Giá vàng tuần tới sẽ đi về đâu?

Trừ khi vàng có thể vượt qua mức 1.835 USD/ounce, còn không chỉ coi "cuộc biểu tình" này là một cơ hội bán ra.

Nhận định giá vàng tuần qua

Trước tuyên bố của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc sẽ chấm dứt các biện pháp kích thích kinh tế liên quan tới đại dịch vào tháng 3/2022, giá vàng trong nước đã có tuần giao dịch sôi động, theo sát giá vàng thế giới với các phiên tăng giá.

Giới phân tích đánh giá, động thái của Fed là vậy, song áp lực áp lực lạm phát tăng đã và đang thúc đẩy sức hấp dẫn của vàng khi một số nhà đầu tư coi kim loại quý này như một "hàng rào" chống lại lạm phát cao hơn.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần 18/12, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tại thị trường Hà Nội ở mức 60,9 - 61,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 150.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch hôm qua.

Trước đó, giá vàng liên tục tăng trong sáng hai phiên đầu tuần từ ngày 13-14/12, cùng nhịp với giá vàng thế giới tăng trước thềm cuộc họp của Fed, sau đó quay đầu giảm vào sáng 15/12.

Sang sáng 16-17/12, giá vàng tăng theo thế giới trước tuyên bố của Fed về các chính sách tiền tệ như giảm lượng mua trái phiếu kho bạc hàng tháng và dự kiến ba lần tăng lãi suất cho tới cuối năm 2022.

Tính chung cả tuần, giá vàng trong nước tăng 150.000 đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, trong phiên giao dịch ngày 17/12, giá vàng tăng trở lại lên trên ngưỡng 1.800 USD/ounce và khép phiên ở mức cao nhất trong gần bốn tuần qua.

Kết thúc phiên này, giá vàng giao tháng 2/2022 tăng 6,7 USD, tương đương 0,4% lên 1.804,9 USD/ounce. Đây là mức chốt phiên cao nhất kể từ ngày 22/11, qua đó khép lại tuần giao dịch vừa qua với mức tăng 1,1%.

Dự báo giá vàng tuần tới

Phân tích những biến động của thị trường, Chris Vecchio, chiến lược gia thị trường cấp cao tại DailyFX.com, cho biết, USD yếu hơn và lợi suất trái phiếu thực thấp hơn một chút đang giúp đẩy giá vàng lên cao hơn.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này khá chắc chắn rằng, trừ khi vàng có thể vượt qua mức 1.835 USD/ounce, còn không ông chỉ coi "cuộc biểu tình" này là một cơ hội bán ra.

Hiện tại, không ít người được cho là đang cố gắng kìm hãm áp lực lạm phát và tìm kiếm một cơ hội hòa vốn. Điều đó có nghĩa là lợi suất thực có thể đã chạm sàn trong thời gian rất gần và đó là một cơn gió ngược đối với vàng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khác lại nhìn thấy tiềm năng của một sự chuyển dịch bền vững hơn trong thị trường kim loại quý. Darin Newsom, chủ tịch của Darin Newsom Analysis, nói rằng, mặc dù Fed đã "diều hâu" hơn, nhưng USD không thể vượt qua mức cao nhất trong tháng 11.

"Tỷ giá có thể đang tăng lên, nhưng chúng đang tăng dần lên. Nhìn vào biểu đồ, có thể thấy rằng USD đã đứng đầu và sẽ cho vàng một khoảng trống cơ hội để tăng cao hơn", Newsom nói.

Newsom nhận định thêm rằng, căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Nga và Ukraine có thể giữ giá vàng trú ẩn an toàn trong thời gian tới. “Trong thời điểm bất ổn, các nhà đầu tư thích nắm giữ vàng", ông khẳng định.

Khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News.

Tuần này, trong 16 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News, 11 nhà phân tích (chiếm 69%) dự báo giá vàng tăng, chỉ có hai người (13%) dự báo giá giảm và ba người còn lại (18%) cho ý kiến trung lập.

Trong khi đó, với tổng số 1.027 phiếu khảo sát thu về trong cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, 593 người được hỏi (58%) dự báo vàng tăng giá vào tuần tới, 263 người khác (25%) dự đoán giá sẽ giảm, trong khi 171 người khác (17%) cho ý kiến trung lập.

Tâm lý tăng giá mạnh mẽ trên thị trường vàng xuất hiện khi giá có vẻ như sẽ kết thúc tuần, tăng hơn 1% so với cùng ngày tuần trước. Đối với một số nhà phân tích, thị trường đang cho thấy một số sức mạnh phục hồi khi giá có thể giữ mức hỗ trợ trên 1.750 USD/ounce trước quyết định chính sách tiền tệ của Fed.

Colin Cieszynski, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho rằng, vàng đang được hưởng lợi từ tâm lý e ngại rủi ro gia tăng trên thị trường tài chính và mối đe dọa lạm phát ngày càng tăng.

“Lạm phát vẫn là điều quan tâm hàng đầu đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là hiện nay lạm phát đã đủ cao để gây áp lực lên ba ngân hàng trung ương lớn để họ thực hiện các động thái "diều hâu" trong tuần này”, Cieszynski phân tích.

Ole Hansen, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết, ông đang lạc quan vào vàng vì một làn sóng đại dịch Covid-19 mới trên toàn thế giới có thể hạn chế kỳ vọng tăng trưởng, thúc đẩy vàng trở thành tài sản trú ẩn an toàn.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều đồng ý rằng giá vàng sẽ tăng trong ngắn hạn. David Madden, Nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital, nói rằng ông tiếp tục nhìn thấy tiềm năng đồng USD mạnh lên trong thời gian tới.

“Đó là 48 giờ rất biến động đối với giá vàng và đó là do đồng USD mềm hơn. Tôi chỉ coi đây là hoạt động chốt lời ngắn hạn bằng USD vì hiện tại nó có vẻ hơi bị kéo dài quá đà".

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương