Khi bị hỏi: "Con anh lương mỗi tháng bao nhiêu", cha mẹ dại khờ vội vàng khoe con số, cha mẹ thông minh mỉm cười đáp như sau!

Cha mẹ hãy trả lời thật khéo léo khi có ai hỏi về mức lương của con cái.

Chủ đề nói chuyện của các bậc cha mẹ thường xoay quanh con cháu. Nếu con cái có gia đình hạnh phúc, công việc thành đạt, các bậc cha mẹ cũng không giấu được niềm hạnh phúc, tự hào mà chia sẻ, tâm sự với những người bạn bè, hay họ hàng. Tuy nhiên, không phải chủ đề nào về con cái thì cha mẹ cũng có thể vô tư kể lể. Một trong số đó là về thu nhập của con.

Nhiều bậc cha mẹ thích khoe thu nhập của con với mọi người. Chẳng hạn mỗi tháng lương của con cao ra sao, thường hay được lương thưởng, hoa hồng như nào. Kiểu khoe khoang phù phiếm này thường nhắm mục đích muốn người xung quanh công nhận, khen ngợi con cái mình. Tuy nhiên nó cũng dễ dẫn đến những tình huống hay ho.

Thứ nhất, cha mẹ khoe tiền lương của con có thể khiến con cái gặp phải áp lực. Trong trường hợp con luôn có mức thu nhập tốt thì không sao, nếu chẳng may công việc của con gặp trục trặc, thu nhập không còn được như trước thì con dễ bị xấu hổ. Từng có trường hợp, một thanh niên ở Trung Quốc giấu kín chuyện mình bị thất nghiệp vì dịch Covid-19 với cha mẹ vì trước đó, cha mẹ anh này đi đâu cũng khoe khoang, sĩ diện với hàng xóm chuyện con mình hàng tháng lương rất cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thứ hai, việc cha mẹ khoe lương của con cũng dễ khiến con gặp phải những tình huống rắc rối, như việc bị họ hàng, làng xóm hỏi vay mượn tiền. Một số trường hợp, khi cha mẹ khoe con có công việc tốt thì họ hàng lập tức gọi điện, nhờ vả giới thiệu công việc. 

Thứ ba, việc cha mẹ khoe lương của con, đối với người ngoài, bề mặt họ có thể bày tỏ sự ngưỡng mộ, nhưng sau lưng cũng có thể là sự ganh ghét, tị nạnh, một số trường hợp vì ghen tị mà có thể nói xấu, đặt điều,...

Chính vì vậy, cha mẹ thông minh không nên khoe khoang tiền bạc, tài sản của con cái. Vậy trong trường hợp, bị hỏi về vấn đề này thì nên trả lời như nào?

Theo đó, khi bị hỏi, chúng ta có thể lảng tránh, thay đổi chủ đề nói chuyện, hoặc hãy trả lời như sau: "Tôi cũng không rõ con mình kiếm được bao nhiêu mỗi tháng. Thứ tôi quan tâm nhất là liệu con có cơ hội phát triển và tiến bộ hơn trong môi trường làm việc hay không?". Hoặc cha mẹ cũng có thể nói đùa thêm: "Thực ra, tôi cũng rất tò mò về mức lương của con mình".

Cách trả lời này vừa không làm mất lòng đối phương, vừa không tiết lộ mức thu nhập của con cái. Nên nhớ, cha mẹ thận trọng, không phô bày những điều riêng tư thì gia đình mới tránh được những rắc rối, bất hòa không đáng có. Mối quan hệ  gia đình, cha mẹ - con cái cũng vì thế mà gắn kết, đầm ấm hơn. 

Thanh Hương

Từng lao đao vì ảnh nóng, nữ diễn viên này giờ 'quay xe' ngoạn mục, có 9 nguyên tắc dạy con miễn chê

Từng lao đao vì ảnh nóng, nữ diễn viên này giờ "quay xe" ngoạn mục, có 9 nguyên tắc dạy con miễn chê

Trải qua nhiều scandal, nữ diễn viên giờ được nhận xét là bà mẹ nuôi dạy con khéo.