Loại vaccine COVID-19 nào của Việt Nam sẽ được cấp phép khẩn cấp?

Theo đại diện Bộ Y tế, từ nay tới cuối năm 2021 sẽ có ít nhất 1 vaccine COVID-19 của Việt Nam được cấp phép khẩn cấp.

Theo TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vaccine, từ nay đến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có ít nhất có 1 vaccine được cấp phép khẩn cấp, và triển khai tiêm trong nước từ đầu năm 2022.

Trong buổi làm việc của Phó Thủ tướng Vũ Đam với Bộ Y tế chiều 14/9, Đại diện Bộ Y tế cho biết, Việt Nam là một trong số ít nước trong khu vực chủ động nghiên cứu vaccine. Hiện tại, cả nước có 3 ứng viên vaccine đang thử nghiệm lâm sàng ở các giai đoạn khác nhau.

Tới cuối năm, ít nhất 1 vaccine COVID-19 của Việt Nam được cấp phép - 1

Vaccine phòng COVID-19 Nano Covax đang trong quá trình thử nghiệm giai đoạn 3.

Trong đó, 2 vaccine phát triển trong nước và 1 vaccine được chuyển giao công nghệ nước ngoài. Ngoài ra, Việt Nam đang tiếp tục hợp tác với một số quốc gia trong chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine khác.

Cụ thể đối với các vaccine đang thử nghiệm trong nước, Việt Nam đã hoàn tất thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine Nano Covax. Trong chiều 14/9, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen (đơn vị phát triển và sản xuất vaccine Nanocovax) và nhóm nghiên cứu sẽ nộp bổ sung báo cáo thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19, và ngày hôm nay, 15/9, Hội đồng đạo đức và Hội đồng tư vấn sẽ họp đánh giá.

Ngay khi nhận được báo cáo của đơn vị nghiên cứu, Bộ Y tế sẽ sớm tổ chức thẩm định báo cáo kết quả giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3a với đầy đủ các kết quả xét nghiệm đánh giá tính sinh miễn dịch của vaccine Nano Covax và báo cáo giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3b vaccine Nano Covax.

Đối với vaccine Covivac do Viện Vaccine và sinh phẩm Nha Trang nghiên cứu, phát triển hiện đã đánh giá kết quả giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Nhóm nghiên cứu cũng đã hoàn thành tiêm liều 1 của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, từ ngày 15/9 đến 20/9 sẽ tiêm liều 2 của giai đoạn 2.

Sau khi có kết quả đánh giá tính an toàn và tính sinh miễn dịch ở giai đoạn 2 để xác định được liều tối ưu, dự kiến tháng 12/2021, nhóm nghiên cứu sẽ bắt đầu triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Còn với các vaccine chuyển giao công nghệ, Bộ Y tế cho biết hiện Việt Nam có vaccine ARCT-154 của Công ty Acturus Mỹ và đóng ống vaccine Sputnik V của Nga.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang hỗ trợ các đơn vị đàm phán nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine COVID-19 từ các đối tác của Nhật Bản, Tây Ban Nha và Cuba.

Cho đến 14/9, Việt Nam đã nhận được trên 36 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, đã sử dụng trên 30 triệu liều. Cuối tuần này sẽ có thêm 1 lô vaccine về bổ sung cho chiến dịch tiêm chủng.

Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) có văn bản gửi Sở Y tế TP.HCM về việc kiểm tra hoạt động nghiên cứu thực phẩm chức năng Kovir điều trị COVID-19.

Theo đó Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo đề nghị Sở Y tế TP.HCM khẩn trương kiểm tra các thông tin báo chí, kiểm tra hoạt động nghiên cứu thực phẩm chức năng Kovir hỗ trợ điều trị COVID-19 tại Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM, tuân thủ các hướng dẫn, quy định hiện hành liên quan về thực hành lâm sàng tốt và đạo đức trong nghiên cứu y sinh học.

Bộ Y tế đề nghị TP.HCM báo cáo khẩn các nội dung trên về Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Cục An toàn Thực phẩm, Thanh tra Bộ Y tế trước ngày 20/9, làm cơ sở báo cáo Lãnh đạo Bộ.

HẢI MY