Khi điều trị tại nhà, bệnh nhân Covid-19 có được uống thuốc kháng sinh không?

Khi điều trị Covid-19 tại nhà, chuyên gia của WHO khuyến cáo bệnh nhân nên giữ tinh thần lạc quan, uống thuốc theo kê đơn, chỉ dẫn của bác sĩ.

Theo TS Hanan Balkhy của Tổ chức y tế thế giới (WHO), có hai loại thuốc người bệnh Covid-19 khi điều trị tại nhà tuyệt đối không tự ý sử dụng:

- Thuốc kháng sinh: Đây chỉ là liệu pháp điều trị vi khuẩn, không có tác dụng với virus SARS-CoV-2. Thậm chí, nó còn tạo sức đề kháng cho các vi khuẩn khác đang tồn tại trong cơ thể. Nếu lạm dụng, tự ý sử dụng thuốc kháng sinh không theo đơn của bác sĩ, bệnh nhân có thể gặp tình trạng kháng thuốc, rất nguy hiểm.

Khi điều trị tại nhà, bệnh nhân Covid-19 có được uống thuốc kháng sinh không?

- Thuốc chứa steroidNếu dùng quá liều có thể gây nguy hiểm trong đó có bệnh nhiễm nấm loại Murcomycose (bệnh nấm đen). Loại nấm này có thể làm giảm thị lực, sụp mí mắt, chảy dịch mũi. Bệnh nhân sử dụng steroid ngắn ngày thường không gây tác dụng phụ nhưng với càng cao, bệnh nhân càng có nguy cơ gặp tác dụng phụ và tái phát bệnh nếu ngưng thuốc.

Steroid (còn được gọi là cortisone hoặc corticosteroid) là những chất hóa học tự nhiên (hormones) do cơ thể tự tạo ra, có tác dụng làm giảm viêm, ức chế hệ thống miễn dịch của cơ thể, ngăn chặn giải phóng histamine (một hóa chất trung gian được tạo ra trong phản ứng dị ứng).

Bệnh nhân sử dụng steroid ngắn ngày thường không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, sử dụng liều càng cao, bệnh nhân càng có nguy cơ gặp tác dụng phụ và tái phát bệnh nếu ngưng thuốc.

Thanh Mai

Tăng kháng thể IgA, hỗ trợ bảo vệ sức khoẻ trong mùa dịch

Tăng kháng thể IgA, hỗ trợ bảo vệ sức khoẻ trong mùa dịch

Để tăng lượng kháng thể cũng như sức đề kháng, ngoài tiêm vaccine, bác sĩ Khanh khuyến cáo nên lưu ý đến dinh dưỡng, tập luyện và giấc ngủ.