"Giải cứu" hay rác truyền thông?

Hẳn nhiên, một “phù thủy truyền thông”, một chuyên gia viral, phải lường trước được thái độ phản ứng của dư luận.

Người ta gọi nhân vật đó, H.O, là phù thủy truyền thông quả không sai. Những câu chuyện truyền thông của anh ta luôn rất đặc biệt và bất ngờ. Nó khác xa so với cách làm truyền thống mà lâu nay chúng ta đã quen thuộc ở các cơ quan báo chí hoạt động bằng ngân sách nhà nước.

Tuy vậy, không phải chiến dịch truyền thông nào của H.O cũng hay. Mới đây, chiến dịch "khoe thân" của anh ta và những người bạn ở Panorama Mã Pí Lèng thực sự đã đi quá giới hạn truyền thông thông thường. Đó thực sự là một hành vi phản văn hóa, bị cộng đồng tẩy chay và lên án không thương tiếc.

Mã Pì Lèng không cần anh ta xuất hiện như vậy
Mã Pì Lèng không cần anh ta xuất hiện như vậy

 Phản cảm. Ghê tởm. Buồn nôn. Bệnh hoạn. Tục tĩu. Đó là những từ ngữ xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội để bình luận về hành vi dở hơi nhân danh bảo vệ môi trường tự nhiên này, trên con đèo hiểm trở và thơ mộng nhất miền Tây Bắc tổ quốc. Hẳn nhiên, một “phù thủy truyền thông”, một nhân vật gây ảnh hưởng lớn trong cộng đồng mạng, một chuyên gia viral, phải lường trước được thái độ phản ứng của dư luận.

Anh ta thừa hiểu hành động của mình gây phản cảm như thế nào, không phải vì “Hay cơ thể chúng tôi không đẹp? ” như cách hỏi có phần “ ngây thơ” sau sự việc. Anh ta hẳn cũng ý thức rõ, người thân, nhất là con trẻ, sẽ phải xấu hổ khi nhìn thấy những hìnhảnh gã trung niên bụng bia lõa lồ.

Nhưng bất chấp tất cả, nhóm của anh vẫn quyết tâm thực thi chiến dịch truyền thông lệch chuẩn của mình. Và chắc chắn, những "gạch đá" mà dư luận phản ứng trong hệ quy chiếu của nhómngười này chính là hàn thử biểu của một chiến dịch viral ngoài mong đợi.

Than ôi, không lẽ một người luôn tự xem mình là một KOL trên mạng, một giảng viên hàng đầu về truyền thông đương đại lại cần phải gây chú ý của dư luận bằng hành vi rẻ tiền, xuống cấp đến thế!

Vào giữa lúc dư luận cả nước đang nóng câu chuyện Mã Pí Lèng Panorama, hành vi “nude để bảo vệ môi trường” này chỉ làm tăng thêm sự tức giận của cộng đồng. Họ chẳng bảo vệ được gì ngoài việc chứng minh rằng họ đã thực hiện một hành động phi văn hóa ở một nơi thiên nhiên đẹp đẽ, cũng phá hỏng cảnh quan chẳng khác gì khối bê tông kia.

Họ tự biến mình thành rác, thứ rác truyền thông đángkhinh.

Trương Xuân Thiên

Từ chuyện Mã Pì Lèng: Tập đoàn lớn hay đầu tư nhỏ mới gây hại hơn?

Từ chuyện Mã Pì Lèng: Tập đoàn lớn hay đầu tư nhỏ mới gây hại hơn?

Bức tranh điểm đến du lịch hiện nay rất chắp vá. Và vấn đề hiện tại là chúng ta không thấy có quy hoạch cụ thể.