“Memoirs of a Geisha": "Em muốn cuộc sống của em"

“Memoirs of a Geisha" là câu chuyện về cô bé Chiyo có đôi mắt màu xám xanh quyết tâm trở thành một geisha để có cơ hội đến gần người mình yêu

Từ một căn hộ sang trọng trong khách sạn ở New York, dòng hồi tưởng ngược về nước Nhật Bản đầu thế kỷ XX ở vùng thị trấn Yorido ven biển chuyên nghề đánh cá. Ở đó có một ngôi nhà ngà say, là nơi sinh ra cô bé Chiyo có đôi mắt màu xám xanh trong veo hiếm có tuyệt đẹp làm sững sờ bất kỳ ai ngay từ lần đầu gặp mặt.

Chiyo có đôi mắt màu xám xanh trong veo hiếm có tuyệt đẹp
Chiyo có đôi mắt màu xám xanh trong veo hiếm có tuyệt đẹp

Nhưng điều đó chẳng mang lại may mắn cho Chiyo, vì nhà nghèo, cô và chị gái bị bán đến Gion, Kyoto để làm geisha. Trong một lần định bỏ trốn với chị gái, Chiyo bị ngã từ trên mái nhà xuống, gãy tay và từ đó bị buộc từ bỏ hy vọng trở thành geisha do không một ai lại muốn đầu tư tiền bạc học hành vào một đứa trẻ có ý định chạy trốn. Lúc ấy Chiyo chỉ có thể suốt đời làm người hầu để cố trả hết số nợ, mọi hy vọng dường như bị dập tắt.

Nhưng trong những ngày đen tối nhất của cuộc đời, cô bé Chiyo chợt gặp được một tia sáng rực rỡ mang hình hài của một người đàn ông có gương mặt phúc hậu thanh khiết. Chỉ là một người tình cờ gặp trên đường, nhưng là người duy nhất tử tế với cô bé giữa những lòng người nguội lạnh, thế gian tàn nhẫn. "Bỗng nhiên tôi thấy trước mắt tôi một thế giới khác hiện ra, khác với thế giới tôi quen sống, một thế giới mà tôi được đối xử công bằng, thậm chí với lòng tốt nữa - một thế giới mà cha không bán con gái đi... Và khi tôi ngước mắt nhìn người đàn ông đã nói với tôi, tôi có cảm giác là sự khổ đau của tôi biến đâu mất". Vị Chủ tịch sang trọng, quyền thế, giàu có như thế đã dừng chân trước một cô bé nhỏ nhem nhuốc rầu rĩ, đã cho cô một đồng tiền và một chiếc khăn, đã bảo cô đi mua xi rô đá bào ăn và lau mặt sau khi ăn xong.

Vị Chủ tịch sang trọng, quyền thế, giàu có như thế đã dừng chân trước một cô bé nhỏ nhem nhuốc
Vị Chủ tịch sang trọng, quyền thế, giàu có như thế đã dừng chân trước một cô bé nhỏ nhem nhuốc

Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi như là định mệnh ấy đã "thay đổi từ một cô gái lạc lõng trước cuộc đời trống rỗng thành một cô gái có cuộc sống có mục đích". Từ đó Chiyo quyết tâm trở thành một geisha, cố gắng khổ luyện, chịu đựng gian nan để có cơ may lôi cuốn sự chú ý của ông Chủ tịch.

Với sự giúp đỡ của một geisha chị cả Mameha, Chiyo (lúc này đổi tên thành Sayuri) dần trở thành một geisha nổi tiếng và cao giá nhất Gion khi chỉ mới mười tám tuổi. Cô dễ dàng gặp lại Chủ tịch nhưng lúc này ông không chú ý đến cô mà thay vào đó là Nobu - người bạn thân thiết và người quản lý công ty của ông. Nobu có ý định muốn trở thành danna (tình nhân) của Sayuri nhưng nếu cô chấp nhận, Chủ tịch sẽ mãi mãi nằm ngoài tầm với của cô.

Chiyo quyết tâm trở thành một geisha, cố gắng khổ luyện, chịu đựng gian nan để có cơ may lôi cuốn sự chú ý của ông Chủ tịch
Chiyo quyết tâm trở thành một geisha, cố gắng khổ luyện, chịu đựng gian nan để có cơ may lôi cuốn sự chú ý của ông Chủ tịch

Tưởng như Sayuri đã có tất cả: sắc đẹp đang độ nở rộ, tiền bạc dồi dào, tài năng được công nhận, danh tiếng tỏa khắp vùng, nhưng thật ra những thứ này đối với cô đều là phù phiếm nếu không có người mà vì người đó cô đã cố gắng khổ luyện đến ngày hôm nay. Sayuri đã quyết định phản bội Nobu bằng cách để Nobu bắt gặp cô dan díu với người khác nhưng hoàn toàn nằm ngoài dự đoán, Chủ tịch lại là người chứng kiến tất cả.

Tưởng như đã lâm vào bế tắc, Chủ tịch mới tiết lộ rằng ông đã biết cô chính là cô bé Chiyo rầu rĩ bên đường năm xưa. Dao động với vẻ đẹp buồn bã nao lòng đó, ông đã nhờ Mameha nâng đỡ cô trở thành geisha như bây giờ.

“Memoirs of a Geisha

Geisha là những cô gái xinh đẹp mua vui cho đàn ông bằng đàn ca, múa, hát, thơ, rượu, trà đạo hay nghệ thuật giao tiếp, họ bán nghệ chứ không bán thân, họ giải trí cho đàn ông, nhưng geisha không cho phép mình giữ lại chút cảm xúc, khao khát hay ước mơ. Họ giấu tâm tư và suy nghĩ của mình dưới những gương mặt được bôi vẽ cầu kỳ trắng toát hay dưới những bộ kimono đồ sộ. Họ được yêu quý, được trọng vọng, được định giá bằng hàng ngàn yên, nhưng mãi mãi họ chỉ mang thân phận là tình nhân, là vợ hờ, thậm chí còn bị xem là gái điếm. "Chúng ta không thành geisha để theo đuổi ước mơ của mình. Chúng ta thành geisha vì chúng ta không còn sự lựa chọn" - Mameha đã nói như thế.

"Chúng ta không thành geisha để theo đuổi ước mơ của mình. Chúng ta thành geisha vì chúng ta không còn sự lựa chọn"

Sayuri còn muốn gì hơn một danna sẽ đảm bảo cuộc sống sung túc đủ đầy cho cô? "Em muốn cuộc sống của em" - Sayuri đã cương quyết thốt lên. Và con chim hoàng yến đã quyết định tung lồng son bay vào bão tố, nhưng ít ra, nó được tự do, được là chính mình, được sống cuộc sống mà nó mong muốn. Sayuri đã chọn trở thành geisha để đến gần hơn Chủ tịch, và sau đó chọn phản bội nguyên tắc của geisha để biến giấc mơ thuở bé thành sự thật...

Hồi ức của một Geisha (tựa tiếng Anh: Memoirs of a Geisha) là một bộ phim điện ảnh Mỹ dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Arthur Golden được xuất bản năm 1997.

Bộ phim do hãng Amblin Entertainment sản xuất, Rob Marshall đạo diễn, phát hành ở Hoa Kỳ vào ngày 9 tháng 12 năm 2005 bởi hãng Columbia Pictures, DreamWorks và Spyglass Entertainment.

Các diễn viên chính là Chương Tử Di, Ken Watanabe, Dương Tử Quỳnh, Củng Lợi, Youki Kudoh, và Suzuka Ohgo. Ohgo đã đóng vai Sayuri lúc nhỏ, được quay tại phía Bắc và Nam California và ở một số địa điểm ở Kyoto, gồm có đền Kiyomizu và đền Fushimi Inari.

Bản phát hành tiếng Nhật của phim có tựa đề "Sayuri", dựa trên nhân vật chính, người đã được đổi thành tên này trong bộ phim. Đĩa DVD của phim được phát hành vào ngày 28 tháng 3 năm 2006.

(Theo Wikipedia)

LA

Những bộ phim chiếu rạp “hoành tráng nhất” không thể bỏ qua trong dịp cuối năm

Những bộ phim chiếu rạp “hoành tráng nhất” không thể bỏ qua trong dịp cuối năm

Đừng vì những cơn mưa bất chợt hay bất kỳ lý do nào khác mà bỏ lỡ các bộ phim chiếu rạp hoành tráng nhất diễn ra dịp cuối năm 2019.