H&M bị chỉ trích gay gắt vì được cho là đăng ảnh có "đường lưỡi bò" phi pháp

Tờ ABC News đưa tin, hãnh thời trang H&M đã đồng ý sửa bản đồ Trung Quốc sau khi cơ quan chức năng đưa ra yêu cầu.

Tờ ABC News đưa tin vào ngày 2/4, Thượng Hải đã thông báo webiste của H&M đã đồng ý sửa bản đồ Trung Quốc sau khi cơ quan chức năng đưa ra yêu cầu. Sự việc lập tức gây xôn xao dư luận và vấp phải làn sóng chỉ trích gay gắt.

Bên cạnh đó, một số người dùng, hội nhóm trên mạng xã hội cho rằng H&M (tại Trung Quốc) vừa thay đổi hình bản đồ có chứa “đường lưỡi bò” phi pháp, được cho là nhằm làm dịu dư luận Trung Quốc, nhưng đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và vi phạm các quy định của luật biển quốc tế về vạch đường cơ sở.

Hình ảnh đang được người dùng Việt Nam chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội vào ngày 2/4
Hình ảnh đang được người dùng Việt Nam chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội vào ngày 2/4

Trên mạng xã hội, đông đảo người dùng Việt Nam đã kêu gọi chia sẻ bài viết phản đối, đưa ra hashtag #hmgetoutofvietnam, #taychayHM, #HoangSaTruongSabelongtoVietNam trên Facebook, Twitter và instagram. 

Hiện, các bản đồ được chia sẻ trên mạng đều không chỉ rõ nội dung gốc "có vấn đề" mà Trung Quốc cảnh báo với phía H&M hay bản đồ đã chỉnh sửa. Phía H&M chưa có phản hồi cụ thể.

Trên trang fanpage chính thức của H&M tại Việt Nam, các bài đăng nhận hàng chục nghìn lượt phẫn nộ và bình luận phản đối. Người dùng kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của H&M tại Việt Nam.

"Sao thương hiệu quốc tế lại đi ủng hộ đường lưỡi bò, trong khi các nước lớn trên thế giới còn đang lên án chính sách bành trường trên biển Đông của Trung Quốc. Tôn trọng người dùng Trung Quốc mà sao lại coi thường người tiêu dùng Việt Nam?", tài khoản Gia Phát bày tỏ quan điểm.

"Một thương hiệu lớn nhưng không biết phân biệt phải trái đúng sai. Nếu không đính chính lại thông tin xin mời rời khỏi Việt Nam, đừng kinh doanh trên một đất nước mà bạn không tôn trọng chủ quyền", tài khoản Tuan Phi Luong khẳng định.

"Đường lưỡi bò" hay "đường chín đoạn" là khái niệm Trung Quốc dựa vào để tuyên bố quyền lịch sử đối với gần như toàn bộ Biển Đông, trái ngược hoàn toàn  với luật quốc tế hiện hành. Năm 2016 Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đã ra phán quyết khẳng định tuyên bố của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý.Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố, không chấp nhận Trung Quốc dùng đường lưỡi bò để xâm phạm vùng biển của Việt Nam. Ngay cả Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng, “đường lưỡi bò” ở Biển Đông của Trung Quốc “vô lý và phi pháp”.

Thanh Mai

Bộ GD-ĐT chỉ đạo Sở GD-ĐT Hà Nội kiểm tra, xác minh vụ cô giáo tố bị trường trù dập

Bộ GD-ĐT chỉ đạo Sở GD-ĐT Hà Nội kiểm tra, xác minh vụ cô giáo tố bị trường trù dập

Hiện đoàn thanh tra của huyện Quốc Oai vẫn đang làm việc tại Trường Tiểu học Sài Sơn B để xác minh sự việc.