Hé mở cách thức lây lan chóng mặt của biến thể Omicron

Dữ liệu nghiên cứu mà giới chuyên gia quốc tế có được cho đến nay đã hé mở cách thức Omicron hoạt động bên trong đường hô hấp.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, tỷ lệ ca nhiễm Omicron ở nước này đã tăng gấp 7 lần chỉ trong một tuần, từ 0,4% tổng số ca bệnh lên 2,9%. Tại một số khu vực, bao gồm New York và New Jersey, biến thể này chiếm tới 13% số ca nhiễm.  

Theo hãng truyền thông Mỹ National Public Radio (NPR), dữ liệu nghiên cứu mới cho thấy cách thức Omicron hoạt động bên trong đường hô hấp và lý giải vì sao biến thể này lại lây nhanh đến vậy. 

Hé mở cách thức lây lan chóng mặt của biến thể Omicron

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Hong Kong cho rằng, so với biến thể Delta, Omicron tự nhân lên nhanh hơn 70 lần bên trong đường hô hấp của con người, và đạt mật độ cao hơn trong mô khoảng 48 giờ sau khi nhiễm. Các đột biến của Omicron tăng tốc quá trình xâm nhập hoặc tái tạo (hoặc cả hai) bên trong mô tế bào.

Nhà miễn dịch học Wilfredo Garcia-Beltran trước đó đã tiến hành một nghiên cứu khác và cũng nhận thấy Omicron có khả năng lây nhiễm cao hơn nhiều so với Delta. Sử dụng các virus giả, họ phát hiện protein gai của Omicron có sức công phá mạnh hơn khi giúp virus xâm nhập vào mục tiêu, so với Delta.

Nhà virus học Michael Chan Chi-Wai cùng các đồng nghiệp đã lấy mô từ phế quản người và tiêm vào đó các hạt virus sống. Sau đó, nhóm nghiên cứu quan sát tốc độ lây lan của từng biến thể qua mô hô hấp. Trong vòng 24 giờ, Omicron đạt tốc độ lây nhanh hơn 70 lần so với Delta.

"Sự lây nhiễm tập trung vào phế quản nhiều hơn vào phổi và có tốc độ rất nhanh", Marc Veldhoen – nhà miễn dịch học tại Đại học Lisbon – mô tả. Điều đó có thể lý giải vì sao Omicron gây bệnh không nghiêm trọng bằng Delta hoặc bản gốc của virus. 

Nhà virus học Alejandro Balazs tại trường Y Harvard chỉ ra thực tế rằng, một mô khi đã bị cô lập sẽ không tạo ra nhiều phản ứng miễn dịch để chống lại virus. 

"Thí nghiệm này được thực hiện trên đĩa trong thời gian quá ngắn. Chúng ta chưa biết chắc Omicron nhiễm vào mô phế quản có thực sự nhanh hơn nhiễm vào mô phổi hay không, vì chưa biết điều gì xảy ra 72 giờ sau đó".

Nhà miễn dịch học Wilfredo Garcia-Beltran khuyến nghị các chuyên gia cần phải đo tải lượng virus bên trong đường hô hấp của người bệnh. Với người nhiễm Delta, số hạt virus bên trong đường hô hấp của họ nhiều hơn 1.000 lần so với các biến thể ban đầu.

Thanh Mai

Nghiên cứu cho thấy mũi tiêm tăng cường của Pfizer và Moderna sẽ gây ra phản ứng phụ

Nghiên cứu cho thấy mũi tiêm tăng cường của Pfizer và Moderna sẽ gây ra phản ứng phụ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) liều vaccine COVID-19 tăng cường của Pfizer hoặc Moderna thường tạo ra các phản ứng phụ.