Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp Việt bằng cách áp dụng các giải pháp kiến trúc doanh nghiệp và quản lý dự án

Giải pháp Enterprise Architecture (Kiến trúc doanh nghiệp) giúp nâng cao hiệu quả của các tổ chức và doanh nghiệp thông qua việc áp dụng quản lý CNTT ở quy mô lớn.

Trung tâm Ứng dụng Khoa học Công nghệ và Khởi nghiệp (đơn vị trực thuộc Hội Nữ trí thức Việt Nam) vừa phối hợp với Trung tâm giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị (trực thuộc Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia), NASATI và Công ty V-Exim Solutions tổ chức Tọa đàm “Phát triển năng lực tư vấn CNTT nội bộ, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ chuyển đổi số bằng cách áp dụng các giải pháp thực tiễn trong phân tích kinh doanh, kiến trúc doanh nghiệp và quản lý dự án”.

Tọa đàm là cơ hội để thúc đẩy hợp tác kinh doanh, đầu tư và chuyển giao công nghệ giữa hai nước Liên bang Nga – Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp có thể tiếp cận các công nghệ, giải pháp mới trong hoạt động quản trị và tư vấn, hướng tới phát triển công nghệ, chuyển đổi số phù hợp.

Tọa đàm “Phát triển năng lực tư vấn CNTT nội bộ, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ chuyển đổi số bằng cách áp dụng các giải pháp thực tiễn trong phân tích kinh doanh, kiến trúc doanh nghiệp và quản lý dự án” được tổ chức dưới bằng 2 hình thức: trực tiếp và trực tuyến. Ảnh: Hoàng Toàn
Tọa đàm “Phát triển năng lực tư vấn CNTT nội bộ, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ chuyển đổi số bằng cách áp dụng các giải pháp thực tiễn trong phân tích kinh doanh, kiến trúc doanh nghiệp và quản lý dự án” được tổ chức dưới bằng 2 hình thức: trực tiếp và trực tuyến. Ảnh: Hoàng Toàn

Tọa đàm đã thu hút được sự tham gia của các đơn vị quan tâm đến vấn đề chuyển đổi số ở Việt Nam và Liên bang Nga. Tại đầu cầu Việt Nam, có ông Nguyễn Mạnh Dũng, Giám đốc Trung tâm giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị, bà Lê Thị Khánh Vân, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học Công nghệ và Khởi nghiệp (COSTAS) cùng đại diện đến từ các Bộ, Ngành, các tổ chức khoa học công nghệ, trường Đại học, các doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề chuyển đổi số.

Tại đầu cầu Liên bang Nga có bà Nguyễn Mai Hồng, Giám đốc Công ty Công ty V-Exim Solutions, ông Maxim Arzumanyan, ông Victor Kopchenkov đại diện công ty Smart Architects (đơn vị tiên phong trong việc phát triển các nền tảng quản trị doanh nghiệp và phân tích kinh doanh).

Tọa đàm thu hút được sự tham gia của các đơn vị, tổ chức khoa học công nghệ, doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề chuyển đổi số ở Việt Nam và Liên bang Nga.
Tọa đàm thu hút được sự tham gia của các đơn vị, tổ chức khoa học công nghệ, doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề chuyển đổi số ở Việt Nam và Liên bang Nga.

Phát biểu đề dẫn, bà Lê Thị Khánh Vân, Giám đốc Trung tâm COSTAS chia sẻ: “Với nhiệm vụ là cầu nối giữa các nhà khoa học với doanh nghiệp, Trung tâm COSTAS và Trung tâm giao dịch thông tin, công nghệ và thiết bị đang triển khai các dự án của Bộ khoa học công nghệ để hỗ trợ thúc đẩy chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ cao vào các doanh nghiệp. Thông qua tọa đàm hôm nay, tôi hy vọng sẽ hỗ trợ kết nối và chuyển giao công nghệ thông tin, hỗ trợ chuyển đổi số từ phía các doanh nghiệp Nga sang Việt Nam”.

Ông Maxim Arzumanyan, đại diện công ty Smart Architects nhận định, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về tốc độ phát triển công nghiệp (từ 12 - 15% hàng năm) và tốc độ phát triển công nghệ thông tin tại ASEAN. Trong năm 2021, 68,7% các công ty tăng số lượng nhân viên CNTT lên hơn 10%, và 30,3% số công ty tăng số lượng nhân viên CNTT lên hơn 30%. Xu hướng này vẫn được giữ trong năm 2022. Mặc dù tốc độ ứng dụng công nghệ cao tăng mạnh nhưng thị trường dịch vụ CNTT của Việt Nam hiện vẫn đang trong giai đoạn hình thành. Đây là thời điểm tốt để phát triển các dịch vụ công nghệ thông tin nội bộ, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và trở thành người dẫn đầu trong các doanh nghiệp nội địa.

Kiến trúc sư doanh nghiệp (Enterprise Architect - EA) là người có thể xây dựng hệ thống thông tin linh hoạt, tạo nền tảng cho doanh nghiệp ứng dụng và tăng tốc độ phát triển trong kinh doanh.

Tại tọa đàm, ông Maxim Arzumanyan cho biết: “Theo những nghiên cứu của McKincsey tại các thị trường phát triển, số lượng các công ty lớn sử dụng công cụ EA (Enterprise Architecture - công cụ Kiến trúc doanh nghiệp) đã tăng từ 58 đến 100%. Nghiên cứu cũng dự báo năm 2023, EA sẽ giữ vai trò chủ yếu trong chuyển đổi số và những đổi mới liên quan đến nó tại 60% các cơ quan, tổ chức".

Cũng theo ông Maxim Arzumanyan, năm 2020 Smart Architects đã triển khai tất cả các nền tảng CNTT hàng đầu để quản lý kiến trúc doanh nghiệp (Công cụ EA – EA Tools). Đến năm 2022, Smart Architects đã có hơn 800 kiến trúc sư và nhà phân tích kinh doanh chuyên nghiệp được đào tạo và hơn 10 chương trình giáo dục đã được đưa vào giảng dạy tại các trường đại học hàng đầu của Nga, bao gồm chương trình MBA. Ông Maxim Arzumanyan bày tỏ mong muốn được kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để chuyển giao và ứng dụng tri thức trong cách tiếp cận hiện đại về quản lý CNTT tại các cơ quan, tổ chức lớn trong bối cảnh cách mạng công nghiệp và số hóa.

Trong khuôn khổ tọa đàm, rất nhiều vấn đề liên quan chuyển đổi số như: chuyển đổi số trong quản trị nhân lực, chuyển đổi số trong ngành dệt may để giải quyết các bài toán từ nhập kho nguyên vật liệu, quản lý chất lượng, quản lý nhân sự, đánh giá chất lượng sản xuất kinh doanh…, chuyển đổi số trong trường Đại học cũng như điều kiện, phương thức hợp tác song phương giữa các doanh nghiệp Việt Nam với công ty Smart Architects (Liên bang Nga) đã được các đại biểu tham dự tọa đàm trao đổi, giải đáp.

Diệu Thuần - Hoàng Toàn