Indonesia khủng hoảng vì dịch Covid-19 với hơn 1000 người chết mỗi ngày

Mặc dù các biện pháp khẩn cấp được triển khai, song giường bệnh vẫn thiếu và nhiều bệnh nhân Covid-19 đã bị từ chối điều trị.

Khi người dân Indonesia bắt đầu quen với cuộc sống bình thường mới thì hồi tháng 5, khi số ca nhiễm liên tục lập kỷ lục tại Indonesia. Mặc dù các biện pháp khẩn cấp được triển khai, song giường bệnh vẫn thiếu và nhiều bệnh nhân Covid-19 đã bị từ chối. 

Indonesia hiện ghi nhận số người chết và ca nhiễm hàng ngày cao nhất thế giới. Tính đến ngày 30/7, Indonesia đã ghi nhận hơn 3,3 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 92.000 trường hợp tử vong. 

Chính phủ Indonesia xác nhận hầu hết ca mắc Covid-19 hiện nay ở nước này là do biến chủng Delta. Chính phủ Indonesia đã quyết định thực hiện các hạn chế khẩn cấp, bắt đầu từ ngày 3/7 cho đến ngày 25/7 trên đảo đông dân Java cũng như Bali. Các biện pháp hạn chế sau đó được thực thi ở 15 khu vực khác ngoài Java và Bali.

Indonesia khủng hoảng vì dịch Covid-19 với hơn 1000 người chết mỗi ngày

Tiến sĩ Lia Partakusuma, Tổng thư ký Hiệp hội các bệnh viện ở Indonesia, cho biết tới đầu tháng 7, các bệnh viện ở Indonesia gần như kín chỗ. Dù chính phủ đảm bảo sẽ có đủ nguồn cung ôxy trên đảo Java, nhưng hàng chục bệnh nhân được cho là đã chết tại một bệnh viện ở Yogyakarta hồi đầu tháng 7 sau khi cơ sở này cạn kiệt ôxy.

Giới chức Indonesia cho biết việc phân phối ôxy đã bị cản trở do nhu cầu tăng gấp 3-4 lần. Nhiều hàng dài người đứng chờ tại các cơ sở cung cấp ôxy.

Ngày 9/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Indonesia Dante Saksono nói rằng công suất sản xuất ôxy của Java là 1.400 tấn mỗi ngày, nhưng Java và Bali cần 2.600 tấn mỗi ngày.

Theo Trung tâm Sáng kiến Phát triển Chiến lược Indonesia (CISDI), tại tỉnh Tây Java, hơn 400 bệnh nhân Covid-19 đã chết trong tuần đầu tiên của tháng 7 khi đang cách ly tại nhà. Trong khi đó, nền tảng dữ liệu công dân LaporCOVID-19 ghi nhận có 1.100 người chết tại nhà trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến ngày 30/7 tại 17 tỉnh. 

Chính phủ cố gắng tuyển khoảng 3.000 bác sĩ và 16.000-20.000 y tá từ những người vừa tốt nghiệp hoặc đang học năm cuối.

Để hạn chế Covid-19, chính phủ Indonesia đặt mục tiêu tối ưu hóa việc xét nghiệm, truy vết và điều trị bệnh nhân ở Java và Bali, bắt đầu từ ngày 26/7 và có kế hoạch thành lập các trung tâm cách ly tập trung để theo dõi bệnh nhân, đồng thời tăng cường chiến dịch tiêm chủng vắc xin.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (29-30/7): Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (29-30/7): Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to cục bộ

Tây Bắc mưa to đến rất to; Đông Bắc Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ mưa to cục bộ. Mưa tập trung chủ yếu vào chiều tối, đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.