Kiểm điểm Bí thư phường ở Bình Dương vì cưỡng chế người phụ nữ đi test COVID-19

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Thuận An nhận định, đây là bài học sâu sắc của địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Tối 29/9, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đã tổ chức cuộc họp liên quan đến việc lực lượng chức năng phường Vĩnh Phú phá cửa căn hộ ở chung cư Ehome 4 và cưỡng chế đưa người phụ nữ đi test COVID-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố Thuận An nhận định, ông Võ Thanh Quan- Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú vì nóng vội đã chỉ đạo cưỡng chế đưa bà Hoàng Thị Phương Lan đi xét nghiệm không đúng quy trình, gây phản cảm.

Kiểm điểm Bí thư phường ở Bình Dương vì cưỡng chế người phụ nữ đi test COVID-19

Về phía bà Lan cũng có vi phạm, nếu bà hợp tác với lực lượng chức năng thì sẽ không xảy ra sự việc đáng tiếc.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố Thuận An thống nhất kiểm điểm, phê bình ông Quan; đồng thời, đề nghị xử phạt bà Lan về hành vi không chấp hành quy định phòng, chống dịch để răn đe, không để xảy ra các trường hợp tương tự.

Trước đó, ông Võ Thanh Quan - Bí thư Đảng ủy phường Vĩnh Phú, TP. Thuận An (tỉnh Bình Dương) cho biết, ngày 28/9, phường triển khai công tác test nhanh sàng lọc COVID-19 diện rộng với mục tiêu đạt 100%, hoặc tối thiểu 98% người dân. Sau khi nhận được thông tin bà Lan không chịu đi test COVID-19, ông Quan đã cùng với đoàn công tác gồm công an, cảnh sát cơ động, dân quân tự vệ cùng y tế đến chung cư mời bà Lan ra ngoài để lấy mẫu.

Tuy nhiên, bà Lan không đồng ý, đóng chặt cửa. Thời điểm cơ quan chức năng có mặt, chị đang ngồi thiền. Dù được mời xuống lấy mẫu, bà Lan cho biết sẽ không đi đâu hết vì đang bận làm việc. Sau đó, bà Lan đóng cửa sổ lại, không hợp tác.

Sau khi thuyết phục khoảng 15 phút nhưng bất thành, ông Quan đã chỉ đạo gọi thợ mở khóa đến để mở cửa vào cưỡng chế bà Lan ra ngoài đi test. 

  Cảnh bà Lan khi bị cưỡng chế ra sân chung cư để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Cảnh bà Lan khi bị cưỡng chế ra sân chung cư để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 (Ảnh: Tuổi Trẻ)

"Chúng tôi không muốn cưỡng chế bất kỳ người dân nào, nhưng để phòng chống dịch, nếu không quyết liệt thì nguy cơ bùng phát dịch trở lại rất cao. Việc lấy mẫu chỉ mất vài phút là xong nên rất cần người dân hợp tác", ông Quan trả lời trên Tuổi Trẻ.

Bà Lan cho biết, vào khoảng gần 11h ngày 28/9, lúc này chị đang dạy Yoga bằng hình thức trực tuyến cho các học viên nên chị không muốn ra ngoài. Bà Lan khẳng định thường xuyên tự test tại nhà, rất cẩn thận trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Chị cảm thấy an toàn và không muốn ra test cộng đồng, vì lo sợ sẽ bị lây nhiễm chéo.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (28-29/9): Nam Bộ chiều tối có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (28-29/9): Nam Bộ chiều tối có mưa rào và dông rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 29/9, các khu vực trên cả nước có mưa rào và dông vài nơi, Nam Bộ chiều tối có mưa rào và dông rải rác.