Hoa hậu chuyển giới đẹp nhất Thái Lan được cảnh báo khó sống quá 40 tuổi: Phẫu thuật chuyển giới có ảnh hưởng tuổi thọ?

Phẫu thuật chuyển giới có thực sự ảnh hưởng tuổi thọ hay không? Chuyên gia sẽ chia sẻ cho bạn ngay dưới đây!

Năm 17 tuổi, Nong Poy (hoa hậu chuyển giới người Thái Lan) dùng toàn bộ số tiền có được để thực hiện phẫu thuật chuyển giới. Kể từ đó, tên tuổi của cô vượt ra khỏi Thái Lan, phủ sóng khắp châu Á, trở thành cảm hứng lớn cho cộng đồng LGBT. 

Năm 17 tuổi, Nong Poy (hoa hậu chuyển giới người Thái Lan) dùng toàn bộ số tiền có được để thực hiện phẫu thuật chuyển giới.
Năm 17 tuổi, Nong Poy (hoa hậu chuyển giới người Thái Lan) dùng toàn bộ số tiền có được để thực hiện phẫu thuật chuyển giới.

Sau 17 năm phẫu thuật chuyển giới, Nong Poy ở tuổi 36 vẫn duy trì được sắc vóc tươi tắn, gợi cảm như thời điểm mới đăng quang hoa hậu. Cô dành nhiều thời gian hơn cho bản thân và gia đình. Người đẹp yêu thích các môn thể thao vận động, kết hợp tập luyện gym, pilates… để cơ thể dẻo dai, khỏe khoắn.

Tuy nhiên, bác sĩ cũng lên tiếng cảnh báo, cô không thể sống quá 40 tuổi sau khi thực hiện các ca phẫu thuật.

Thông tin này hiện khiến nhiều người hoang mang. Nhiều người cho rằng, cái giá phải trả cho phẫu thuật chuyển giới là quá đắt. Không chỉ mất lượng lớn tiền bạc, bạn còn mất đi những năm tuổi thọ. Vậy thực sự thì phẫu thuật chuyển giới có ảnh hưởng tuổi thọ nhiều đến thế hay không?

Bác sĩ cảnh báo Nong Poy không thể sống quá 40 tuổi ngay khi thực hiện phẫu thuật chuyển giới.
Bác sĩ cảnh báo Nong Poy không thể sống quá 40 tuổi ngay khi thực hiện phẫu thuật chuyển giới.

Phẫu thuật chuyển giới có ảnh hưởng tuổi thọ? Phẫu thuật chuyển giới (tên tiếng Anh là Sex reassignment surgery, viết tắt là SRS), còn gọi là giải phẫu chuyển đổi giới tính, là một dạng phẫu thuật nhằm sửa đổi các cơ quan trên cơ thể (bộ phận sinh dục, ngực...) của một người từ giới tính nam sang nữ hoặc ngược lại.

GS Trần Thiết Sơn (chuyên phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Xanh Pôn) khẳng định, khi phẫu thuật chuyển giới tức là bạn phải đánh đổi nhiều thứ, trong đó có tuổi thọ của mình.

"Nói chung là tuổi đời của người chuyển giới có thể bị giảm đi. Nguyên nhân bởi sau khi chuyển giới, họ phải dùng hormone cả đời. Điều này làm đảo lộn đồng hồ sinh học, gây suy giảm tuổi thọ. Nghiên cứu cho thấy, tuổi thọ của người chuyển giới giảm khoảng 25%, ở khoảng 45-50 tuổi", chuyên gia cho hay.

GS Trần Thiết Sơn còn cho biết thêm, tuổi thọ của người chuyển giới còn phụ thuộc vào tuổi chuyển giới. Không phải chuyển giới muộn thì tuổi đời sẽ dài hơn.

Phẫu thuật chuyển giới còn tác động gì tới sức khỏe?

Theo Viện Cleveland, các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người lựa chọn phẫu thuật chuyển giới sẽ nhận được lợi ích lâu dài về sức khỏe tâm thần. Cụ thể, tỷ lệ một người cần điều trị sức khỏe tâm thần giảm 8% mỗi năm sau phẫu thuật chuyển giới.

Mặc dù vậy, những người lựa chọn phẫu thuật chuyển giới sẽ nhận được lợi ích lâu dài về sức khỏe tâm thần.
Mặc dù vậy, những người lựa chọn phẫu thuật chuyển giới sẽ nhận được lợi ích lâu dài về sức khỏe tâm thần.

Nghiên cứu vào năm 2011 đăng tải trên Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho thấy, các chỉ số về tâm lý và chất lượng cuộc sống của người chuyển giới ở Thụy Điển cải thiện đáng kể sau phẫu thuật chuyển giới.

Nghiên cứu vào năm 2016 cho thấy, phẫu thuật chuyển giới giúp giảm tình trạng trầm cảm, lo âu, căng thẳng tâm lý ở người chuyển giới. Trong khi đó, nghiên cứu vào năm 2019 chứng minh việc thực hiện phẫu thuật chuyển giới, có hỗ trợ tốt từ gia đình và xã hội giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, mỗi người phẫu thuật chuyển giới khác nhau cũng sẽ có những rủi ro khác nhau. Ví dụ, những người phẫu thuật phần dưới có thể có những thay đổi về cảm giác tình dục hoặc gặp khó khăn khi đi tiểu. Nhìn chung, các biến chứng nghiêm trọng rất hiếm xảy ra nếu ca phẫu thuật được thực hiện bởi bác sĩ chuyên môn, giàu kinh nghiệm.

Tuấn Minh

Phụ nữ chuyển giới bị cấm tham gia thi đấu điền kinh

Phụ nữ chuyển giới bị cấm tham gia thi đấu điền kinh

Sẽ không có vận động viên chuyển giới nữ nào sẽ được phép thi đấu trong các cuộc thi xếp hạng thế giới dành cho nữ kể từ ngày 31/3.