Miễn phí điều trị nhiễm virus corona cho những đối tượng nào?

Chi phí khám chữa cho bệnh nhân nhiễm virus corona là vấn đề được nhiều người dân quan tâm.

Trong khi tình hình dịch bệnh đang lan rộng, số ca nhiễm đang tăng, có một vấn đề được nhiều người dân quan tâm đó là những đối tượng nào sẽ được miễn phí điều trị nhiễm virus corona. Để giải đáp thắc mắc này, trước đó vào chiều ngày 5/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng thông tin với báo chí việc điều trị miễn phí cho tất cả những người mắc viêm phổi Vũ Hán do nhiễm virus corona là do đây là bệnh truyền nhiễm nhóm A và các quy định hiện hành của Bộ Tài chính đã quy định rõ như vậy.

Miễn phí điều trị nhiễm virus corona cho những đối tượng nào?

Cụ thể, các trường hợp nghi ngờ có các triệu chứng như sốt, viêm phổi gồm viêm phổi kẽ, suy hô hấp cấp tiến triển không rõ nguyên nhân, sống hoặc đi tới vùng có dịch bệnh trong vòng 14 ngày trước khi có triệu chứng.

Các trường hợp nằm trong diện có thể mắc bệnh như nhân viên y tế, các thành viên trong gia đình chăm sóc bệnh nhân, những người sống chung, đến thăm, những người mắc bệnh phổi không rõ nguyên nhân và chưa thể xét nghiệm.

Các trường hợp tiếp xúc với người bị sốt, nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân trong vòng 14 ngày sau khi đi từ vùng dịch về.

Các trường hợp bị sốt hoặc có các triệu chứng của bệnh đường hô hấp trong vòng 14 ngày sau khi tiếp xúc với người hoặc vật nuôi bị bệnh, cũng nằm trong diện nghi ngờ nhiễm corona.

Tất cả sẽ được cách ly y tế theo công văn của Bộ Y tế ngày 6/2 về chi phí khám chữa liên quan đến dịch corona, đối với những người không thực hiện sẽ bị cưỡng chế.

Nếu những người bị cách ly mắc các bệnh khác hoặc đang điều trị bệnh sau đó phải cách ly, đã có bảo hiểm y tế sẽ được chi trả theo quy định. Nếu không mua bảo hiểm, phải tự thanh toán chi phí điều trị các bệnh lý không liên quan đến corona.

Các trường hợp tự đi khám bệnh nhưng không được chỉ định cách ly, vẫn được bảo hiểm y tế thanh toán theo quy định.

Việt Nam đã có 13 ca mắc virus corona, trong đó có 3 người được chữa khỏi, 90 người đang đợc cách ly, hàng trăm người trở về từ Trung Quốc đang ở các cơ sở cách ly gần biên giới, những người có nguy cơ nhiễm bệnh cách ly tại nhà. 

Thanh Mai

Cách ly theo dõi toàn bộ người trở về từ vùng dịch

Cách ly theo dõi toàn bộ người trở về từ vùng dịch

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo phải cách ly triệt để những người nhập cảnh và những người nghi nhiễm virus corona.