Hàn Quốc kiến nghị Việt Nam bỏ quy định khách nhập cảnh phải cách ly 14 ngày

Theo đại diện Tổng cục du lịch Hàn Quốc, quy định có phần ngặt nghèo này sẽ ngăn cản không chỉ khách Hàn Quốc mà còn cả khách quốc tế.

Sáng 30/6, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Hàn Quốc" trong nỗ lực khởi động lại nền kinh tế sau một thời gian đình trệ vì Covid-19.

Theo Đại sứ Hàn Quốc Park Noh Wan, sau hơn 5 tháng dịch bùng phát, các doanh nghiệp Hàn Quốc mới được cùng gặp gỡ, trao đổi với đối tác Việt Nam để hướng tới tương lai mới trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp. 

Hội nghị
Hội nghị "Gặp gỡ Hàn Quốc".

Đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc ông Park Jong-sun đã đưa ra kiến nghị với Việt Nam về việc bỏ quy định cách ly tập trung 14 ngày phòng, chống dịch Covid-19 để khôi phục du lịch giữa 2 nước. 

Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết trong khi lượng khách Hàn Quốc sang Việt Nam chiếm 40% khách du lịch qốc tế thì khách Việt Nam sang Hàn Quốc du lịch chỉ chiếm 15% khách quốc tế. Vì vậy vẫn còn nhiều dư địa để phát triển du lịch giữa 2 bên, đặc biệt là đưa khách Việt Nam sang Hàn Quốc.

Ông Park cũng cho rằng khó khăn lớn nhất trong việc phục hồi du lịch là khách nhập cảnh vào Việt Nam phải cách ly 14 ngày để phòng dịch. Quy định có phần ngặt nghèo này sẽ ngăn cản không chỉ khách Hàn Quốc mà tất cả khách quốc tế đến Việt Nam. Do đó, ông Park kiến nghị nên bỏ quy định này thay vào đó là giám sát bằng các hình thức khác như yêu cầu giấy chứng nhận sức khỏe, cho nhập cảnh với những người không có tiền sử sốt trong vòng 14 ngày trước khi nhập cảnh…

Hàn Quốc hiện không yêu cầu khách nhập cảnh phải cách ly tập trung mà chỉ yêu cầu cung cấp phương thức liên lạc và tình trạng sức khỏe. Ông Park Jong-sun bày tỏ hy vọng Việt Nam và Hàn Quốc sớm mở lại đường bay và sớm mở lại du lịch.

Ông Kim Han-yong, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM) cũng tán thành với ý kiến trên. Ông Kim cho rằng, trước hết phải thực hiện tốt giao lưu nhân dân, trong đó có du lịch, rồi mới làm tốt được các việc khác. Theo ông Kim, hiện cả người dân và doanh nghiệp đều gặp khó khăn vì các đường bay quốc tế chưa mở lại. 

"Chúng tôi hy vọng có thể mở lại du lịch trong thời gian ngắn tới đây, vì cả Việt Nam và Hàn Quốc đều được đánh giá là làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và cả 2 nước đều có nhiều cảnh đẹp. Chúng tôi cho rằng, cần loại bỏ sớm các biện pháp phòng, chống dịch như cách ly 14 ngày”, ông Kim nói.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh bày tỏ hy vọng du lịch giữa 2 nước sớm được khôi phục, đồng thời khẳng định Hàn Quốc là đối tác lớn của Việt Nam. Việt Nam là thị trường số 1 của khách Hàn Quốc tại Đông Nam Á. Khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam đứng thứ 2, chỉ sau Trung Quốc. Vì vậy Việt Nam cũng mong muốn có nhiều đường bay hơn nữa kết nối 2 nước, không chỉ đến Đà Nẵng, Nha Trang, mà còn đến Quy Nhơn, Phú Quốc, Huế, Ninh Thuận, Phú Yên,… đều là những địa điểm rất phù hợp với du khách Hàn Quốc.

Thanh Mai

Lo ngại bệnh bò điên, Trung Quốc, Philippines ngừng nhập khẩu thịt bò của Canada

Lo ngại bệnh bò điên, Trung Quốc, Philippines ngừng nhập khẩu thịt bò của Canada

Ngày 11/01, Hiệp hội chăn nuôi gia súc Canada xác nhận Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu thịt bò từ Canada sau khi một trường hợp bò mắc BSE (bệnh viêm não thể xốp ở bò/ bệnh bò điên) không điển hình, được phát hiện ở một trang trại tại tỉnh Alberta vào 12/2021. Đây là ca BSE đầu tiên tại Canada trong 6 năm qua.