Hà Nội: miễn phí cho hành khách đi tàu tuyến Cát Linh – Hà Đông trong nửa tháng đầu

Khi đi vào khai thác, hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ được miễn phí 15 ngày đầu tiên. Giá vé tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến.

Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định: Thành phố Hà Nội đã chuẩn bị các điều kiện để có thể tiếp nhận tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông trong giai đoạn đầu.

“Sau khi tiếp nhận, thành phố Hà Nội sẽ cho tàu tuyến Cát Linh-Hà Đông chạy ngay và miễn phí 15 ngày đầu cho tất cả hành khách, trước khi thực hiện vận hành thương mại," ông Viện cho biết.

Khi đi vào khai thác, hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ được miễn phí 15 ngày đầu tiên
Khi đi vào khai thác, hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ được miễn phí 15 ngày đầu tiên

Liên quan đến giá vé, ông Viện chia sẻ: Giá vé được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất.

Giá vé tàu theo ngày là 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày).

Mức thu phí vé tháng là: 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Đối tượng ưu tiên được miễn giảm tiền vé gồm: người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn hoàn toàn tiền vé. Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, được áp dụng mức 140.000 đồng/người/tháng.

Trước đó, ngày 27/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành các công đoạn để bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội trước ngày 10/11, đưa vào khai thác, sử dụng. Thành phố Hà Nội phê duyệt kế hoạch để sẵn sàng tiếp nhận, vận hành khai thác giai đoạn đầu, sau khi có ý kiến của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng

Vừa qua, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thống nhất kết quả nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào ngày 29/10, đây là bước đánh giá cuối cùng để đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông là do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Dự án bắt đầu khởi công vào tháng 10/2011, với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông có chiều dài là 13,5km, chạy qua 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Theo tính toán, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút với 12 nhà ga, thời gian chạy từ ga này đến ga kia là khoảng 1 phút với quãng dừng khoảng 30-45 giây.

Diệu Thuần (t/h)

Hội đồng Nhà nước chấp thuận đưa dựa án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác

Hội đồng Nhà nước chấp thuận đưa dựa án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác

9/9 thành viên chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư, đưa đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.