JCER: GDP của Trung Quốc khó có thể vượt Mỹ trong vài thập kỷ tới

Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc khó có thể vượt qua Mỹ trong vài thập kỷ tới, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản (JCER) cho biết trong một ước tính, hạ thấp dự báo vào năm ngoái rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ hoán đổi vị trí vào năm 2033.

Nền kinh tế Trung Quốc sẽ chậm lại do chính sách "Zero-COVID" và những hạn chế mạnh mẽ hơn của Mỹ đối với hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, nhóm chuyên gia cố vấn trực thuộc hãng tin Nikkei cho biết hôm 14/12. 

Về lâu dài, tình trạng thiếu lao động xuất phát từ dân số ngày càng giảm của Trung Quốc sẽ là lực cản đối với tăng trưởng kinh tế của nước này, báo cáo cho biết thêm.

Tháng 12 hàng năm, JCER công bố dự báo tăng trưởng dài hạn đến năm 2035 cho 18 nền kinh tế ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Khi đại dịch xảy ra vào năm 2020, JCER dự báo rằng Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới về GDP danh nghĩa sớm nhất vào năm 2028, có tính đến việc Bắc Kinh ngăn chặn virus nhanh hơn và mở cửa trở lại nền kinh tế. Tuy nhiên, vào năm 2021, JCER đã đẩy dự báo đó trở lại năm 2033 với lý do các quy định CNTT chặt chẽ hơn của Bắc Kinh sẽ cản trở sự đổi mới.

JCER: GDP của Trung Quốc khó có thể vượt Mỹ trong vài thập kỷ tới - Ảnh 1.

Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản cho biết nền kinh tế Trung Quốc sẽ chậm lại do chính sách "Zero-COVID", hạn chế xuất khẩu của Mỹ và về lâu dài, tình trạng thiếu lao động do dân số giảm. Ảnh: AP/ Getty Images

Dự báo năm nay cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm xuống dưới 3% trong những năm 2030. Vào năm 2035, nó sẽ giảm xuống còn 2,2%, giảm 0,8% so với ước tính năm 2021 và gần với mức tăng trưởng của Mỹ là 1,8% trong cùng năm. 

Mặc dù nền kinh tế của Trung Quốc, được đo bằng GDP danh nghĩa, sẽ tiệm cận với nền kinh tế của Mỹ, tuy nhiên, theo tổ chức tư vấn, nó sẽ chỉ lớn bằng 87% so với Mỹ vào năm 2035.

Có hai yếu tố chính đằng sau sự suy giảm tăng trưởng kinh tế dự kiến của Trung Quốc.

Đầu tiên là chính sách "Zero-COVID". Mặc dù Trung Quốc đã công bố các biện pháp nới lỏng vào ngày 7/12 để giảm bớt một số hạn chế, nhưng tình trạng lây nhiễm đang gia tăng ở các thành phố như Bắc Kinh. Đối với dự báo năm 2022, JCER giả định rằng tất cả các hạn chế, bao gồm cả những hạn chế đối với du lịch nước ngoài, sẽ được dỡ bỏ trong hoặc sau năm 2025.

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại vào tháng 4, sau khi nền kinh tế chậm lại sau lệnh phong tỏa ở Thượng Hải. Chỉ số này không thay đổi trong tháng 10. Nhiều hộ gia đình lo ngại về tương lai và đang thắt chặt chi tiêu hơn.

Yếu tố thứ hai là Mỹ hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc. Vào tháng 10, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã áp đặt các quy định mới yêu cầu các nhà xuất khẩu phải có giấy phép của Bộ Thương mại để bán chất bán dẫn tiên tiến và các sản phẩm công nghệ cao khác cho các công ty Trung Quốc. Ngoài ra, các đảng viên Cộng hòa, những người sẽ chiếm đa số ghế tại hạ viện Mỹ từ tháng 1, đang yêu cầu có hành động cứng rắn với Trung Quốc.

JCER: GDP của Trung Quốc khó có thể vượt Mỹ trong vài thập kỷ tới - Ảnh 2.

GDP của Trung Quốc không thể vượt qua Mỹ trong cuộc khảo sát mới nhất. Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Nhật Bản

JCER tin rằng hai yếu tố này sẽ làm chậm tốc độ tăng năng suất ở Trung Quốc. Trong trường hợp bất ngờ xảy ra với Đài Loan, tổ chức tư vấn này dự đoán sự tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc sẽ còn bị đè nặng hơn nữa do các công ty nước ngoài sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển hướng của họ ra khỏi đất nước.

Về lâu dài, sự sụt giảm dân số của Trung Quốc được dự báo sẽ là lực cản đối với tăng trưởng. "Trung Quốc sẽ không thể vượt qua Mỹ về kinh tế, kể cả sau năm 2036", JCER cho biết, do năng suất tăng chậm hơn cùng với tình trạng thiếu lao động.

Trung Quốc đã đặt ra hai mục tiêu dài hạn cho năm 2035 và giữa thế kỷ này trong các sửa đổi hiến pháp được đưa ra vào tháng 10. Mục tiêu đến năm 2035 là nâng GDP bình quân đầu người của quốc gia lên mức của một nước phát triển trung bình.

Đảng chưa công bố chi tiết cụ thể, nhưng các chuyên gia tin rằng họ đang tính đến Ý và Tây Ban Nha, với GDP bình quân đầu người khoảng 30.000 USD. JCER đưa ra con số ở mức 25.745 USD vào năm 2035, giảm 8,6% so với dự báo hai năm trước.

Hiến pháp tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ là "một quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại" vào giữa thế kỷ này, dẫn đầu thế giới trong các lĩnh vực từ kinh tế đến sức mạnh quân sự. Nhưng có thể Trung Quốc sẽ không thể thu hẹp khoảng cách với Mỹ

Trung Quốc có thể bị ám ảnh trong thời gian dài bởi những trở ngại như hạn chế xuất khẩu của Mỹ, chính sách không có COVID, những hạn chế của chính họ đối với ngành CNTT trong nước và các ngành khác, và sự điều chỉnh của thị trường bất động sản.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU