Huyện Mèo Vạc nói chủ công trình Panorama Mã Pì Lèng cải tạo đúng theo thiết kế đã thẩm định

Nhiều người nhận xét, Panorama Mã Pì Lèng sau khi chỉnh sửa có phần bề thế hơn công trình ban đầu.

Sự việc công trình dừng - nghỉ trên đỉnh Mã Pì Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) sau khi chỉnh sửa có phần bề thế, hoành tráng hơn đang gây xôn xao dư luận. 

Ngày 24/12, Cục Di sản văn hoá (Bộ VHTT&DL) đã có công văn gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến nội dung cải tạo công trình công trình nêu trên. Trong công văn nêu rõ, việc cải tạo công trình cần thực hiện theo đúng ý kiến của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (tại công văn số 4141/BVHTTDL-DSVH ngày 14/10/2019) và phương án đã có sự đồng thuận của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

Panorama thời điểm hiện tại sau 1 thời gian đóng cửa
Panorama thời điểm hiện tại sau 1 thời gian đóng cửa "cắt ngọn" công trình.

Theo ông Cao Xuân Dũng, PGĐ Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang, công trình xây dựng thuộc thẩm quyền, trách nhiệm quản lý của UBND huyện Mèo Vạc, vì vậy Sở Xây dựng không có trách nhiệm quản lý đối với công trình này. Nhưng theo văn bản hội nghị đầu tháng 3/2020, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng phối hợp nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ, phương án cải tạo; gửi xin ý kiến chuyên gia trong tháng 3 trước khi tiến hành chỉnh sửa.

Chánh văn phòng UBND huyện Mèo Vạc Trần Thạch Hằng cho biết, chủ công trình chỉnh sửa, cải tạo đúng theo hồ sơ thiết kế đã thẩm định, xin ý kiến các cơ quan chức năng của Hà Giang và đã được chấp thuận tại hội nghị hồi tháng 3/2020. 

Panorama thời điểm được dỡ bỏ 1 phần công trình để cải tạo theo phương án được chấp thuận
Panorama thời điểm được dỡ bỏ 1 phần công trình để cải tạo theo phương án được chấp thuận
Tường ngoài của công trình được làm giả đá.
Tường ngoài của công trình được làm giả đá.
Các khoảng không ngoài trời được giật cấp, hàn khung sắt để view trực tiếp xuống hẻm Tu Sản, dòng Nho Quế.
Các khoảng không ngoài trời được giật cấp, hàn khung sắt để view trực tiếp xuống hẻm Tu Sản, dòng Nho Quế.

Công trình nhà hàng, nhà nghỉ Panorama Mã Pí Lèng được khởi công vào tháng 4/2017 với các sàn thép gồm 7 cấp xây bám địa hình. Đến tháng 4/2019, công trình khánh thành với tổng mặt bằng hơn 500m, xây dựng được khoảng 80% thì bị dừng vì sau khi báo chí phản ánh.

Tháng 3/2020, UBND tỉnh Hà Giang chủ trì lấy ý kiến để chỉnh sửa công trình này thành điểm dừng chân ngắm cảnh. Tháng 7, chủ đầu tư bắt đầu chỉnh trang và tới nay đưa vào khai thác.

Ngày 8/10/2019, Sở Xây dựng Hà Giang đề xuất phương án xử lý đối với công trình sai phạm này là phá dỡ tầng 6, cải tạo phần còn lại làm điểm dừng chân ngắm cảnh. Phương án này được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đồng ý. 

Tháng 8/2020, tỉnh Hà Giang chỉ đạo cải tạo công trình. Theo đó, Panorama Mã Pì Lèng chỉ bị phá dỡ một phần mái nhô ra phía sông Nho Quế, các góc che khuất tầm nhìn người đi đường. Về cơ bản quy mô công trình không thay đổi. Từ một công trình sai phạm, chủ đầu tư nay được quyền quản lý, khai thác điểm dừng chân ngắm cảnh.

Trước đó, Bộ cũng nêu ý kiến về tổng thể thẩm mỹ, hình thức công trình không phù hợp cảnh quan thiên nhiên truyền thống, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trong khu vực, gây cản trở đến tầm nhìn của du khách tham quan; ảnh hưởng đến môi trường khi công trình đi vào hoạt động mà chưa có đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Vì vậy đề nghị Hà Giang cải tạo để phù hợp cảnh quan, không làm cản trở tầm nhìn của di sản, hài hòa thiên nhiên, không gây tác động tới môi trường. 

Tháng 3, trong cuộc họp góp ý kiến, các cơ quan quản lý và chuyên gia kiến trúc đều thống nhất quan điểm giữ công trình và cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh và không kinh doanh lưu trú. Hiện phần mặt tiền sát với đường của công trình đã thành 3 tầng, màu sắc chất liệu xây dựng và lớp ngói âm dương cũng hoàn toàn khác so với góp ý của các chuyên gia.

Thanh Mai

Đại hội XIII của Đảng sẽ diễn ra từ ngày 25/1 đến 2/2/2021 tại Hà Nội

Đại hội XIII của Đảng sẽ diễn ra từ ngày 25/1 đến 2/2/2021 tại Hà Nội

Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định triệu tập Đại hội XIII từ ngày 25/1/2021 đến ngày 2/2/2021 tại Thủ đô Hà Nội.