Gã khổng lồ BĐS Thái Lan đặt cược lớn khi du lịch phục hồi với kế hoạch tăng trưởng 3,2 tỷ USD

Kiếm được tiền từ một trong những đợt IPO lớn nhất của Thái Lan, CEO của Asset World Corp. Wallapa Traisorat đang xây dựng các khách sạn mới và tân trang các địa danh du lịch với hy vọng bùng nổ sau đại dịch.

COVID-19 đã khiến khách du lịch nước ngoài hạn chế đến những bãi biển hoang sơ và các thành phố nhộn nhịp của Thái Lan, điều này đã khiến hơn 80% phòng khách sạn không có người ở, người ta có thể kỳ vọng CEO của một trong những nhà phát triển bất động sản khách sạn, bán lẻ và văn phòng lớn nhất nước này sẽ thu mình lại.

thai.jpg
Bà Wallapa Traisorat, Giám đốc điều hành của Asset World Corp. (AWC). Ảnh: Forbes

Thay vào đó, Wallapa Traisorat, CEO của Asset World Corp. (AWC) , đã vạch ra kế hoạch tăng trưởng 100 tỷ baht (3,2 tỷ USD) trong 5 năm để định vị công ty của mình cho sự bùng nổ du lịch sau đại dịch. Bà nói: “Đó là một tác động ngắn hạn mà chúng tôi đang phải đối mặt ngay bây giờ. “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng tăng trưởng to lớn và sức mạnh của du lịch Thái Lan.”

Theo Forbes, dự lạc quan của bà Wallapa được hậu thuẫn bởi tiềm lực tài chính của gia đình, bởi ông Charoen Sirivadhanabhakdi, cha của bà và là chủ sở hữu của tập đoàn bất động sản Asset World Corp. Ông cũng là người thứ 3 trong danh sách 50 người giàu nhất Thái Lan năm nay, với tài sản ròng 12,7 tỷ USD.

Phần còn lại của hội đồng quản trị bao gồm mẹ của cô, là phó chủ tịch và chồng cô, là giám đốc. Cùng với nhau, các thực thể do gia đình kiểm soát sở hữu phần lớn cổ phần của công ty. Wallapa cũng nằm trong số ít các nữ CEO đang lãnh đạo một công ty lớn của Thái Lan.

601968726-700x366-2111996_332020.jpg
Tỷ phú Charoen hiện là người đàn ông giàu nhất Thái Lan. Ảnh: Getty

Nói cách khác, AWC được thu về tiền mặt, sau khi thực hiện IPO trị giá 1,6 tỷ USD vào tháng 10/2019, chỉ vài tháng trước khi đại dịch xảy ra. Đứng đầu là Wallapa, đây là lần niêm yết lớn nhất từ ​​trước đến nay của một công ty bất động sản trên thị trường chứng khoán Thái Lan.

Công ty hiện định giá thị trường khoảng 146 tỷ baht, với cổ phiếu giao dịch ở mức khoảng 4,5 baht, giảm so với giá chào bán là 6 baht.

Kể từ khi IPO, bà Wallapa đã tăng cường hơn nữa nguồn vốn của AWC, cho biết công ty cũng đã bảo đảm 50 tỷ baht trong hạn mức tín dụng từ hai ngân hàng Thái Lan, bao gồm 30 tỷ baht từ Ngân hàng Thương mại Siam, để chuẩn bị cho “tăng trưởng và đầu tư”.

Trong báo cáo quý đầu tiên, AWC có tài sản trị giá 72 tỷ baht, cộng với tiền mặt và các khoản phải thu gần 1 tỷ baht, nhưng chỉ có 44 tỷ baht nợ dài hạn.

Việc có nguồn tài chính ổn định đã giúp AWC vượt qua mức 83% lượng khách du lịch năm ngoái sụt giảm từ mức cao nhất mọi thời đại là khoảng 40 triệu vào năm 2019.

Doanh thu giảm 54% vào năm 2020 xuống còn 6,1 tỷ baht, đẩy công ty vào tình trạng đỏ đen và giảm thêm 56 % so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên, với khoản lỗ ròng 594 triệu baht.

Tuy nhiên, những con số đó đã không ngăn cản Wallapa lập kế hoạch bốn khách sạn mới với 1.600 phòng, bổ sung vào 17 khách sạn với gần 5.000 phòng của AWC. Vào tháng 2, bà cũng mua lại khách sạn Sigma Jomtien Pattaya 287 phòng với giá 550 triệu baht.

Tuy nhiên, các dự án tham vọng nhất của AWC phản ánh nền tảng của bà Wallapa về kiến ​​trúc và quy hoạch đất đai. Khoảng 30 tỷ baht sẽ được chi để tái phát triển Khu phố Tàu lịch sử và các khu vực ven sông của Bangkok cũng như biến Pattaya, một thị trấn bãi biển tồi tàn ở phía nam thủ đô Thái Lan, làm điểm đến cho các hội nghị và triển lãm.

Chúng tôi nhận thấy tiềm năng tăng trưởng to lớn và sức mạnh của du lịch Thái Lan.

Wallapa Traisorat, Giám đốc điều hành của Asset World Corp. (AWC)

“Chúng tôi đang xem xét việc xây dựng một tập đoàn bất động sản phong cách sống tích hợp và Thái Lan là trọng tâm của chúng tôi,” Wallapa, 47 tuổi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi bằng cuộc gọi video từ văn phòng Bangkok của bà.

“Đó là chiến lược để chuẩn bị cho AWC phát triển trong tương lai.”

Các khách sạn đã tạo ra 60% doanh thu của công ty trước đại dịch, và bao gồm bảy bất động sản trong Tập đoàn khách sạn Imperial mà Charoen mua vào năm 1994 cũng như Marriott Marquis Queen's Park, The Athenee Hotel và Okura Prestige ở Bangkok.

Bà Wallapa kỳ vọng lòng hiếu khách sẽ vẫn là động lực tăng trưởng chính và tháng 10 năm ngoái, AWC đã công bố kế hoạch xây dựng bốn khách sạn mới do Marriott International vận hành, bao gồm Khu bảo tồn Ritz-Carlton và khách sạn Autograph Collection đầu tiên ở Thái Lan.

Nikhom Jensiriratanakorn, giám đốc công ty tư vấn khách sạn Horwath HTL có trụ sở tại Bangkok cho biết: “Họ là một trong những người khổng lồ trong ngành công nghiệp Thái Lan. "Họ đang mở rộng, sử dụng quy mô một cách chiến lược và bằng tất cả vốn của họ."

Trong một báo cáo hồi tháng 5, họ dự đoán Bangkok sẽ dẫn đầu sự phục hồi trong ngành khách sạn Thái Lan với sự phục hồi hình chữ V bắt đầu từ nửa cuối năm 2022. Phuket sẽ làm theo vào năm 2023, một khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ hoàn toàn và các thỏa thuận đi lại có đi có lại. với các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc.

thai1.jpg

Bà Wallapa là người thứ hai trong số 5 người con, trước đây bà đã đi cùng cha mẹ khi lớn lên ở Thái Lan vào những kỳ nghỉ, xoay quanh các chuyến tham quan các doanh nghiệp gia đình, nơi chủ yếu bao gồm các nhà máy bia và nhà máy chưng cất (Charoen's Thai Beverage là nhà sản xuất bia Chang nổi tiếng).

Bà nhớ lại việc cha của mình mua bất động sản mà không có bất kỳ kế hoạch phát triển nào trong tương lai, tạo ra một quỹ đất khổng lồ mà bà Wallapa sẽ làm việc với nhiều thập kỷ sau đó. Chúng bao gồm một địa điểm có tầm nhìn ra biển chính, nơi Banyan Tree Krabi khai trương vào tháng 10.

Sau khi lấy bằng kiến ​​trúc tại Đại học Silpakorn ở Bangkok, bà Wallapa đến Vương quốc Anh, nơi bà học thạc sĩ về quy hoạch vùng và đô thị tại Trường Kinh tế London và sau đó là Thạc sĩ Triết học về kinh tế đất của Đại học Cambridge. Từ đó, bà bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nhà phân tích tài chính với Merrill Lynch ở Hồng Kông vào năm 1999 và kết hôn với người yêu thời trung học Soammaphat Traisorat vào năm sau đó.

Bà gia nhập Tập đoàn TCC của cha mình vào năm 2001 để tập trung vào các hoạt động kinh doanh liên quan đến bất động sản, trong số đó được gộp lại để thành lập AWC vào năm 2018.

Ông Traisorats có 5 người con và Soammaphat, cựu CEO của TCC khi liên doanh với CapitaLand của Singapore, là giám đốc trong hội đồng quản trị của AWC.

Bill Barnett, giám đốc điều hành của C9 Hotelworks, một công ty tư vấn khách sạn có trụ sở tại Thái Lan, cho biết: “Đó là một bước chuyển đổi thú vị, lưu ý rằng bà Wallapa được đánh giá cao trong việc tập hợp một đội ngũ chuyên nghiệp và tập trung làm việc với một nhóm đối tác chọn lọc. “Bà ấy xây dựng những mối quan hệ bền chặt. Đó là một chiến lược rõ ràng,” ông nói.

Không giống như một số chủ khách sạn lớn ở Thái Lan, những người đã xây dựng thương hiệu khách sạn của riêng họ ở trong nước và mở rộng ra nước ngoài — như khách sạn Onyx và Amari của Tập đoàn Italthai và Centara của Central Group — trọng tâm duy nhất của AWC là ở Thái Lan, nơi các tài sản của họ được vận hành bởi các khách sạn nổi tiếng trong khu vực và toàn cầu Chuỗi khách sạn.

Nikhom từ Horwath HTL cho biết: “Điều này giống với các công ty đầu tư khách sạn quốc tế lớn hơn. “AWC cố gắng tạo ra một hệ sinh thái nơi mọi người đều có lợi”.

2.jpg
Bà Wallapa Traisorat, CEO của Asset World Corp. tập trung vào phát triển khách sạn, trung tâm mua sắm và cao ốc văn phòng ở Thái Lan và hơn thế nữa. Ảnh: Bloomberg

Sau các giao dịch gần đây với Marriott và Hyatt Hotels, bà Wallapa đang lên kế hoạch phát triển mới với Banyan Tree Hotels & Resorts có trụ sở tại Singapore.

Trong khi Banyan Tree có các khu nghỉ dưỡng Thái Lan của riêng mình, họ điều hành các tài sản AWC ở Krabi và Koh Samui. Ho Kwon Ping, người sáng lập và chủ tịch điều hành của Banyan Tree, người đã biết về gia đình trong nhiều thập kỷ, cho biết: “Asset World đã trải qua rất nhiều sự thay đổi. “Họ muốn được nhiều người biết đến, không phải bởi khách mà là cộng đồng đầu tư.”

Sau khi đưa bộ phận khách sạn của AWC vào nề nếp, bà Wallapa đang tập trung vào ba dự án tái phát triển đô thị có giá trị lớn: dự án phát triển khu hỗn hợp trị giá 16,5 tỷ baht cho Khu phố Tàu ở Bangkok, đặt cược 8,1 tỷ baht vào việc tái tạo lại Pattaya, và Mở rộng 5,8 tỷ baht của trung tâm thương mại ngoài trời rộng lớn ở Bangkok có tên là Asiatique The Riverfront.

Khu phố Tàu đầy màu sắc của Bangkok, có từ thế kỷ 18, từ lâu đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch và được người dân địa phương bảo trợ cho các món ăn đường phố.

Tuy nhiên, nó thiếu bãi đậu xe, đường tàu điện ngầm và cơ sở hạ tầng du lịch, khiến nó trở thành một trong những khu vực tắc nghẽn nhất của thành phố. Bà Wallapa có kế hoạch thay đổi điều đó bằng cách phát triển một khách sạn InterContinental cùng với một khách sạn boutique "rất sang trọng" của Trung Quốc, các cửa hàng mua sắm trong các tòa nhà di sản đã được trùng tu, trung tâm bán lẻ dưới lòng đất lớn nhất Bangkok, bãi đậu xe và các cơ sở lưu trữ và chợ lễ hội.

p.jpg
Một dự án phát triển đô thị từ AWC sẽ được xây dựng tại Khu phố Tàu đầy màu sắc của Bangkok, có từ thế kỷ 18.

Trong khi dự án - được đặt tên là Woeng Nakhon Kasem theo tên một thị trường truyền thống của Trung Quốc đã từng đứng ở đó - đã vấp phải chỉ trích vì thương mại hóa quá mức, bà Wallapa nói: “Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể làm phong phú cộng đồng, nâng cao văn hóa và lịch sử của cách Bangkok bắt đầu. Dự án sẽ trở thành đầu tàu và trở thành trung tâm của Khu Phố Tàu.”

Biến Pattaya - một sân chơi giải trí trước đây dành cho lính Mỹ. Nhưng Wallappa không nghĩ như vậy, bà nói rằng mình tin rằng một sân bay quốc tế mới được đề xuất xây dựng vào năm 2023 và các tuyến đường sắt được lên kế hoạch kết nối Pattaya với hai sân bay của Bangkok, cộng với một đường ray đơn chạy ngay bởi Trung tâm AWC, có thể biến nó thành một nơi nghỉ ngơi toàn cầu như Phuket.

Jeremy O'Sullivan, trưởng bộ phận nghiên cứu của công ty tư vấn bất động sản Savills ở Thái Lan cho biết: “Pattaya có rất nhiều vấn đề về hình ảnh. “Nhưng họ là một trong những công ty duy nhất có thể thành công như thế này.”

Nikhom từ Horwath HTL đồng ý, lưu ý rằng mặc dù AWC có tiền và có thể thu hút các đối tác phù hợp để cải tạo Pattaya, thành công sẽ phụ thuộc phần lớn vào tốc độ phát triển của cơ sở hạ tầng công cộng. Thái Lan, sau tất cả, được biết đến với sự chậm trễ.

thai(1).jpg
Nguồn: Forbes

Dự án lớn thứ ba của AWC là mở rộng hơn nữa việc phát triển Asiatique rộng 12 mẫu Anh. Bà Wallapa có kế hoạch thêm một khách sạn Marriott cao cấp và các khu nhà ở cùng với tòa nhà chọc trời cao nhất Bangkok.

Trên tàu là kiến ​​trúc sư huyền thoại Adrian Smith - người có công trình bao gồm Tháp Jin Mao ở Thượng Hải và Burj Khalifa của Dubai - người mà bà nói đã thiết kế một tòa tháp 100 tầng bên sông mang tính biểu tượng.

Trong khi các chuyên gia bất động sản như O'Sullivan tự hỏi liệu đại dịch có khiến Thái Lan lặp lại vụ cháy bán bất động sản từng xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997 hay không, Bà Wallapa vẫn thận trọng.

Mặc dù đống tiền mặt và túi tiền sâu của AWC đã thu hút nhiều lời đề nghị cho các giao dịch tiềm năng, nhưng giá vẫn chưa giảm xuống mức mà bà cho là hấp dẫn. “Chúng tôi đã có gần 200 dự án được cung cấp cho chúng tôi,” bà Wallapa nói và nói thêm rằng hầu hết các kỳ vọng của người bán không có cơ sở trên thực tế. Bà nói: “Thật khó để tìm được cơ hội thích hợp. Đó vẫn là thời điểm không chắc chắn."

NGỌC CHÂU