Giáo viên kết bè chuối vượt lũ tiếp tế lương thực cho học sinh vùng lũ bị cô lập

Khi lương thực cạn kiệt, không thể tiếp tục chờ đợi, các thầy cô giáo đã kết bè chuối để ra bên ngoài vận chuyển lương thực vào cho học sinh.

Tháng 10 vừa qua, những trận mưa lũ lịch sử đã gây thiệt hại nặng nề về con người và tài sản của nhân dân miền Trung, trong đó có tỉnh Quảng Bình. Trận lũ tang thương khiến hai xã Tân Trạch, Thượng Trạch tỉnh Quảng Bình bị cô lập hoàn toàn với bên ngoài.

Thầy Hoàng Đức Hòa - Hiệu trưởng trường PTDT nội trú Bố Trạch cho biết: "Bão lũ ở vùng Thượng Trạch này từ đầu tháng 10 tới giờ xảy ra gần như cả tháng. Khó khăn chia cắt lâu dài, thực phẩm không tiếp tế được".

Thầy Hoàng Đức Hòa - Hiệu trưởng trường PTDT nội trú Bố Trạch.
Thầy Hoàng Đức Hòa - Hiệu trưởng trường PTDT nội trú Bố Trạch.

Khi đường bị sạt lở điều lo lắng nhất của các thầy cô trường PTDT nội trú Bố Trạch là sự an toàn của hơn 280 học sinh nội trú. Hơn nữa lương thực, thực phẩm thời điểm đó cũng dần cạn kiệt sau 2 tuần cầm cự. Khó khăn lớn nhất của nhà trường lúc này là sự chia cắt lâu dài khiến công tác tiếp tế lương thực gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình này, thầy Hoàng Đức Hòa đã quyết định cùng các thầy cô giáo kết bè chuối bơi vượt lũ đoạn qua hang Tám Cô để ra bên ngoài vận chuyển lương thực vào tiếp tế cho học sinh và thầy cô. Bất chấp nguy hiểm rình rập, các thầy cô đã kiên cường bơi qua những đoạn ngập lụt bằng bè chuối để tiếp tế đồ ăn. Tuyến đường 20 gần như năm nào cũng ngập, vì thế, việc đóng bè chuối trở thành kỹ năng của các thầy cô giáo nói riêng và các đơn vị khác ở địa bàn nói chung.

Thầy Hòa cùng các giáo viên khác kết bè chuối vượt lũ tiếp tế lương thực cho học sinh.
Thầy Hòa cùng các giáo viên khác kết bè chuối vượt lũ tiếp tế lương thực cho học sinh.

"Kết bè chuối vượt lũ là việc làm diễn ra hằng năm, cũng là kỹ năng của thầy cô tại đây. Bởi, các thời điểm mưa lớn trong năm, đoạn đường này sẽ bị ngập lụt nặng nề, gây khó khăn cho việc di chuyển", thầy Hòa chia sẻ.

Sau khi nước rút dần, Ban giám hiệu nhà trường quyết định "rút" các thầy cô đang "cắm" bản về xuôi và điều các thầy cô dưới xuôi cùng lương thực tiếp tế lên thay. Đoàn xe nối đuôi nhau của các thầy cô dưới xuôi băng hơn 40km đường rừng. Cứ đến điểm hẹn lại "đổi phiên" lên bản.

Tuy mưa lũ đã ngớt, nhưng hiện trạng sạt lở đất vẫn là trở ngại lớn với tất cả mọi người. Khi gặp điểm sạt lở, các thầy cô quyết định để xe lại, luồn rừng vượt qua điểm sạt lở để sang đầu bên kia. Sóng điện thoại ở đây chập chờn nên cả hai đoàn (đoàn giáo viên cắm bản và đoàn giáo viên từ xuôi) vừa đi vừa gọi để xem hai bên gần nhau chưa.

"Ban đầu có 15 thầy cô được về xuôi, nhưng vì tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp nên có 6 người quyết định không về nhà để hỗ trợ đoàn giáo viên đi lên" - thầy Hòa chia sẻ.

Sau hơn 2 giờ băng rừng, các thầy cô đã được gặp nhau giữa Trường Sơn đại ngàn. Mang theo lương thực, nhu yếu phẩm, các thầy cô vùng lũ lại tiến vào bản làng - nơi các học sinh đang chờ.

Khoảnh khắc các thầy cô mừng rỡ khi gặp nhau giữa núi rừng. 
Khoảnh khắc các thầy cô mừng rỡ khi gặp nhau giữa núi rừng. 

Hiện con đường độc đạo xuyên dãy Trường Sơn vào Trường phổ thông dân tộc Nội trú Bố Trạch vẫn còn nhiều nguy hiểm tiền ẩn. Thế nhưng để đem được cái chữ cho các con em đồng bào, cán bộ và giáo viên của Trường phổ thông dân tộc Nội trú Bố Trạch vẫn kiên trì bám trụ, vượt muôn vàn khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Thanh Mai

Chứng khoán châu Á tăng giảm trái chiều

Chứng khoán châu Á tăng giảm trái chiều

Cổ phiếu ở Châu Á-Thái Bình Dương biến động trái chiều trong phiên giao dịch sáng 14/4 khi các nhà đầu tư chờ đợi việc công bố dữ liệu việc làm của Úc cho tháng 3.