Làm 3 việc sau khi thức dậy buổi sáng “tàn phá” gan nhanh hơn uống rượu

Lạm dụng bia rượu không phải thói xấu duy nhất “tàn phá” lá gan của bạn.

Nhắc tới thói quen hại gan, chúng ta không thể bỏ qua uống nhiều bia rượu. Tuy nhiên, cũng có những thói quen nghe có vẻ chẳng mấy liên quan nhưng lại hại gan chẳng kém. Trong đó có 3 hành vi nhiều người thường làm vào buổi sáng sau đây:

1. Nhịn tiểu

Nghe thì rất đơn giản nhưng thực tế không phải ai cũng lập tức đi tiểu ngay khi cơn buồn tiểu ập tới. Thậm chí, nhiều người còn không nhận thức được tác hại của thói xấu nhịn tiểu, số khác thì cho rằng nhịn tiểu chỉ hại gan mà không hay nó “tàn phá” lá gan như thế nào.

  Rất nhiều người sau khi thức dậy không muốn ra khỏi giường ngay nên lựa chọn nhịn tiểu (Ảnh minh họa)

Rất nhiều người sau khi thức dậy không muốn ra khỏi giường ngay nên lựa chọn nhịn tiểu (Ảnh minh họa)

Đi tiểu vào sáng sớm giúp đào thải các chất độc và cặn bã do thận đảm nhiệm chính sau 1 đêm làm việc dài. Lúc này, nước tiểu có chứa nhiều chất độc nhất, nếu không nhanh chóng được thải ra bên ngoài, chúng sẽ bị thận hấp thụ ngược trở lại, sau đó sẽ được chuyển về gan. Việc làm này diễn ra trong thời gian dài sẽ khiến gan bị tích tụ chất độc, gây tổn thương gan nghiêm trọng.

Thói quen nhịn tiểu vào buổi sáng cũng gây hại trực tiếp cho thận và bàng quang. Gây ra các bệnh như suy thận, viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu, bệnh cơ quan sinh dục và các rối loạn chức năng đi tiểu khác.

Tuy nhiên, rất nhiều người vì muốn ngủ nướng thêm chút nữa, quá bận rộn với các công việc buổi sáng hoặc đơn giản là có thói quen nhịn tiểu mà khiến gan “chết dần chết mòn”.

2. Hút thuốc

Dù nam hay nữ thì những người hút thuốc thường mắc một sai lầm hại gan đó là hút thuốc vào buổi sáng, ngay sau khi thức dậy. Thậm chí 1 số người còn có thể coi thuốc lá như 1 phương án thay thế cho bữa sáng hoặc dùng nó để cung cấp năng lượng trong khi chờ ăn sáng. Trong khi đó, các chất hóa học trong thuốc lá không chỉ hại phổi mà còn có thể gây bệnh cho gan.

Bởi gan là “nhà máy lọc chất độc” ra khỏi cơ thể, khi hút thuốc khiến gan phải hoạt động nhiều và gan dễ bị tổn thương hơn. Nhất là vào buổi sáng khi thức dậy, bụng còn đói. Đương nhiên, hút thuốc lúc nào cũng gây hại nhưng thời điểm này gan vẫn đang trong giai đoạn phục hồi sau một đêm giải độc và trao đổi chất nên còn yếu và dễ bị tổn thương nhất.

Ngoài ra, khi thức dậy buổi sáng, toàn bộ cơ thể cũng đang thiếu dinh dưỡng, trao đổi chất chậm lại. Các cơ quan nội tạng đang yếu lại phải thích nghi với thay đổi môi trường nên hệ miễn dịch cũng yếu hơn bình thường. Việc hút thuốc lúc này sẽ khiến các chất độc trong thuốc lá xâm nhập vào cơ thể nhanh hơn, nhiều hơn và nặng nề hơn. Từ đó làm tăng gánh nặng giải độc cho gan, khiến cho gan của bạn dễ quá tải, suy yếu và mắc bệnh nếu lặp lại trong nhiều ngày.

3. Nhịn ăn sáng

Đừng nghĩ nhịn tiểu chỉ hại thận, hút thuốc chỉ hại phổi hay nhịn ăn sáng chỉ ảnh hưởng xấu đến dạ dày. Các chuyên gia chỉ ra rằng, không ăn sáng dễ dẫn đến cơ thể thiếu dinh dưỡng, thiếu protein và các nguyên nhân khác gây lắng đọng mỡ gan.

  Muốn gan cũng như toàn bộ cơ thể khỏe mạnh, đừng bao giờ bỏ bữa sáng (Ảnh minh họa)

Muốn gan cũng như toàn bộ cơ thể khỏe mạnh, đừng bao giờ bỏ bữa sáng (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, sau 1 đêm ngủ dài cơ thể rất thiếu năng lượng, nhưng lại không ăn sáng thì sẽ không thể nào đáp ứng hoạt động bình thường. Lúc này, cơ thể sẽ huy động glycogen trong gan, đồng thời khiến hoạt động của insulin trong cơ thể sẽ tăng lên. Tuy nhiên, do cơ thể bạn không có đủ thức ăn để cung cấp cho quá trình trao đổi chất nên lúc này gánh nặng cho gan sẽ tăng lên, lâu dần nếu gan bị quá tải sẽ xảy ra các hiện tượng bất thường, mắc bệnh tật.

Ngoài ra, nhịn ăn sáng kéo dài hoặc khoảng thời gian giữa bữa sáng tới bữa trưa quá dài còn ảnh hưởng xấu tới túi mật. Mật được giữ lại trong túi mật quá lâu, không được sử dụng khiến nước trong đó bị hấp thụ, dịch mật ngày càng trở nên nhớt và dần hình thành sỏi mật. Hành vi này thường ngày mặc dù không nhìn thấy, nhưng lâu ngày sẽ làm tổn thương gan và gây bệnh tật.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Good Morning Health, QQ

Ngọc Ái

Người gan yếu khó tránh khỏi “1 xanh, 1 đỏ, 1 vàng” lộ ra trên bàn tay

Người gan yếu khó tránh khỏi “1 xanh, 1 đỏ, 1 vàng” lộ ra trên bàn tay

Bàn tay là một trong những bộ phận “tố cáo” tình trạng gan yếu, bệnh gan rõ ràng nhất.