Các yếu tố hấp dẫn của thị trường chứng khoán, bất động sản không còn nữa, đặc biệt sau vụ Tân Hoàng Minh

Sau "cú sốc" Tân Hoàng Minh, gửi tiền ngân hàng là một yếu tố "hay" và dự báo "nóng" về lãi suất điều hành các yếu tố hấp dẫn của thị trường chứng khoán, bất động sản không còn nữa.

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, cuối tháng 6/2022, tiền gửi từ dân cư tại hệ thống tổ chức tín dụng đạt kỷ lục gần 5,62 triệu tỷ đồng, tăng 6,02% so với đầu năm. Người dân đã gửi ròng vào ngân hàng khoảng 320.000 tỷ đồng chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, gần gấp đôi mức tăng ròng của cả năm 2021.

Trong khi đó, sau 2 năm bùng nổ, thị trường chứng khoán và bất động sản trong 4 tháng gần đây đã trở nên ảm đạm rõ rệt.

VnIndex có lúc rớt xuống dưới 1.150 điểm vào đầu tháng 7, dù sang tháng 8 có hồi phục nhưng hiện vẫn chỉ quanh 1.260 điểm.

Giao dịch trên thị trường bất động sản cũng không mấy tích cực. Theo báo cáo "Thị trường bất động sản quý II/2022" của Hội môi giới bất động sản (VARS), 6 tháng đầu năm, tổng nguồn cung trên thị trường có 22.769 sản phẩm nhưng chỉ giao dịch trên 14.392 sản phẩm, tỷ lệ hấp thụ 50,9%.

Lãi suất tiết kiệm được dự báo tiếp tục "nóng" từ nay cho tới cuối năm. Cùng với đó, theo ông Thành lãi suất cơ bản nhiều khả năng sẽ điều chỉnh tăng, với mức tăng dự báo khoảng 1%.

Nhìn lại bối cảnh vĩ mô từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã rất nỗ lực để ổn định tình hình vĩ mô. Đơn cử như tỷ giá tăng thấp nhất so với các nước trong khu vực, thậm chí là cả những nền kinh tế lớn như Hàn Quốc.

Trong khi đó, lạm phát của Việt Nam khi so với các nền kinh tế lớn như châu Âu hay Mỹ, thì cũng ở mức thấp khoảng 3,14%. Như vậy, không thể phủ định được những nỗ lực của NHNN.

Tuy nhiên làn sóng tăng lãi suất trên thế giới vẫn đang tiếp tục, như Mỹ dự tính tăng dự tính tăng lãi suất lên 3,6% và các nước khác, chỉ ngoại trừ Trung Quốc, đều tăng lãi suất. Động thái này, sẽ tác động gián tiếp lên tỷ giá, có nghĩa là tác động trực tiếp vào lạm phát vì nền kinh tế của chúng ta có độ mở lớn, nhập khẩu nhiều xăng dầu, hoá chất thậm chí cả thức ăn chăn nuôi. Do đó, áp lực lạm phát trong thời gian tới là rất lớn.

Trong bối cảnh đó, việc bán USD cũng có giới hạn bởi. Dẫn số liệu từ IMF, ông Thành cho biết, duy trì dự trữ ngoại hối từ 12-14 tuần nhập khẩu là một ngưỡng được tính là đủ. Trong khi, kế hoạch nâng xếp hạng tín dụng nhà nước của Việt Nam lại muốn tăng lượng dự trữ ngoại hối lên duy trì khoảng 16 tuần nhập khẩu. Vì thế phương án bán ngoại hối không nên được duy trì trong lâu dài.

Vì thế, việc tăng lãi suất lại là phương án tốt, đặc biệt khi NHNN đã cố gắng duy trì điều kiện tỷ giá ổn định trong một thời gian để các doanh nghiệp có điều kiện chuẩn bị. Ngoài ra, xét ở một góc độ khác, tăng lãi sất không phải là xấu bởi vì đến hiện tại, FDI là một kênh khá quan trọng.

Lãi suất tiết kiệm đã tăng lên, có những ngân hàng chấp nhận trả đến 7% cho kỳ hạn 12 tháng. Nguyên nhân, là do tăng trưởng tín dụng năm nay nóng nhất và cao nhất trong 3 năm dịch bệnh (trên 9% ngay từ tháng 6). Điều này khiến cho nhiều ngân hàng muốn tăng lãi suất tiết kiệm cao lên, tạo một nền lãi suất hấp dẫn hơn đối với người gửi tiền.

Tổng Hợp