Hàng loạt cây xăng đóng cửa vì khó nhập hàng, càng bán càng lỗ

Gần đây thương nhân đầu mối không những cắt giảm hoa hồng đến mức quá thấp mà bản thân doanh nghiệp bán lẻ phải bỏ ra nhiều chi phí.

Ngày 8/2, hàng loạt cây xăng ở các tỉnh Đồng Nai, Hậu Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, An Giang, Đắk Lắk treo biển hết hàng nghỉ bán.

Một số đại lý và thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cho biết nguyên nhân là do nguồn cung ứng xăng bị hạn chế, chiết khấu bán hàng gần như không còn dẫn đến bán lẻ xăng dầu bị thua lỗ.

          Ngày 8/2, cửa hàng xăng dầu Minh Dương ở Sóc Trăng cho biết đơn vị đã hết xăng bán. Ảnh: Việt Tường.

Ngày 8/2, cửa hàng xăng dầu Minh Dương ở Sóc Trăng cho biết đơn vị đã hết xăng bán. Ảnh: Việt Tường.

Ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ - Sản xuất Thắng Thành, doanh nghiệp phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cho biết phải đóng cửa một số cửa hàng từ trước Tết Nguyên đán do thiếu nguồn cung và giá bán ra thấp hơn giá nhập vào.

Ông Thắng cũng thông tin, gần đây thương nhân đầu mối vừa giảm hoa hồng thấp, bản thân doanh nghiệp bán lẻ còn phải tự bỏ ra chi phí để vận chuyển xăng, dầu từ kho đầu mối về cửa hàng, cho nên mỗi ngày doanh nghiệp mất khoảng vài triệu đến vài chục triệu đồng. Nguồn cung không còn dồi dào, doanh nghiệp chỉ được cung ứng khoảng 12 m3 xăng.

Tại An Giang, doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Văn Việt - thị trấn Chợ Vàm đã có đơn xin nghỉ bán xăng dầu từ ngày 5/2 đến hết ngày 12/2 với lý do Công ty An Kiên - huyện Chợ Mới giao xăng A95 giá 24.560 đồng/lít, bằng với giá bán ra 24.560 đồng/lít, doanh nghiệp lỗ chi phí nên xin nghỉ.

Doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Hiệp Vinh - thị trấn Phú Mỹ cho biết Công ty TNHH MTV xăng dầu An Giang (Petrolimex An Giang) thông tin hiện nay nguồn xăng không đủ giao cho doanh nghiệp. Công ty Petrolimex hẹn đến ngày 8/2 mới giao xăng, do đó hiện nay cửa hàng Hiệp Vinh chỉ bán dầu.

Tại TP.HCM, Cục Quản lý thị trường TP cho biết hiện có một số cây xăng cũng tạm ngưng hoạt động lý do thiếu xăng Ron 95 để bán, tạm ngưng để sửa chữa hệ thống điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy và một số lý do khác.

Trước đó, ngày 28/1, Bộ Công Thương có công điện yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) chỉ đạo lực lượng tăng cường công tác quản lý, thực hiện phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu. 

Chiều 8/2, đại diện Tổng cục QLTT cho biết đơn vị vẫn đang tiến hành kiểm tra, giám sát theo chỉ thị của Bộ Công Thương.

Theo báo cáo nhanh, từ ngày 28/1 đến nay, tại một số địa phương (Đồng Nai, An Giang, Hậu Giang), lực lượng QLTT có phát hiện một số đơn vị kinh doanh đóng cửa, tạm ngưng hoạt động do nhiều nguyên nhân như không có đủ nguồn cung, lượng tiêu thụ xăng dầu của người dân tăng cao, không có đủ nhân lực.

"Trong những ngày tới, lực lượng sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát, tiến hành tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm túc chỉ đạo tại Công điện số 517/CĐ-BCT ngày 28/1 của Bộ Công Thương", đại diện Tổng cục QLTT cho biết.

Trao đổi với Zing, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết, tình trạng này xuất hiện từ trước Tết Nguyên đán do nguồn cung xăng dầu bị ảnh hưởng khi Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn giảm công suất hoạt động.

“Bộ Công Thương có báo cáo đánh giá gửi Chính phủ nhằm có phương án xử lý. Đồng thời, đơn vị cũng đã trao đổi với các đầu mối, nguyên tắc chung là đảm bảo tổng cung, giao nhiệm vụ cho từng đầu mối để có nguồn hàng nhanh nhất, sớm nhất”, lãnh đạo Vụ thị trường trong nước nói.

Trước đó, Bộ trưởng Công Thương cũng đã có công điện yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đơn vị nào găm hàng chờ tăng giá. Với những cửa hàng, cây xăng phải đóng cửa với lý do chính đáng như hết xăng, Bộ sẽ phối hợp điều phối, cung ứng.

 

Trao đổi với Zing, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế cho rằng không có chuyện thiếu xăng dầu đến mức hàng loạt cây xăng phải tạm dừng hoạt động.

"Thực tế, họ đang găm hàng để chờ tăng giá trong kỳ điều chỉnh giá tới đây. Thông tin nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn giảm công suất và có nguy cơ dừng hoạt động cũng khiến thị trường xuất hiện tình trạng một số đơn vị có dấu hiệu găm hàng, tạo khan hiếm hàng", ông nói.

Theo ông, các cơ quan quản lý thị trường phải tích cực tiến hành kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu.

Thanh Mai

Giá vàng SJC tăng 300.000 đồng/lượng sáng 8/2

Giá vàng SJC tăng 300.000 đồng/lượng sáng 8/2

Cùng xu hướng với giá vàng thế giới, sáng 8/2, giá vàng trong nước tăng 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Đọc nhiều nhất