Luật sư cung cấp chứng cứ được cho là ngoại phạm của Hồ Duy Hải

Luật sư Trần Hồng Phong cùng gia đình Hồ Duy Hải đã có một số thông tin về chứng cứ ngoại phạm của Hồ Duy Hải.

Chiều 13/5, luật sư Trần Hồng Phong cùng gia đình Hồ Duy Hải đã cung cấp một số thông tin mới về vụ án. 

Trước đó, ngày 8.5, HĐTP TAND tối cao có quyết định giám đốc thẩm, bác kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tối cao, giữ nguyên án tử hình đối với Hồ Duy Hải.

Luật sư Trần Hồng Phong cho biết, luật sư và gia đình Hồ Duy Hải đã ký đơn trình bày, giao nộp chứng cứ ngoại phạm mới của Hải gửi đến Chủ tịch nước, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, Viện trưởng Viện KSND tối cao và Chánh án TAND tối cao.

Theo ông Phong, từ một số thông tin và hình ảnh vụ án bất ngờ xuất hiện, ông đã rà soát lại toàn bộ hồ sơ và phát hiện ra một số tình tiết ngoại phạm của Hải. Cụ thể là sau khi vụ án xảy ra, ngày 14.1.2008, CQĐT đã cho khám nghiệm tử thi và giám định pháp y tử thi thể hiện 2 nạn nhân. Kết quả cho thấy hai nạn nhân đều bị cắt rất sâu ở vùng cổ, đường cắt của nạn nhân H. là từ trái sang phải; nạn nhân V. có hướng vết cắt từ phải sang trái.

Luật sư Trần Hồng Phong cùng gia đình trao đổi về chứng cứ được cho là ngoại phạm mới của Hồ Duy Hải.
Luật sư Trần Hồng Phong cùng gia đình trao đổi về chứng cứ được cho là ngoại phạm mới của Hồ Duy Hải.

2 tháng sau Hồ Duy Hải bị bắt và truy tố, xét xử sau khi xác định Hải là hung thủ duy nhất, dùng tay phải cầm dao cắt cổ hai nạn nhân từ phía trước. Nhưng sau khi xem xét hướng cắt, luật sư Phong nói về mặt khoa học pháp y hoàn toàn xác định hung thủ thuận tay trái. 

Theo bản giám định pháp y, nạn nhân H. có vết cắt hướng từ trái sang phải. Nếu hung thủ ngồi trên người nạn nhân, hướng phía trước và đối diện (giống tư thế của Hồ Duy Hải khi thực nghiệm điều tra và khai) cắt cổ nạn nhân, hướng cắt như từ trái sang phải thì chắc chắn hung thủ sẽ phải là người thuận tay trái.

Trong khi đó, Hải là người thuận tay phải, cụ thể là trong thực nghiệm vụ án, Hải tay trái cầm tóc nạn nhân, tay phải cầm dao lồng phía dưới tay trái cắt đi cắt lại 2 lần vào cùng cổ của H làm đứt cổ. Theo phân tích của luật sư Phong, Hải không thể gây ra vết cắt có hướng từ trái qua phải trên cổ nạn nhân H. Đây chính là tình tiết ngoại phạm mới của Hồ Duy Hải.

Còn đối với nạn nhân V., pháp y xác định vết cắt từ phải sang trái. Nếu hung thủ là người thuận tay trái thì cơ chế hình thành vết cắt sẽ là: hung thủ đứng phía sau nạn nhân.

Luật sư Phong cho biết, trong bức ảnh hiện trường vụ án mới xuất hiện gần đây, bên cạnh vị trí nằm của nạn nhân H. có chiếc thớt dính máu, sợi mì tôm được nấu chín rơi xuống đất. Đối chiếu với tình tiết trong hồ sơ, thức ăn trong dạ dày đã nhuyễn, điều này cho thấy đêm xảy ra án mạng có thể có biểu hiện ăn uống vào giờ khuya; hung thủ gần như chắc chắn là người quen biết với 1 trong 2 nạn nhân

Trên cơ sở lập luận khoa học pháp lý, luật sư Phong đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tiến hành xác minh, kiểm tra lại tình tiết ngoại phạm về vết dao cắt trên cổ hai nạn nhân cho tử tù Hồ Duy Hải, tránh làm chết oan người vô tội; đồng thời, tránh bỏ lọt tội phạm. 

Thanh Mai

Vụ án Hồ Duy Hải: Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng cần hủy án, điều tra lại

Vụ án Hồ Duy Hải: Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng cần hủy án, điều tra lại

Theo ông Nghĩa, các yếu tố trong vụ án Hồ Duy Hải đều có sai sót nghiêm trọng, nên cần hủy án điều tra lại.