Giải thưởng Cánh diều Vàng 2023: Khoe chuỗi sự kiện “khủng”

Sáng 14/7, Hội Điện ảnh Việt Nam họp báo công bố về “Giải thưởng Cánh diều Vàng 2023”. Chuỗi sự kiện được công bố khiến mọi người bất ngờ.

 Nha Trang trở thành “điểm hẹn” của Giải Cánh diều

Sau thành công của Giải Cánh diều Vàng 2022 tổ chức tại Nha Trang năm ngoái, giới nghệ sĩ bất ngờ khi thành phố biển xinh đẹp này trở thành điểm hẹn của giải thưởng thường niên trong 3 năm tiếp theo (2023-2025) với sự đồng hành của Tập đoàn KDI Holdings.

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng TÚ, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam trả lời câu hỏi của các nhà báo 
PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng TÚ, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam trả lời câu hỏi của các nhà báo 

Theo PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, việc thay đổi địa điểm tổ chức giải nằm trong nỗ lực làm mới Giải thưởng Cánh diều và để giải thưởng nghề nghiệp của Hội Điện ảnh Việt Nam tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa nhằm mục đích góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Giải thưởng cũng là hoạt động có tính “điểm nhấn” góp phần cùng Khánh Hòa đẩy mạnh việc phát triển du lịch gắn với điện ảnh, tạo sức lan tỏa, thu hút các đoàn làm phim trong và ngoài nước chọn Nha Trang- Khánh Hòa làm bối cảnh của các bộ phim.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Khánh Hòa kỳ vọng Khánh Hòa trở thành
Ông Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Khánh Hòa kỳ vọng Khánh Hòa trở thành "điểm đến" của các đoàn phim trong và ngoài nước

Nhận thức điện ảnh mang lại nguồn thu lớn cho kinh tế địa phương nếu biết phát huy thế mạnh và tạo điều kiện để Nha Trang-Khánh Hòa trở thành “trường quay lớn” của điện ảnh, thành “điểm đến” của những người làm điện ảnh, ông Nguyễn Văn Thiện, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao Khánh Hòa cho biết: “ Khánh Hòa có bờ biển dài và gần 200 hòn đảo lớn nhỏ cùng nhiều vịnh biển đẹp như Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh … với khí hậu ôn hòa, nhiệt độ trung bình 26oC, có hơn 300 ngày nắng trong năm và nhiều di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng khác là nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim hình thành những ý tưởng độc đáo. Mặt khác, với hơn 300 ngày nắng/năm, Khánh Hòa rất phù hợp để quay phim. Hiện, chúng tôi đang xúc tiến để thành lập Trung tâm giao lưu văn hóa điện ảnh. Rất mong nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các cấp, các ngành và Hội Điện ảnh Việt Nam để Khánh Hòa đẩy mạnh hoạt động điện ảnh tại địa phương một cách sâu rộng và bền vững. Chúng tôi kỳ vọng điện ảnh Việt sẽ hội nhập với điện ảnh thế giới ngay tại địa phương mình”.

PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú khẳng định việc tổ chức Giải thưởng Cánh diều tại Khánh Hòa là một nỗ lực đổi mới Giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam
PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú khẳng định việc tổ chức Giải thưởng Cánh diều tại Khánh Hòa là một nỗ lực đổi mới Giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Văn Thiện về định hướng phát triển điện ảnh tại Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Tân,Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh khẳng định: “Việc tổ chức Giải Cánh diều tại Nha Trang nằm trong định hướng đưa Nha Trang trở thành thành phố điện ảnh, là “điểm đến” của các đoàn phim trên thế giới”.

    Chuỗi hoạt động “khủng”

Dự kiến tổ chức từ ngày 6-9/9/2023, Giải Cánh diều Vàng 2023 bao gồm chuỗi sự kiện hấp dẫn thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa điện ảnh với du lịch và cả tham vọng “đánh thức ngành công nghiệp tỉ đô” ở thành phố biển Nha Trang. Đó là Chuỗi talkshow/podcast “Đối thoại cởi mở” về chủ đề du lịch-điện ảnh; Cung đường điện ảnh với 20 điểm chiếu phim dọc bờ biển kết hợp giao lưu nghệ sĩ với công chúng; Liên hoan du lịch-ẩm thực-điện ảnh giới thiệu không gian khám phá, trải nghiệm các sản phẩm độc đáo của địa phương; Tọa đàm” Giải pháp nào để đánh thức ngành công nghiệp tỉ đô” với sự tham gia của các nhà làm phim uy tín, nhằm đóng góp ý kiến xây dựng  Chương trình phát triển điện ảnh Quốc gia gắn với du lịch; Chương trình “ Follow the sun” (Hừng đông rực rỡ)- thực hiện nghi lễ chào cờ vào thời khắc bình minh xuất hiện tại Mũi Đôi; Show diễn độc lạ “Rối mơ” tại nhà hát Đó; Liveshow Điện ảnh và âm nhạc quy tụ các ca sĩ hàng đầu của Việt Nam; Thảm đỏ và Lễ Trao Giải thưởng Cánh diều Vàng 2023; Du thuyền xuyên Vịnh Nha Trang….

Các nghệ sĩ tham gia họp báo
Các nghệ sĩ tham gia họp báo

Được coi là một điểm nhấn của chuỗi sự kiện Chương trình “ Follow the sun” (Hừng đông rực rỡ) là hoạt động đặc biệt có ý nghĩa khi các nghệ sĩ  thực hiện hành trình dài đến Mũi Đôi để tham gia nghi thức Chào cờ Tổ quốc khi bình minh xuất hiện. Tại đây, các nghệ sĩ sẽ tham gia giao lưu văn nghệ với các chiến sĩ Bộ đội biên phòng để ghi hình cho MV ca nhạc đặc biệt dành tặng công chúng khán giả.

Show diễn độc lạ “Rối mơ” tại nhà hát Đó cũng được coi là “món ngon” tại mùa giải năm nay khi kết hợp nghệ thuật truyền thống bản địa với đa loại hình rối, đa không gian trình diễn cùng dàn khí nhạc các dân tộc bản địa Đông Nam Á. Rối mơ được Tạp chí danh tiếng thế giới  En trepreneur ghi nhận là show diễn độc đáo, hấp dẫn nhất thế giới.

NSND Như Quỳnh và các nghệ sĩ tại họp báo
NSND Như Quỳnh và các nghệ sĩ tại họp báo

Là hoạt động “đinh” trong chuỗi sự kiện, Chương trình Thảm đỏLễ Trao giải là  concept mới lạ, hoành tráng. Riêng Chương trình Thảm đỏ, sẽ có trình diễn ánh sáng và biểu diễn thời trang “làm nền” cho sự xuất hiện của nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng. Dự kiến, diễn viên Ajay Singh Chaudhary- ngôi sao Bollywood nổi tiếng của Ấn Độ sẽ tham dự Chương trình Thảm đỏ.

Đạo diễn phim
Đạo diễn phim "Đêm tối rực rỡ" (trái) tự hào vì đã gặt hái thành công tại Giải thưởng Cánh diều Vàng 2022 tổ chức tại Nha Trang

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 11 phim truyện điện ảnh,17 phim truyền hình (611 tập), 28 phim tài liệu, 9 phim khoa học, 23 phim hoạt hình, 43 phim ngắn và 5 công trình  nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh gửi tham dự giải. Các phim truyện gửi dự thi bao gồm:  Chị chị em em 2;  Hoa nhài, Biệt đội rất ổn, Phơi sáng, Memmento Mori Đất, Em & Trịnh, Siêu lừa gặp siêu lầy, Tro tàn rực rỡ, Tiểu đội hoa hồng, Con Nhót mót lấy chồng, Mười: Lời nguyền trở lại. Trong số các phim truyện dự giải lần này, các phim Tro tàn rực rỡ,  Memmento Mori Đất đã được ghi nhận về chuyên môn thông qua giải thưởng tại liên hoan phim trong và ngoài nước.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trả lời phỏng vấn liên quan bộ phim Tro tàn rực rỡ tham gia Giải năm nay
Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên trả lời phỏng vấn liên quan bộ phim Tro tàn rực rỡ tham gia Giải năm nay

Trong lúc BGK phim Truyền hình đã xem và thẩm định phim từ tháng 6 do số lượng các tập phim quá nhiều thì BTC Giải vẫn mong đợi các nhà sản xuất tiếp tục gửi phim truyện điện ảnh dự thi. Không phải là “đông cho vui”, mà bởi đây là Giải thưởng nghề nghiệp thường niên nên BTC Giải mong muốn có sự đồng hành, vào cuộc của những người làm phim trong nước để cùng nhau ngồi lại, đánh giá kết quả và rút ra những kinh nghiệm cho chặng đường sáng tác tiếp theo.

Cảnh diễn trong
Cảnh diễn trong "Rối mơ" -show diễn độc đáo, hấp dẫn 

Chu Thu Hằng; Ảnh: Nam Nguyễn

Chuyên gia thảo luận, tìm kiếm giải pháp phát triển ngành Công nghiệp điện ảnh Việt Nam và Đông Nam Á

Chuyên gia thảo luận, tìm kiếm giải pháp phát triển ngành Công nghiệp điện ảnh Việt Nam và Đông Nam Á

Chiều 14/3, Hội thảo quốc tế “Chính sách và giải pháp phát triển ngành công nghiệp điện ảnh ở Việt Nam và Đông Nam Á” đã diễn ra tại Hà Nội.