Hàng nghìn tấn chất thải công nghiệp hàng chục mét nằm giữa trung tâm Thái Nguyên

Từ trên cao nhìn xuống, bãi thải bụi lò của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên kéo dài hàng chục mét, chất cao khoảng 2m.

Theo VietNamNet, tại bãi tập kết bụi lò của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, hàng nghìn tấn bụi lò vẫn tập kết lộ thiên giữa trung tâm của tỉnh. Thực trạng này diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được chủ nguồn thải xử lý dứt điểm. Bãi thải bụi lò của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên kéo dài hàng chục mét, chất cao khoảng 2m.

        Bãi chất thải hàng nghìn tấn bụi lò không được che chắn tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên
Bãi chất thải hàng nghìn tấn bụi lò không được che chắn tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên

Vị trí bãi chất thải nguy hại này nằm gần trục đường Cách Mạng Tháng Tám (trục chính của TP Thái Nguyên) và nằm gần trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 20-07D (phường Cam Giá). Ngay gần núi chất thải bụi lò xuất hiện các vũng nước thải nổi váng có màu xanh, vàng tích tụ trên bề mặt diện tích rộng cả trăm m2. 

Ông Trần Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Cam Giá khá bất ngờ về việc này và cho biết "phường chỉ quản lý về mặt hành chính, còn các hoạt động bên trong thì PV phải đến hỏi Công ty CP Gang thép Thái Nguyên".

Theo TGĐ Công ty CP Gang thép Thái Nguyên Nguyễn Minh Hạnh, đơn vị đang triển khai các giải pháp để xử lý dứt điểm số bụi lò sau khi nhận được phản ánh. Ông Hạnh cho biết, thông thường, bụi lò sau luyện thép sẽ còn hàm lượng kẽm cao nên nhiều đơn vị mua về để tách lấy kẽm, tuy nhiên bụi lò của công ty thì ngược lại, hàm lượng kẽm không nhiều nên buộc phải thuê đơn vị đủ điều kiện xử lý.

Đại diện Công ty CP Gang thép Thái Nguyên xác định, số bụi lò còn tồn đọng sau nhiều năm là khoảng hơn 10.000 tấn, tập kết trong khuôn viên của công ty.  Đặc biệt ông Hạnh khẳng định, “công ty có cho che bạt, nhưng do mưa gió, phong hóa, cái đó khó tránh khỏi”. 

Ông Hạnh thông tin, công ty đã kí hợp đồng với Công ty Kim loại màu Việt Bắc để thuê đơn vị này thu gom, xử lý số bụi lò còn tồn đọng. Cuối năm 2020, đơn vị này ra quyết định về việc thi công kho bãi chứa bụi lò như bốc xúc lượng bụi lò hiện tại để lấy mặt bằng, xây dựng tường rào, đổ nền bê tông, dự kiến hoàn thành trong quý I năm 2021. Nhưng đến nay vẫn còn hiện trạng ngổn ngang. 

Theo đại diện công ty, dự kiến kho bãi chứa bụi lò dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào quý II năm nay.  

Thanh Mai

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố đề thi tham khảo đánh giá năng lực

Đại học Quốc gia Hà Nội công bố đề thi tham khảo đánh giá năng lực

Bài thi gồm 3 phần, các câu hỏi được đánh số lần lượt từ 1-150 gồm 132 câu hỏi trắc nghiệm khách quan với bốn đáp án A, B, C hoặc D.