Israel: Liều vaccine thứ 4 không đủ ngăn ngừa biến thể Omicron

Theo dữ liệu của Israel, liều vaccine thứ tư giúp tăng kháng thể, nhưng có thể không đủ chống lây nhiễm Omicron.

Ngày 17/1, Gili Regev-Yochay, giám đốc Đơn vị Ngăn ngừa và Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y học Sheba, Israel đã công bố kết quả nghiên cứu tiêm mũi thứ tư với nhân viên y tế bằng hai loại vaccine Pfizer và Moderna.

"Chúng tôi phát hiện sau khi tiêm mũi thứ tư hai tuần, vaccine Pfizer có tác dụng tăng lượng kháng thể và kháng thể trung hòa. Nó thậm chí còn cao hơn một chút sau khi tiêm liều thứ ba", Regev-Yochay nói. "Tuy nhiên, có lẽ chưa đủ để chống lại Omicron".

Israel: Liều vaccine thứ 4 không đủ ngăn ngừa biến thể Omicron

Tháng 12/2021, Trung tâm Y học Sheba bắt đầu thử nghiệm tiêm mũi vaccine thứ tư cho người mạnh khỏe trước khi triển khai mũi tiêm bổ sung cho người có nguy cơ cao. Nghiên cứu khảo sát nhóm nhân viên y tế, 150 người được tiêm vaccine Pfizer, 120 người tiêm Moderna và một nhóm nhân viên không tiêm liều thứ tư để đối chứng. 

Regev-Yochay cho hay: "Dữ liệu mà trung tâm công bố là "kết quả rất sơ bộ" và chưa được công bố trên tạp chí y khoa nào, nhưng chúng tôi đưa ra vì hiểu sự cần thiết phải công bố bất kỳ thông tin nào liên quan tới mũi vaccine thứ tư".

Nghiên cứu cho thấy, nồng độ kháng thể ở những người tiêm mũi thứ tư có tăng, nhưng chưa đủ để chống lại khả năng lây nhiễm của Omicron. Regev-Yochay cho hay, số ca nhiễm ở người tiêm mũi thứ 4 thấp hơn so với nhóm đối chứng, sự khác biệt giữa người tiêm Pfizer và Moderna là không đáng kể.

"Tôi cho rằng quyết định cho phép tiêm mũi vaccine thứ tư với nhóm dân số dễ bị tổn thương là đúng", Regev-Yochay nói. "Nó có thể mang lại một chút lợi ích, nhưng có lẽ không đủ để hỗ trợ quyết định tiêm mũi thứ tư cho tất cả người dân".

Thanh Mai