

Về phía ông Joe Biden, khi được hỏi về các mối đe dọa an ninh, ông tuyên bố: "Tôi không sợ làm lễ tuyên thệ ngoài trời".

Thanh Mai

FBI cảnh báo nguy cơ bạo động trong ngày công bố kết quả bầu cử, nhiều cửa hàng tại Mỹ tích cực gia cố cơ sở vật chất

FBI cảnh báo nguy cơ bạo động trong ngày công bố kết quả bầu cử, nhiều cửa hàng tại Mỹ tích cực gia cố cơ sở vật chất

Lo sợ bạo động, nhiều công ty, cửa hàng và nhà hàng ở trung tâm thành phố dùng các tấm gỗ gia cố các cửa, đề phòng bạo động bùng phát.