Mang thai sau 35 tuổi đối diện với nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm

Không ít trường hợp sản phụ gặp nguy hiểm khi mang thai ở tuổi tứ tuần vì mắc các bệnh lý như: nhau cài răng lược, vỡ tử cung...

Theo tài liệu "Hướng dẫn phát hiện sớm - can thiệp sớm khuyết tật trẻ em" mới nhất của Bộ Y tế, mang thai và sinh con khi mẹ trên 35 và bố trên 45 tuổi là một trong những nguyên nhân gây khuyết tật ở trẻ.  Các bác sĩ cảnh báo nhiều phụ nữ lớn tuổi nhưng có thai lại không biết dẫn đến không thăm khám và điều trị kịp thời, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Không ít trường hợp sản phụ gặp nguy hiểm khi mang thai ở tuổi tứ tuần vì mắc các bệnh lý như: nhau cài răng lược, vỡ tử cung...

Mang thai sau 35 tuổi đối diện với nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, bác sĩ Trịnh Nhật Thu Hương - trưởng khoa chăm sóc trước sinh, Bệnh viện Từ Dũ - cho biết đối với những sản phụ lớn tuổi khi mang thai (từ 35 tuổi trở nên) thì nguy cơ em bé gặp phải những bất thường sẽ cao. Thai nhi có thể mắc một số khiếm khuyết theo hướng lệch bội nhiễm sắc thể như hội chứng Down. Ngoài ra, sản phụ có thể đối mặt với nhiều nguy cơ khác như sẩy thai, sinh non, tiền sản giật, thừa cân...

Giai đoạn vàng trong độ tuổi sinh sản của nữ là từ 20 - 25 tuổi. Đây là giai đoạn mà buồng trứng phát triển tối ưu, ít bị bất thường nhất. Với phụ nữ trên 35 tuổi đã có thai, sản phụ sẽ phải tuân theo quy trình khám thai kỹ lưỡng theo hướng dẫn của bác sĩ để nhằm phát hiện được những bất thường của thai nhi ở giai đoạn sớm để có thể tầm soát, tính được biến cố của thai kỳ. Các bác sĩ có thể dựa vào các yếu tố như bệnh lý nền, các thông số đo được khi khám thai để kịp thời có phương án điều trị.

Theo tài liệu "Hướng dẫn phát hiện sớm - can thiệp sớm khuyết tật trẻ em" của Bộ Y tế, tại Việt Nam, báo cáo của Tổng cục Thống kê về điều tra quốc gia người khuyết tật ước tính khoảng 1,2 triệu trẻ em bị khuyết tật trong độ tuổi 0 - 17 (chiếm 3,1%). Loại khuyết tật phổ biến nhất ở trẻ là vận động và ngôn ngữ. Nguyên nhân chính của tình trạng khuyết tật ở trẻ là khuyết tật bẩm sinh (chiếm khoảng 55 - 65%), còn lại là bệnh tật.

Bộ Y tế nêu rõ nguyên nhân dẫn đến khuyết tật ở trẻ em được phân loại thành ba nhóm chính đó là nguyên nhân khuyết tật trước sinh bao gồm bệnh của mẹ khi mang thai (vi rút, bệnh giáp trạng, ngộ độc thai, đái tháo đường, chấn thương...). Ngoài ra, mẹ phơi nhiễm môi trường độc hại khi mang thai như các kim loại nặng, chất độc dùng trong nông nghiệp và thực phẩm; các loại thuốc; các chất kích thích như rượu, ma túy; dinh dưỡng bà mẹ; nhiễm trùng. Bất thường nhiễm sắc thể, gene, chất liệu di truyền thai nhi cũng là nguyên nhân gây khuyết tật trước sinh ở trẻ.

Thanh Mai

Giá heo hơi hôm nay 6/3: Giao dịch tốt hơn, giá heo hơi vẫn chỉ quanh mức 50.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 6/3: Giao dịch tốt hơn, giá heo hơi vẫn chỉ quanh mức 50.000 đồng/kg

Nguồn heo thịt trong dân ra thị trường không còn dồi dào như những ngày trước, sức tiêu thụ thịt heo cũng đang tốt lên, tuy nhiên giá heo hơi tại nhiều địa phương vẫn rất thấp.