Mặc kệ thứ 2, dân văn phòng đi sắm vàng xả stress đầu năm: Xin vía Thần Tài phải mua 6 hoặc 8 chỉ lộc phát!

Mua vàng ngày vía Thần Tài là khoản đầu tư lâu dài, vừa lấy lộc lá lại có khoản tích trữ thì không nhất thiết phải tính toán thiệt hơn.

Vẫn như mọi năm, các tiệm vàng cứ đến ngày vía Thần Tài là tấp nập người mua kẻ bán, chỉ bởi vì ý nghĩa cầu tài lộc, may mắn mà nó mang đến.

Ngoài hội kinh doanh buôn bán dành sự chú ý đặc biệt cho ngày này, còn có hội dân công sở cũng cực kỳ quan tâm. Không chỉ cầu cho một năm công việc hanh thông, tăng lương thăng chức, mà việc mua “vài chỉ lấy vía" cũng giúp hội văn phòng xả stress đầu năm.

Tuy nhiên, ngày vía Thần Tài 2024 lại rơi trúng ngày Thứ 2, đầu tuần lại bận rộn, không biết hội công sở xoay xở thế nào đây?

Dân văn phòng thích lộc - phát: Mua 6 hoặc 8 chỉ lấy vía, không lo lỗ

Nhiều người vẫn lo lắng việc mua vàng vào ngày vía Thần Tài chẳng khác nào chọn thời điểm giá vàng cao nhất mua vào, khả năng lỗ sẽ cao nếu bán ra không lâu sau đó. Nhưng sự thật, đã là vàng xin vía thì ít ai muốn bán, đa số đều mua rồi để dành làm vốn tích trữ.

Chia sẻ từ Châu Hoàng Minh (SN 1993, TPHCM) - một dân công sở mua vàng suốt nhiều năm qua cho hay: “Từ khi bắt đầu đi làm đến nay, mình đều tranh thủ mua vài chỉ vàng vào ngày vía Thần Tài. Không chỉ giúp tinh thần tốt hơn, tích góp tài chính nhiều hơn mà mình đều cảm nhận rõ sự thay đổi của năm đó về công việc.

Châu Hoàng Minh (SN 1993, TPHCM)
Châu Hoàng Minh (SN 1993, TPHCM)

Năm 2024 này thì ngày Thần Tài rơi vào Thứ 2 nên mình tranh thủ lúc tiệm vàng mở cửa thì đi mua luôn, càng sớm càng tốt. Mua xong thì mang về công ty xin vía. Thường thì mình hay chọn số đẹp để mua như 6 chỉ hoặc 8 chỉ, tượng trưng cho ý nghĩa lộc - phát.

Bản thân mình cũng hiểu rõ việc mua vàng vào những ngày này thì giá sẽ cao, nhưng tiền bỏ ra mua không chỉ là vàng mà còn là tinh thần, là lộc lá. Vậy nên mình luôn mua với số lượng vừa đủ, không tính toán lời lãi. Sau đó đem số vàng này để tích trữ chứ không bán ra, ngoại trừ trường hợp cấp bách.”

Không chỉ mua vàng những ngày đầu năm mới, Hoàng Minh cũng có thói quen tích trữ vàng trong năm. Đây là thói quen tốt duy trì trong nhiều năm đi làm của anh.

Đầu năm thì nhớ mua vàng để cả năm lộc lá rộn ràng cả năm. Đó là quan điểm của những Gen Z mới đi làm như Linh Tường (Hà Nội), hay Hương Giang (Thanh Hoá).  Mới đi làm được hơn 1 năm nên càng những ngày được xin vía tài lộc thế này thì càng không thể bỏ qua.

Linh Tường chia sẻ: “Biết là năm nào cũng đông nghẹt nên mình tính rồi, gửi bố mẹ đi mua là thuận lợi nhất. Vì mua nhiều thì quen tay quen chỗ, hơn nữa sau khi mua về nhà mình thường đặt bàn thờ cúng nữa, mà mình đi làm ở công ty thì chẳng thể chạy về vài vòng thế được. Tiền nhiều mua nhiều, tiền ít mua ít, quan trọng là phù hợp với khả năng của mình. Vàng chủ yếu để tích trữ nên mình cứ cân đo đong đếm, coi như tiền tiết kiệm nên không tiếc.

Linh Tường (Hà Nội)
Linh Tường (Hà Nội)

Đây là năm thứ 2 mình mua, cũng giống bao người là xin vía và thu hút tài lộc. Thói quen của mình thường sau khi cúng vàng xong thì mang theo bên người luôn để may mắn cả năm. Thế mà linh nghiệm lắm nhé, năm qua mình thấy bản thân cũng thuận lợi đi qua những khó khăn trong công việc đó. Trộm vía!”, cô bạn vì thế càng hào hứng với ngày vía Thần Tài 2024.

Còn với Hương Giang, ngày thường đã thích mua vàng nên ngày Thần Tài sao mà bỏ qua cho được: “Mình thích nhất là vàng, đặc biệt là các loại nhẫn kim tiền rất hợp mệnh. Cứ khi nào có khoản tiền dư dư là mình gom mua vàng hết, nên ngày Thần Tài thì cũng bon chen 1-2 chỉ lấy vía. 

Thường thì mình chọn mua nhẫn hoặc vòng cổ, thích vàng miếng lắm nhưng chưa đủ tiền thôi *cười*. Chủ yếu mình mua vàng để dành, hoặc khi cần thì lấy ra bán được ngay. Từ khi đi làm, mua được chỉ vàng đầu tiên là cứ như thu hút tài lộc ấy, mình tích góp được nhiều hơn. Có tiền là mua vàng chứ không tiêu phung phí vào quần áo, ăn chơi vô bổ nữa”, đây cũng là lý do Giang thích vàng hơn kể từ khi đi làm.

Nhân ngày Thần Tài, dạy con bài học cơ bản về tiền

Không chỉ mua cho riêng mình, Tuấn Sơn (SN 1994, Hà Nội) còn cho biết: “Mình mua cả cho 2 con mỗi đứa 1 chỉ từ số tiền tụi nhỏ được lì xì đầu năm. Vừa là xin vía đầu năm để các con có sức khoẻ và học hành thuận lợi hơn, vừa là bài học cơ bản về tiền bạc mình muốn các con hiểu: Đó là tiền thì có thể mất giá theo thời gian, nhưng vàng thì không như thế. 

Các bé nhà mình năm nào cũng được bố mẹ mua vàng rồi về bỏ vào heo đất thay vì tiền mặt. Đó là thói quen của 2 vợ chồng, đến nay cũng đã tích góp được 1 chút vốn cho tụi nó. Cứ để đó nuôi đến năm 18 tuổi rồi bỏ vào sổ tiết kiệm là hợp lý nhất.

Còn với vợ chồng nhà mình, trước khi lấy nhau cũng đã thích mua vàng ngày Thần Tài rồi. Mua xong thì đầu tiên là vui vì năm cũ có dư mà để dành, thứ hai thì phấn khởi với niềm tin năm mới sẽ gặt hái nhiều tài lộc”. Đây cũng là cách mà ba mẹ của Tuấn Sơn từng làm, vì thấy hiệu quả nên anh cũng duy trì với các con của mình.

Ngày vía Thần Tài là một ngày mang nhiều ý nghĩa, là một “cái cớ
Ngày vía Thần Tài là một ngày mang nhiều ý nghĩa, là một “cái cớ" thích hợp để gửi gắm những bài học tích cực về tiền bạc cho chính mình và những người thân yêu

Chính ba mẹ của Giang Lê cũng sử dụng cách thức tương tự để dạy con: “Bố mẹ mình hay nói thế này: ‘Có tiền thì cứ đem đi mua vàng, đừng than khổ mà hãy cố để tiết kiệm thì sau này mới sướng.’

Rồi những câu chuyện về vàng cứ ăn vào tiềm thức của mình qua từng bữa cơm nhà. Ví dụ như thời của bố mẹ mình, ngày Thần Tài có đến thì chắc gì đã có tiền mà mua, nên cứ gom cả năm bằng việc bán tí rau tí thịt ngoài chợ, góp nhặt lại rồi đem mua vàng phòng thân. Ngày đó bố mẹ hay bảo, có dăm ba chỉ vàng trong người là thấy an toàn, ăn cơm chan mắm cũng thấy ngon. Có lẽ vì thế mà vàng trở thành món đồ mình thích được sở hữu nhất ở thời điểm hiện tại.”

Vậy mới thấy ngày vía Thần Tài là một ngày mang nhiều ý nghĩa, là một “cái cớ" thích hợp để gửi gắm những bài học tích cực về tiền bạc cho chính mình và những người thân yêu. Gác lại chuyện lời lãi trong hôm nay, bạn đã kịp xin vía tài lộc để Thần tài đến gõ cửa trong năm 2024 này chưa?

Nguyễn Quỳnh Trang - Thiết kế: Hoàng Sơn

Học bá phát hiện côn trùng lạ trong cơm canteen, đọc thư khiếu nại mà choáng váng: Người học giỏi đi kiện cũng ở level khác!

Học bá phát hiện côn trùng lạ trong cơm canteen, đọc thư khiếu nại mà choáng váng: Người học giỏi đi kiện cũng ở level khác!

Ăn ở canteen gặp phải côn trùng lạ trong cơm, nam sinh này đã đi "kiện" và trở nên nổi tiếng vì cách "kiện" quá độc đáo.