Kiến nghị đưa sách giáo khoa vào danh mục mặt hàng thiết yếu

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đề xuất đưa sách giáo khoa vào danh mục mặt hàng thiết yếu để được tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông.

Chỉ còn một tuần nữa, ngày 23/8, học sinh lớp 1 sẽ tựu trường, năm học mới bắt đầu. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên việc cung ứng sách cho các địa phương đang gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Nguyễn Đức Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, đối với sách giáo khoa theo chương trình cũ, phục vụ học sinh từ lớp 3 đến lớp 12, tính đến ngày 15/8, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã phát hành được 94% sản lượng theo kế hoạch về các địa phương.

  Việc vận chuyển sách giáo khoa về các địa phương đang gặp khó khăn vì dịch COVID-19. (Ảnh: PV)

Việc vận chuyển sách giáo khoa về các địa phương đang gặp khó khăn vì dịch COVID-19. (Ảnh: PV)

Tuy nhiên, đối với sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới, lớp 1-2-6, tỷ lệ này chỉ đạt 85%, với gần 37 triệu bản.

Ông Thái cho hay sách giáo khoa đang là mặt hàng cấp thiết cần được vận chuyển, cung ứng kịp thời đến nhà trường, học sinh và giáo viên để chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp trên cả nước, nhiều tỉnh, thành phố đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, nên việc vận chuyển sách giáo khoa tới tận tay học sinh tại các địa phương này hiện gặp rất nhiều khó khăn.

Theo đó, để khắc phục tình trạng này, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã có công văn gửi tới ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển sách nhằm kịp thời cung ứng đầy đủ sách giáo khoa cho học sinh trước ngày khai giảng.

Đơn vị này cũng đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị các cơ quan liên quan coi sách giáo khoa là mặt hàng thiết yếu, được tạo điều kiện thuận lợi trong việc kinh doanh, lưu thông, phân phối, đáp ứng nhu cầu của học sinh và giáo viên trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Bên cạnh đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng lên phương án thiết lập các tổng kho tạm thời tại các địa phương có tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt để tập kết hàng hóa. Trong các trường hợp có thể, Nhà xuất bản vận chuyển sách trực tiếp từ nhà in tới các đối tác phát hành trong khu vực, từ đó chuyển sách về các trường học, tới tay học sinh kịp phục vụ năm học mới.

Đơn vị này cũng điều tiết từng tên sách cụ thể giữa các đối tác phát hành tại địa phương để phần nào đáp ứng kịp thời nhu cầu khi đang gặp khó khăn trong việc vận chuyển sách từ tổng kho.

"Với khoảng 40 tỉnh/thành phố đã có thời gian khai giảng dự kiến, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã đề nghị các nhà trường có phương án phù hợp để nhận sách giáo khoa và kịp thời chuyển tới tay học sinh trước ngày khai giảng. Đối với những tỉnh/thành phố chưa xác định thời gian tựu trường do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đơn vị này sẽ căn cứ kế hoạch của từng địa phương để xây dựng phương án cung cấp đầy đủ sách cho học sinh," ông Thái cho hay./.

Phạm Mai

theo Việt Nam plus