Mất điện, các nữ bác sĩ soi đèn pin đỡ đẻ cho sản phụ sinh 3

3 bé sơ sinh đều giới tính nữ; 2 bé có cân nặng 1,9 kg và 1 bé nặng 1,7 kg. Sau sinh, sức khỏe của sản phụ khá tốt.

Ngày 28.8, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) cho biết ê kíp y bác sĩ của đơn vị vừa đỡ đẻ thành công một ca sinh 3 trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Sản phụ là Hồ Thị Thái (21 tuổi, trú tại thôn Thanh 1, xã Thanh, huyện Hướng Hóa).

Sản phụ tên Hồ Thị Thái, là người Vân Kiều, 21 tuổi; ngụ tại xã Thanh, huyện Hướng Hóa. Sản phụ nhập viện lúc 0 giờ 30 ngày 27-8 trong tình trạng sức khỏe bình thường, có dấu hiệu sắp sinh và mang song thai.

  Các bác sĩ, hộ sinh rọi đèn pin đỡ đẻ cho sản phụ Hồ Thị Thái. (Ảnh: Trung tâm Y tế Hướng Hóa)

Các bác sĩ, hộ sinh rọi đèn pin đỡ đẻ cho sản phụ Hồ Thị Thái. (Ảnh: Trung tâm Y tế Hướng Hóa)

Ê kíp đỡ đẻ cho chị Thái gồm bác sĩ Hằng, bác sĩ Nguyễn Đăng Xuân cùng 2 nữ hộ sinh Nguyễn Phúc Hải Tiên, Nguyễn Thị Phượng.

Thời điểm đó, Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa bị mất điện, sản phụ Thái lại bị huyết áp cao nên không thể mổ lấy thai. Nếu chuyển lên bệnh viện tuyến trên (cách hơn 60 km), bệnh nhân có thể sẽ sinh trong lúc di chuyển. Ngoài ra, bệnh nhân đang mang thai lớn, rất nguy hiểm... Vì thế, gia đình đồng ý cho chị Thái sinh con tại trung tâm.

“Vì mất điện nên 4 người trong ê kíp mỗi người mỗi việc, người rọi đèn, người động viên sản phụ, người thì đỡ đẻ. Khoảng 30 phút sau, sản phụ sinh bé đầu tiên, ê kíp kiểm tra và cho sản phụ sinh tiếp. 15 phút sau, sản phụ sinh bé thứ 2, lúc ê kíp thấy nhau thì phát hiện thêm một bọc ối nữa nên tiếp tục động viên sản phụ. 15 phút sau bé thứ 3 ra đời. 3 bé sơ sinh đều là gái và cân nặng lần lượt là 1,9, 1,9 và 1,7 kg. Sau sinh, sức khỏe của sản phụ khá tốt, các bé lần lượt được bú sữa mẹ. Cả gia đình và ê kíp đều mừng”, bác sĩ Hằng chia sẻ.

Được biết, gia đình sản phụ Hồ Thị Thái thuộc diện hộ nghèo và đây là lần sinh đầu tiên của chị.

Thanh Mai