Kịch bản nào cho ngày tựu trường trong mùa dịch?

Các Sở GD-ĐT ở những địa phương có “ổ dịch” đều cho biết hiện chưa có kịch bản cụ thể nào cho ngày tựu trường. 

Chỉ còn nửa tháng nữa là đến khai giảng, trong khi đó dịch bệnh vẫn đang hết sức phức tạp, ngành GD-ĐT đã tính đến phương án ngày 5.9 sẽ có nơi tổ chức khai giảng đúng ngày, có địa phương sẽ phải rời lịch khai khai giảng.

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, ngày tựu trường sớm nhất là 1.9, khai giảng vào ngày 5.9. 

Ngày 18.8, ông Lương Văn Việt, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hải Dương, cho biết đã yêu cầu không tổ chức tập trung học sinh (HS) các lớp 1, lớp 6, lớp 10 trước ngày 31.8. Đối với các trường THPT công lập, việc tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 chỉ thực hiện sau ngày 31.8. 

Đối với việc trả giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, học bạ, các loại giấy chứng nhận và các hồ sơ khác của HS thực hiện qua dịch vụ bưu chính. Đồng thời Sở cũng yêu cầu các cuộc họp để chuẩn bị cho năm học mới của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Kịch bản nào cho ngày tựu trường trong mùa dịch?

Hiện, UBND TP Hà Nội cũng chưa ban hành quyết định về khung kế hoạch thời gian năm học, trong đó có lịch tựu trường và khai giảng. Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho hay dự kiến việc khai giảng năm học mới của Hà Nội sẽ diễn ra ngày 5.9. Tùy vào diễn biến dịch sẽ có hướng dẫn khai giảng, tựu trường. Các trường tư thục cũng lùi lịch tựu trường. 

Tỉnh Bắc Giang ghi nhận 6 bệnh nhân Covid-19 đang điều trị, theo kế hoạch sẽ tựu trường ngày 1.9, khai giảng ngày 5.9, ngày bắt đầu dạy và học là 7.9. Nhưng Sở GD-ĐT cho biết, trong tình huống đặc biệt sẽ báo cáo tỉnh để thy đổi thời gian nghỉ học và kéo dài năm học. Sở GD-ĐT Bắc Giang đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, các cơ sở giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh, phối hợp với phụ huynh để nắm bắt tình hình sức khỏe của học sinh, sinh viên.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), cho biết, địa phương nào đang giãn cách xã hội thì tạm dừng đón học sinh và không tổ chức tự trường. Các lớp sẽ đón năm học bằng hình thức trực tuyến. Điều quan trọng là đảm bảo an toàn cho HS và giáo viên bước vào năm học mới.

Ông Thành nói: “Những nơi không giãn cách xã hội và dịch bệnh diễn biến không phức tạp, có thể đảm bảo an toàn thì tổ chức khai giảng tại trường vào ngày 5.9. Tuy nhiên, an toàn cho HS và giáo viên phải được đặt lên hàng đầu”.

Tùy theo điều kiện thực tế của từng địa phương, nhà trường, có thể tổ chức lễ khai giảng cũng như dạy học một cách linh hoạt. Nếu không đủ hội trường hoặc sân trường rộng thì có thể ưu tiên khai giảng tập trung cho các em HS đầu cấp. Còn nếu khó khăn hơn thì tổ chức trong từng lớp.  Điều quan trọng là làm sao để học sinh và giáo viên cảm nhận được ý nghĩa của ngày đầu tiên bước vào năm học mới.

Thanh Mai

Từ năm học 2020-2021, không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng

Từ năm học 2020-2021, không tổ chức dạy học trước ngày khai giảng

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả các trường không được tập trung học sinh trước ngày 1/9 và không được tổ chức dạy học trước ngày 5/9.