Hoàng gia Anh "dậy sóng" vì cáo buộc "phân biệt chủng tộc" của vợ chồng Hoàng tử Harry - Meghan

Các thành viên của hoàng gia - bao gồm Nữ hoàng, Thái tử Charles và Hoàng tử William vẫn đang rối bời vì khủng hoảng.

Cuộc phỏng vấn Một Lần Kể Hết của vợ chồng Hoàng tử Harry - Meghan với Oprah Winfrey đang là tâm điểm của truyền thông thế giới, gây nên một cuộc khủng hoảng đối với Hoàng gia Anh. 

Đến tối ngày 9/3 (giờ địa phương), Cung điện Buckingham đã đại diện cho Nữ hoàng Elizabeth đưa ra lời thông cáo chính thức đầu tiên: "Cả gia đình đều buồn bã khi biết được toàn bộ câu chuyện về những thách thức mà Harry và Meghan đã phải đối mặt trong vài năm qua. Các vấn đề được nêu ra, đặc biệt là việc phân biệt chủng tộc là điều rất đáng được quan tâm. Mặc dù ký ức và cách nhìn của một số người có thể khác nhau nhưng những vấn đề này sẽ được xem xét nghiêm túc và giải quyết một cách riêng tư nội bộ".

Bên cạnh đó, thông cáo cũng khẳng định: "Harry, Meghan và Archie vẫn sẽ luôn là những thành viên được yêu mến trong gia đình".

  Nữ hoàng Anh tuyên bố sẽ xem xét vấn đề kỹ lưỡng và theo cách riêng tư

Nữ hoàng Anh tuyên bố sẽ xem xét vấn đề kỹ lưỡng và theo cách riêng tư

Theo Daily Mail, một nguồn tin nội bộ của hoàng gia đã ví hành động của Harry và Meghan khiến các thành viên đang chết lặng vì "kinh hoàng và mất tinh thần."

"Có rất nhiều người muốn lên tiếng vào lúc này, nhưng nếu cứ ăn miếng trả miếng thì chẳng ai chiến thắng cả."

Cụ thể, trong cuộc phỏng vấn, Meghan Markle cho biết cô gặp phải nhiều áp lực khi làm dâu Hoàng gia đặc biệt là chịu đựng cảm giác phân biệt chủng tộc. Cô khẳng định có nhiều cuộc thảo luận với các thành viên trong gia tộc về Archie - con trai của họ - từ trước khi bé ra đời, với chủ đề xoay quanh màu da của bé và ý nghĩa của điều đó.  

  Harry và Meghan Markle trong cuộc phỏng vấn.

Harry và Meghan Markle trong cuộc phỏng vấn.

"Những tháng ngày mang thai, mọi thứ xung quanh đều như vậy: họ nói rằng thằng bé sẽ không được bảo vệ, không có tước hiệu, và những cuộc hội thoại xoay quanh màu da bé" - Meghan chia sẻ.

Winfrey sau đó đã khéo léo hỏi rằng liệu sự lo ngại có phải là về việc da của bé sẽ "quá nâu". Meghan đáp lại: "Nếu đây là giả định của cô thì nó khá là nhẹ nhàng đấy." Hoàng tử Harry xác nhận anh có tham gia vào câu chuyện. 

Cuộc phỏng vấn được chiếu ở Mỹ trước và thu hút tới 17,1 triệu người xem. Tại Anh, chương trình được lên sóng vào 1 giờ sáng nhưng cũng đạt kỷ lục 12 triệu người xem.

Ngay sau đó, Nữ hoàng và Hoàng thân đã lên tiếng khẳng định họ không hề đưa ra bình luận nào về làn da của em bé. Nhưng bà cũng bày tỏ bà khá bất ngờ vì những chia sẻ này của Meghan. 

Theo quy định từ thời Vua George V năm 1917, chỉ có con và cháu của người kế vị mới có quyền trở thành hoàng tử hoặc công chúa. Archie tuy là chắt nội của Nữ hoàng, nhưng lại không thuộc nhánh kế vị. Như vậy chỉ có Hoàng tử George - con trai của Hoàng tử William, người thuộc nhánh kế vị sau Thái tử Charles là được ban tước hiệu thôi. Cách duy nhất để Archie trở thành hoàng tử là khi Thái tử Charles lên làm vua, và ông phải đồng ý điều đó.

Dù nói rằng không muốn nói xấu về bà nội của mình nhưng cặp đôi xác nhận rằng Nữ hoàng đã từng khiến họ thấy khó chịu, khi hủy bỏ kỳ nghỉ tại Sandringham sau lúc cả hai tuyên bố rời hoàng gia.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã từ chối trả lời khi được hỏi về cuộc phỏng vấn của cặp đôi sóng gió hoàng gia và cho biết mình luôn có sự ngưỡng mộ với Nữ hoàng, và vai trò của bà đối với Anh Quốc. 

Cuộc phỏng vấn của Meghan - Harry đang gây ra sóng gió lớn và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh tiếng của Hoàng gia Anh. Điều mà cả nước Anh đang quan tâm đó là thành viên Hoàng gia nào đã đưa ra lời nói phân biệt màu da với Meghan và Archie. Một số khác thì nghi ngờ về sự chính xác trong lời chia sẻ này.

Thanh Mai

Thời tiết ngày 10/3: Hà Nội sáng có sương mù và mưa phùn, trời lạnh

Thời tiết ngày 10/3: Hà Nội sáng có sương mù và mưa phùn, trời lạnh

heo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Hà Nội đêm và sáng sớm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù; sau có mưa nhỏ vài nơi. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 20-22 độ. Nhiệt độ cao nhất: 24-26 độ, có nơi trên 26 độ.