Màn "so găng" đầu tiên giữa Tổng thống Trump và ông Biden: Hỗn loạn và gây thất vọng

Washington Post nói: "Cuộc gặp Trump - Biden đầu tiên được đánh dấu bằng những lần ngắt lời liên tục của ông Trump".

Sau 90 phút hỗn loạn, cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và đối thủ Joe Biden trong mùa bầu cử 2020 đã khép lại. Người dẫn chương trình của CNN Jake Tapper nói: "Đây là cuộc tranh luận tệ hại nhất tôi từng xem. Đây thậm chí không phải là tranh luận".

Ông Trump bị chỉ trích vì nhiều lần xen ngang, ngắt lời đối thủ.
Ông Trump bị chỉ trích vì nhiều lần xen ngang, ngắt lời đối thủ.

Nhà báo Tapper bình luận về cuộc tranh luận: "Tổng thống Trump đã sử dụng toàn bộ thời gian để ngắt lời, không tuân thủ các quy tắc mà ông đã đồng ý. Tôi có thể đảm bảo với quý vị một điều là người Mỹ đã thất vọng vào tối nay vì cuộc tranh luận".

Ông Trump liên tục ngắt lời đối thủ và người điều phối Chris Wallace - nhà báo của Fox News, đài vốn có lập trường ủng hộ đảng Cộng hòa.

"Ông không thông minh chút nào cả, Joe. 47 năm qua ông không làm được gì hết", Tổng thống Trump ngắt lời ông Biden khi ứng viên Dân chủ đang trình bày về chính sách bảo hiểm y tế.

Theo giới quan sát thì ông Trump muốn bẻ gãy đòn tấn công bằng dữ liệu từ phía đối thủ. Về phía ông Biden, ông tỏ ra ngao ngán với thái độ của ông Trump và đôi khi còn buộc miệng yêu cầu ông Trump "im lặng". Ngay cả người điều phối cũng vậy. 

Ông Biden.
Ông Biden.

Andrea Mitchell, nhà báo kỳ cựu trong mảng đối ngoại và chính trị Mỹ của NBC News, cũng thất vọng với cuộc tranh luận, trong khi nhà báo CNN Dana Bash bình luận ngắn ngọn: "Một mớ hỗn độn". Nhà báo, nhà bình luận chính trị George Stephanopoulos của ABC News mô tả màn đấu khẩu tối 29/9 là "cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống tệ hại nhất tôi từng chứng kiến trong đời".

Wolf Blitzer, nhà báo, người dẫn chương trình kỳ cựu của CNN, cho rằng cuộc tranh luận là màn đấu khẩu hỗn loạn nhất mà ông từng thấy. 

Ông Blitzer nói: "Nó chắc chắn sẽ làm dấy lên rất nhiều câu hỏi... về tương lai của việc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống này. Nhân tiện, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu đây là cuộc tranh luận bầu cử cuối cùng giữa Tổng thống Mỹ (Trump) và cựu phó tổng thống (Biden)".

Một cuộc thăm dò của CNN với người xem tranh luận ngay sau sự kiện cho thấy 60% người xem nói ông Biden giành chiến thắng, trong khi 28% cho rằng ông Trump thể hiện thuyết phục hơn. Kết quả này gần như tương tự kết quả thăm dò sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Trump và bà Hillary Clinton năm 2016.

Có người chỉ trích ông Wallace không kiểm soát được cuộc tranh luận và không xử lý hiệu quả nhiều lần ngắt lời của đương kim tổng thống. Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel ca ngợi sự thể hiện của ông Trump. 

"Trong 90 phút, Tổng thống Trump đã cho thấy sự tự tin, tài chỉ huy và khả năng thuyết phục để có thể tái đắc cử, trong khi quy trách nhiệm cho Joe Biden trong việc ủng hộ các chính sách cấp tiến sẽ dẫn đến tăng thuế, phá hủy công ăn việc làm và làm cho cộng đồng của chúng ta kém an toàn", ông nói.

Bạn vận động tranh cử của ông Trump đánh giá cao màn tranh luậncủa ông.

Ông Christie, cựu thống đốc bang New Jersey, nói đây "không phải" là màn tranh luận mà ông mong chờ, cho rằng ông Trump đã "quá nóng" và ông Biden đã không có "màn thể hiện thuyết phục".

"Với tất cả sự bừng bừng đó, bạn sẽ mất điểm", ông nói, cho rằng vấn đề này "có thể khắc phục được" trong những lần tranh luận sau. 

New York Times giật tít cho bài tổng thuật: "Chen ngang, nói dối và nhạo báng, ông Trump chà đạp phép lịch sự trong tranh luận với ông Biden".

Washington Post nói: "Cuộc gặp Trump - Biden đầu tiên được đánh dấu bằng những lần ngắt lời liên tục của ông Trump".

Một số thành viên phe Dân chủ, bao gồm ứng viên phó tổng thống Kamala Harris và hạ nghị sĩ trẻ tuổi Alexandria Ocasio-Cortez, đã chỉ trích ông Trump vì ông không lên án những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng.

Thanh Mai

Chứng khoán Mỹ giảm sau cuộc tranh luận Trump - Biden

Chứng khoán Mỹ giảm sau cuộc tranh luận Trump - Biden

Chỉ số DJIA tương lai hiện giảm 101 điểm, tương đương 0,4%. S&P 500 và Nasdaq 100 tương lai cũng mất 0,3%.