Giá vàng được dự báo tiếp tục lên đỉnh trong tuần tới

Giới đầu tư vàng thế giới 'nín thở' chờ giờ công bố dữ liệu lạm phát của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đây là yếu tố quyết định giá vàng trong tuần tới.

Giá vàng tuần qua: Trong nước tăng 400.000 đồng/lượng, thế giới vượt mốc 1.900 USD

Trong tuần, giá vàng trong nước trải qua nhiều phiên điều chỉnh, tuy nhiên lượng điều chỉnh không nhiều như phiên cuối tuần 29/5, chủ yếu giữ giao dịch quanh mốc 56,5 triệu đồng/lượng.

Mở cửa đầu tuần 24/5, giá vàng giữ giao dịch ở mức 56,5 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng trên thị trường thế giới chấm dứt sáu phiên tăng liên tiếp.

Giá vàng trong nước trong phiên 25/5 lại giảm ngược với diễn biến tăng cao của giá vàng thế giới. Sang phiên giao dịch 26/5, tiếp đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước có sự điều chỉnh tăng nhẹ.

bieu-do-gia-vang-sjc(1).jpeg
Biểu đồ giá vàng SJC trong tuần qua.

Tiếp đó, giá vàng trong nước phiên 27/5 giữ ổn định, dù giá vàng thế giới giảm xuống dưới mức 1.900 USD/ounce. Phiên giao dịch 28/5, giá vàng trong nước duy trì ổn định, trong khi giá vàng thế giới cũng không biến động, giao dịch sát ngưỡng 1.900 USD/ounce trong phiên 27/5.

Tính chung cả tuần, giá vàng SJC được các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh tăng gần 400.000 đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới cũng ghi nhận tuần tăng thứ tư liên tiếp, đẩy sức hấp dẫn của vàng như một kênh phòng ngừa lạm phát.

Trên thị trường thế giới, sau khi chứng kiến hai phiên đi xuống liên tiếp, giá vàng đảo chiều đi lên trong phiên giao dịch cuối tuần 28/5 và vượt mốc 1.900 USD/ounce, qua đó giúp thị trường kim loại quý này ghi nhận tuần tăng giá thứ tư liên tiếp.

Động thái này diễn ra sau khi Chính phủ Mỹ công bố báo cáo cho thấy giá tiêu dùng tại Mỹ tăng vọt trong tháng 4 năm 2021, qua đó đẩy sức hấp dẫn của vàng như một kênh phòng ngừa lạm phát.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng giao ngay tiến 0,3% lên 1.902,27 USD/ounce, sau khi giảm 0,8% vào đầu phiên. Giá mặt hàng này ghi nhận mức tăng 1,1% trong tuần qua, đánh dấu tuần tăng thứ tư liên tiếp. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn tăng 0,4%, lên 1.905,3 USD/ounce.

Giá vàng tuần tới: Lạc quan

Theo khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco News, Phố Wall và Phố Chính đều đang ở cùng một tâm trạng lạc quan đối với thị trường vàng.

Khi động lực tiếp tục được củng cố, các nhà phân tích đang để mắt đến mức giá 1.950 USD/ounce và cuối cùng giá vàng sẽ trở lại mức cao kỷ lục.

Giám đốc Chiến lược thị trường Adam Button của Forexlive.com tỏ vẻ khá tin tưởng vào đà tăng lần này của giá vàng, ông cho rằng, “không có ý nghĩa gì khi chống lại một xu hướng như xu hướng đang diễn ra với vàng.

Kết quả khảo sát giá vàng của Kitco News tuần này cho thấy, trong số 14 nhà phân tích tham gia khảo sát, 57% dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới, 21,5% dự báo giảm và 21,5% cho ý kiến trung lập.

Một xu hướng tương tự cũng được nhìn thấy trên Main Street. Trong số 1.236 nhà đầu tư bán lẻ tham gia khảo sát, 67% nhà đầu tư lạc quan về xu hướng tăng của giá vàng vào tuần tới, 17% dự đoán giảm giá và 16% có ý kiến trung lập.

Dự báo giá vàng tuần tới trên Kitco News.

Trong cuộc khảo sát tuần trước, cả Phố Wall và Phố Chính đều theo dõi mức 1.900 USD, đạt được khi vàng đứng ở mức cao nhất trong 4,5 tháng.

Lý do được các nhà phân tích đưa ra là hàng loạt yếu tố tác động trực tiếp như đồng USD yếu hơn, lạm phát cao hơn, biến động tiền điện tử và xu hướng tăng theo mùa đã khiến họ lạc quan.

Đồng giám đốc Walsh Trading, John Weyer, nhận định, vàng là một nơi trú ẩn an toàn tuyệt vời trong môi trường này. "Vàng sẽ từ từ tăng cao hơn. Nếu có những lo ngại về lạm phát ngoài kia, vàng sẽ là điểm đến đáng chú ý cho mọi người. Nhưng một yếu tố chúng ta phải để mắt đến là đồng USD. Nếu USD thường xuyên nằm trong khu vực 93-94, sẽ rất khó để giá vàng tiếp tục tăng. Chỉ số USD khoảng 90 là tốt cho vàng và tốt cho cả xuất khẩu", chuyên gia Weyer phân tích.

Giá tiêu dùng tại Mỹ đã tăng mạnh vào tháng 4/2021, với thước đo lạm phát cơ bản vượt qua mục tiêu 2% của Fed.

David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futures nhận định, số liệu về tiêu dùng cá nhân tăng nhẹ tiếp tục hỗ trợ môi trường lạm phát tiềm ẩn, vốn rất thuận lợi cho vàng.

Ông Meger nói thêm, việc Fed từ chối giảm tốc độ chương trình mua trái phiếu hoặc nâng lãi suất cũng hỗ trợ vàng, mặc dù có những kháng cự tâm lý ở mức 1.900 USD/ounce và đồng USD mạnh hoạt động như một rào cản đối với vàng.

Tỷ số của đồng USD cũng thu hẹp đà tăng trong phiên 28/5, khiến vàng trở nên bớt đắt đỏ hơn đối với người nắm giữ những đồng tiền khác, trong khi lợi suất Mỹ giảm, dẫn đến làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng.

Nhà Trắng đã công bố một đề xuất ngân sách trị giá 6.000 tỷ USD để tăng cường chi tiêu cơ sở hạ tầng, giáo dục và chống biến đổi khí hậu. Nếu nền kinh tế Mỹ phục hồi nhanh chóng và lạm phát tiếp tục nóng lên, nhu cầu vàng sẽ dồi dào hơn.

Nhưng ở "chiều phản biện", một số nhà phân tích đã lưu ý rằng, giá vàng có thể đã đi quá xa và sắp giảm. "Vàng đã quá hạn cho một đợt pullback, đã tăng hơn 200 USD trong ba tháng qua mà không có một đợt pullback nào có ý nghĩa. Khi sự hợp nhất như vậy xảy ra phần lớn phụ thuộc vào ai đang là người mua.

Một số người coi diễn biến của vàng chỉ đơn giản là tình trạng mua quá mức ở ngưỡng 1.900 USD, có thể dẫn đến việc chốt lời. "Tôi sẽ kiên định với ý tưởng rằng, hợp đồng tháng 8 là quá mua trong ngắn hạn và ở vị trí để chuyển sang một xu hướng giảm mới trên biểu đồ hàng ngày.

Bước sang tuần tới, hỗ trợ ban đầu ở mức thấp nhất trong 4 ngày trước đó là 1.875,4 USD sau đó là mức thấp nhất của ngày thứ Sáu là 1.884,3 USD. Darin Newsom, Chủ tịch Darin Newsom Analysis Inc. cho rằng, việc phá vỡ dưới một trong những mốc này có thể kích hoạt một đợt chốt lời ngắn hạn mới.

Bảng giá vàng trực tuyến hôm nay.

CHẤN HƯNG