Lặng thầm sau bục giảng: Người mẹ thứ hai của học sinh hòa nhập

Dưới mái Trường Tiểu học Lĩnh Nam, cô Lê Thị Thúy lặng lẽ đồng hành cùng học sinh hòa nhập, vượt khó khăn để gieo yêu thương và mở lối tương lai cho những mầm non đặc biệt.

Một năm gắn bó với học sinh hòa nhập – hành trình của sự kiên trì và tình yêu thương

Khi bước vào lớp học với 48 học sinh, cô Lê Thị Thúy (giáo viên trường tiểu học Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) hiểu rằng mình đang bước vào một hành trình không dễ dàng. Nhưng điều khiến trái tim cô day dứt hơn cả, là sự hiện diện của hai em học sinh hòa nhập – những đứa trẻ mang trong mình những khác biệt mà không phải ai cũng thấu hiểu.

Cô vẫn nhớ như in khoảnh khắc mình hoảng loạn khi không thấy một em trong lớp. Cả lớp ngơ ngác không biết bạn ở đâu. Cuối cùng, cô tìm thấy em đang thu mình lặng lẽ trong nhà vệ sinh, tránh xa ánh mắt và âm thanh xung quanh. Khi ấy, cô đã lặng đi – không phải vì sợ hãi, mà vì nhận ra mình cần ở bên các em nhiều hơn nữa, không chỉ trong tiết học mà cả trong từng phút giây ở trường.

Kể từ đó, cô Thúy đã không rời lớp trong giờ ra chơi. Cô chọn ở lại, nhẹ nhàng bên các em – để trò chuyện, để dõi theo từng biểu hiện nhỏ nhất. Bởi với học sinh hòa nhập, một ánh nhìn dịu dàng, một câu hỏi đúng lúc, một cái chạm tay đầy kiên nhẫn… có thể là nhịp cầu duy nhất giúp các em kết nối với thế giới xung quanh.

Một năm đã trôi qua. Không phải ngày nào cũng suôn sẻ, không phải lúc nào cũng có thành quả rõ ràng. Nhưng với cô Thúy, mỗi bước tiến – dù nhỏ – của các em là một chiến thắng thầm lặng. Và hơn hết, là lời nhắc nhở về giá trị bền vững nhất của nghề giáo: yêu thương và đồng hành.

Cô giáo Lê Thị Thúy trong giờ ra chơi cùng học sinh hòa nhập
Cô giáo Lê Thị Thúy trong giờ ra chơi cùng học sinh hòa nhập

“Vừa dạy, vừa dỗ, vừa học”

Không được đào tạo bài bản để làm việc với học sinh khuyết tật, cô Thúy cũng như nhiều đồng nghiệp khác đã phải tự học hỏi từng ngày. Từ cách giúp trẻ ổn định cảm xúc, tổ chức bài giảng linh hoạt, đến xử lý các tình huống bất ngờ trong lớp… tất cả đều đòi hỏi sự nhẫn nại và tâm huyết.

“Có lúc đang học thì con bật khóc, có khi lại chạy quanh lớp… Nhiều khi rất áp lực nhưng tôi biết mình không thể để cảm xúc ảnh hưởng tới các con. Có những lần phải bước ra hành lang, hít một hơi thật sâu rồi quay vào lớp mỉm cười tiếp tục bài giảng.” Cô Thúy chia sẻ

Cô giáo Lê Thị Thúy chia sẻ về hành trình đồng hành cùng các bạn nhỏ đặc biệt
Cô giáo Lê Thị Thúy chia sẻ về hành trình đồng hành cùng các bạn nhỏ đặc biệt

Với học sinh hòa nhập, mỗi thay đổi tích cực – dù nhỏ – cũng là một niềm vui lớn đối với cô. Từ việc một em học sinh chủ động giơ tay phát biểu, biết ngồi học đến hết tiết, hay đơn giản là nở một nụ cười – tất cả đều là thành quả của cả một quá trình nỗ lực bền bỉ và đầy yêu thương.

"Bên cạnh sự động viên của nhà trường thì các giáo viên cũng rất vất vả, phải nỗ lực rất nhiều. Các cô được đào tạo không phải bài bản để chuyên trách học sinh khuyết tật. Nhưng bản thân các cô khi lớp có học sinh như vậy phải tự học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm của mình về chăm sóc học sinh trên lớp." Bà Lê Thúy Hà - Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội chia sẻ. 

“Giáo viên hòa nhập là người gieo hy vọng”

Đối với cô Thúy, nghề giáo không chỉ là sự nghiệp, mà còn là một hành trình gieo hy vọng cho những đứa trẻ từng bị coi là "khó dạy", "khác biệt". Cô quan niệm, mỗi em học sinh đều có tiềm năng riêng, điều quan trọng là người thầy có đủ kiên trì để nhìn ra và nuôi dưỡng nó hay không.

Cô Thúy tâm sự:“Tôi không mong mình thay đổi được tất cả, nhưng nếu sự hiện diện của tôi giúp các em thấy yêu trường lớp hơn, thấy bản thân có giá trị – thế là đủ.”

Ở tuổi nghề không còn quá trẻ, cô Thúy vẫn giữ nguyên ngọn lửa đam mê. Với cô, việc giúp các em học sinh, đặc biệt là học sinh hòa nhập, cảm thấy rằng các em không đơn độc là một hành trình đầy ý nghĩa.

Cô giáo Lê Thị Thúy tìm hiểu các tài liệu, học hỏi kinh nghiệm để có thể đồng hành cùng học sinh hòa nhập. 
Cô giáo Lê Thị Thúy tìm hiểu các tài liệu, học hỏi kinh nghiệm để có thể đồng hành cùng học sinh hòa nhập. 

Cô Thúy không tìm kiếm danh hiệu hay phần thưởng nào cho riêng mình. Đối với cô, phần thưởng quý giá nhất chính là sự tiến bộ của học sinh – đặc biệt là những em mà xã hội từng nghĩ rằng “không thể hòa nhập”.

Câu chuyện của cô giáo Lê Thị Thúy là một minh chứng rõ nét cho sự tận tụy thầm lặng của những người giáo viên dạy học hòa nhập – những người không chỉ “dạy chữ” mà còn đang từng ngày mở cánh cửa của yêu thương và hy vọng cho những mầm non đặc biệt.

Hồng Thu

Tổng Bí thư Tô Lâm: Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong trường học, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau

Tổng Bí thư Tô Lâm: Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong trường học, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm, động viên ngành giáo dục Hà Nội, trao tặng phòng STEM và trồng cây lưu niệm tại các trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam và THCS Cầu Giấy.