Khi đã tiêm một mũi AstraZeneca, có thểm tiêm mũi 2 Moderna được không?

Nếu tiêm mũi một vắc xin AstraZeneca, không được tiêm mũi thứ 2 vắc xin Moderna sau tiêm AstraZeneca.

Bộ Y tế đã có hướng dẫn chính thức để các địa phương thực hiện tiêm chủng theo hướng dẫn. Trong đó khẳng định, trừ Pfizer, không được tiêm vắc xin loại khác cho người đã tiêm AstraZeneca. Những người đã tiêm vắc xin của Sinopharm, Pfizer, Moderna mũi thứ nhất thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vắc xin cùng loại. Những người đã tiêm mũi một của AstraZeneca, mũi 2 có thể tiêm của Pfizer.

Khi đã tiêm một mũi AstraZeneca, có thểm tiêm mũi 2 Moderna được không?

Nghiên cứu bước đầu tại một số quốc gia về việc tiêm phối hợp mũi một là vắc xin của AstraZeneca và mũi 2 là vắc xin của Pfizer, cho thấy đáp ứng miễn dịch tốt nhưng có thể tăng phản ứng nhẹ. 

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ mua, nhập khẩu và tiếp nhận các loại vắc xin có công nghệ sản xuất khác nhau (vắc xin do AstraZeneca, Pfizer, Moderna... sản xuất). Những người đã tiêm mũi một vắc xin nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng vắc xin đó. 

Trong trường hợp nguồn vắc xin hạn chế, có thể tiêm phối hợp song chỉ tiêm mũi 2 vắc xin của Pfizer cho người đã tiêm mũi một vắc xin của AstraZeneca sản xuất nếu người được tiêm chủng đồng ý, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8-12 tuần.

Không sử dụng vắc xin của Moderna hoặc các vắc xin khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi một vắc xin của AstraZeneca. Những người đã tiêm vắc xin của Sinopharm, Pfizer, Moderna mũi thứ nhất thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vắc xin cùng loại. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Nếu tiêm mũi một vắc xin AstraZeneca, không được tiêm mũi thứ 2 vắc xin Moderna sau tiêm AstraZeneca.

Thanh Mai

Ở nhà mùa dịch: khi hàng xóm là F0, có nên đóng kín tất cả cửa lại?

Ở nhà mùa dịch: khi hàng xóm là F0, có nên đóng kín tất cả cửa lại?

Lo sợ virus lây lan trong không khí, nhiều nhà đóng kín tất cả các cửa lại, hạn chế ra ngoài tối đa. Đây có phải là hành động đúng đắn?