Hội An đưa ra giải pháp ứng phó với tình trạng du khách ăn mặc hở hang

Đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin Hội An cho biết hiện nay không có quy định xử phạt đối với hành vi ăn mặc phản cảm nên khó xử lý.

Ngày 15/2, hình ảnh cô gái mặc chiếc áo mỏng, không nội y tại chùa Cầu, Hội An đã làm xôn xao mạng xã hội. Ngay sau khi bài viết đăng tải, nhiều người đã lên tiếng chỉ trích và phản đối  việc ăn mặc không phù hợp khi thăm quan phố cổ Hội An, đặc biệt là di tích chùa.

Hình ảnh cô gái ăn mặc hở hang checkin tại chùa Cầu gây bức xúc.
Hình ảnh cô gái ăn mặc hở hang checkin tại chùa Cầu gây bức xúc.

Trước sự việc này, phòng VHTT thành phố đã gửi văn bản yêu cầu người này gỡ những hình ảnh phản cảm liên quan đến Hội An và đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam để có biện pháp răn đe, xử lý phù hợp.

Ông Tống Quốc Hưng, trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP Hội An cho biết, những hình ảnh phản cảm như vậy không phù hợp với Hội An. Do pháp luật chưa có quy định xử phạt phụ nữ có mặc y phục nhưng không mặc nội y nên cơ quan chức năng hiện vẫn chưa phản hồi về trường hợp này.

“Chúng tôi không xử lý được vì hành vi ăn mặc phản cảm, hở hang không nằm trong bất kỳ quy định pháp luật nào. Các trường hợp này là vấn đề liên quan đến thuần phong mỹ tục. Nhiều cơ quan của TP đã vào cuộc, tham vấn nhiều nhưng không có quy định cụ thể để xử lý” - ông Hưng nói.

Ngày 15/3, trao đổi với báo chí, ông Hưng thông tin, thành phố sẽ đặt may các trang phục trang nghiêm, đặt tại các di tích tín ngưỡng. Nếu du khách không mặc quần áo phù hợp có thể thay những trang phục này, trước khi vào trong. 

“Tại các di tích tín ngưỡng, TP tính đặt may trang phục nghiêm trang. Nếu du khách lỡ đến nhưng mặc trang phục không lịch sự thì sẽ được yêu cầu thay trang phục trang nghiêm đó. Các nước bạn đã làm nhiều rồi” - ông Hưng nêu giải pháp.

Bên cạnh đó cũng giao nhân viên kiểm soát vé nhắc nhở du khách không ăn mặc hở hang khi vào thăm phố cổ. Kế hoạch đặt may trang phục tại các điểm di tích cũng đã có kế hoạch từ đầu năm 2020, tuy nhiên chưa thực hiện được do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Theo ông Hưng, thành phố đã áp dụng quy định du khách ăn mặc lịch sự trong nhiều năm qua. Các chủ di tích cũng như nhân viên kiểm soát vé phải thường xuyên nhắc nhở du khách thực hiện. 

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 16/3 : Hà Nội có mưa nhỏ, mưa phùn từ đêm nay

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai 16/3 : Hà Nội có mưa nhỏ, mưa phùn từ đêm nay

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tình hình xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng cao trong ngày 15-16/3, sau đó giảm dần.