Lại tìm cách "cứu" thị trường thịt heo giáp Tết

Ngành chăn nuôi heo dự báo khó khăn sẽ còn kéo dài do cầu thấp và thịt đông lạnh nhập khẩu giá rẻ.

Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó tổng giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan), nhận định, những năm trước thị trường Tết thường sôi động trước 1 - 2 tháng, các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất hàng chế biến, nhờ đó giá tăng dần đến tết.

Tuy nhiên, giờ đây, người dân cũng ít chuẩn bị Tết và chi tiêu cũng hạn chế hơn do kinh tế khó khăn. Với hàng thực phẩm chế biến, sức mua chỉ sôi động khoảng 20 ngày trước tết và hàng tươi sống chỉ tăng mạnh vào khoảng 1 tuần trước Tết.

Tại Diễn đàn “Kết nối tiêu thụ các nông sản chủ lực phía Nam phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023” do Bộ NN-PTNT,  ông Nguyễn Văn Thắng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, cho biết: Giá heo đạt chuẩn khoảng 53.000 đồng/kg, trong khi heo quá lứa chỉ còn 48.000 - 49.000 đồng/kg.

Ông Thắng nhận định, giá đầu ra thấp mà chi phí chăn nuôi vẫn cao, khiến người chăn nuôi rất khó khăn. Các bộ, ngành cần sớm có giải pháp cho vấn đề này.

Lại tìm cách

Theo Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Dương, tổng đàn heo của tỉnh khoảng 950.000 con. Mỗi ngày, địa phương này có khả năng cung ứng khoảng 7.000 - 8.000 con heo tại địa bàn và TP.HCM, dù năng lực có thể cung cấp đến 10.000 con. Ông Tâm mong muốn có thể kết nối với những thị trường lân cận để mở rộng nguồn cung thịt heo.

TS Nguyễn Xuân Dương, Phó chủ tịch thường trực Hội Chăn nuôi VN, cho rằng  nhà nước nên kiểm soát nguồn thịt nhập khẩu. Đối với hàng chính ngạch, phải kiểm soát các sản phẩm cận date giá rẻ, chất lượng kém, hàng phụ phế phẩm chăn nuôi. Cần thông tin đầy đủ và minh bạch về nguồn cung thịt trong nước và cả nhập khẩu để người dân và doanh nghiệp biết và tự cân đối nhằm tránh rơi vào tình trạng cung vượt cầu như hiện nay.

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, kiến nghị, nếu không có kho trữ thực phẩm, nhà nước nên nghiên cứu chính sách hỗ trợ chi phí để chế biến thành các sản phẩm từ thịt. Đồng thời hỗ trợ chi phí cho người chăn nuôi duy trì đàn nhằm tránh bán ra ồ ạt.

Thanh Mai

Bánh mì Baguette của Pháp được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Bánh mì Baguette của Pháp được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Một chiếc baguette được bán với giá khoảng 1 euro (hơn 25.000 đồng). Dù mức tiêu thụ giảm, nhưng Pháp vẫn cho ra lò khoảng 16 triệu ổ mỗi ngày.