"Mở tất cả các cửa để sớm có vaccine cho toàn dân"

"Chính phủ tạo mọi điều kiện, mở tất cả các cửa để sớm có vaccine cho toàn dân", Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nói.

Tại cuộc họp trực tuyến chống dịch sáng 29/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam đặt mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng trong năm 2021, với khoảng 150 triệu liều tiêm. Tuy nhiên, đến nay mới có hơn 100 triệu liều vaccine Covid-19 được cam kết cung cấp, đủ tiêm chủng cho 70% dân số từ 18 tuổi trở lên. Việt Nam đang cố gắng tiếp cận tất cả nguồn cung ứng, vừa tạo mọi điều kiện cho các địa phương chủ động mua vaccine để đảm bảo tiêm chủng dài hạn cho toàn dân.

Hiện, các nguồn vaccine Việt Nam đang có gồm 38,9 triệu liều cung cấp từ Covax; 30 triệu liều từ AstraZeneca, mua thông qua VNVC; 31 triệu liều từ Pfizer; một nguồn thứ 4 đang trong đàm phán và chưa rõ thời gian cung ứng. Bộ Y tế cũng đang mua thêm 10 triệu liều từ Covax và 20 triệu liều từ Pfizer nhưng chưa rõ thời gian cung ứng.

40 triệu liều vaccine của Nga đã được đặt mua từ lâu nhưng đối tác báo thời gian cung ứng cuối năm 2022. Công ty Moderna trước đây chưa có kế hoạch cung ứng cho thị trường Việt Nam, nhưng sau hai lần đàm phán đã thông báo có thể cung cấp nhưng số liều ở mức thấp.

Tháng 4/2020, sau khi phân lập được virus, đến tháng 5/2020 Bộ Y tế đã chỉ đạo tất cả các đơn vị sản xuất vaccine trong nước nghiên cứu, sản xuất vaccine. Đang có bốn ứng viên nổi trội là Nanocogen, đã bắt đầu thử nghiệm giai đoạn ba, Ivac thử nghiệm giai đoạn một và các công ty khác đang tiến hành thử nghiệm giai đoạn tiền lâm sàng và lâm sàng.

Bộ Y tế đã nhận khoảng hơn 1.000 tỷ tiền mặt và hàng từ người dân và các doanh nghiệp, tổ chức... đóng góp cho Quỹ Vaccine phòng Covid-19, đồng thời đề nghị các địa phương chủ động đảm bảo nguồn tài chính, chủ động mua và tiếp cận nguồn vaccine.

Bộ Y tế hiện đã phê duyệt cho sử dụng hai loại vaccine Covid-19. Có ba công ty đang nộp hồ sơ, chờ Bộ Y tế phê duyệt sử dụng, trong đó có Pfizer và Moderna.

Người đứng đầu Bộ Y tế phân tích, các nước đang tiếp cận vaccine theo bốn phương thức.

Thứ nhất, một số nước đã đầu tư hàng tỷ USD cho các công ty trong nước nghiên cứu, sản xuất vaccine. 

Thứ hai là các nước tham gia thử nghiệm sản xuất như Ấn Độ, Brazil được nhà sản xuất lựa chọn thử nghiệm vaccine lâm sàng, nên cũng thuộc nhóm ưu tiên có vaccine trước.

Thứ  ba các nước đầu tư từ sớm, ngay khi vaccine đang ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Nếu vaccine thành công, họ sẽ được ưu tiên mua, nếu không thành công thì phải chấp nhận rủi ro mất chi phí đầu tư. Việt Nam, Israel, Singapore là một trong số các nước thuộc nhóm này.

Nhóm thứ tư là các nước còn lại, chủ yếu dựa vào nguồn cung của Covax.

Bộ trưởng còn chỉ ra một lý do khác là mặc dù các đối tác, cơ chế đã cam kết giao vaccine cho Việt Nam nhưng công tác phòng chống dịch nước ta khá tốt, nên vaccine được điều chuyển trước cho các nước nguy cơ cao hơn. Bộ đã phân phối các lô vaccine AstraZeneca mới về cho các địa phương. Mặc dù vậy, có một số nơi Bộ phải tiến hành thu hồi vaccine để ưu tiên trước cho Bắc Giang và Bắc Ninh - hai điểm dịch đang "rất nóng và căng thẳng".

Thanh Mai

Thông tin vải Lục Ngạn bị thương lái thu mua ép giá còn 2.000 đồng/kg là sai sự thật

Thông tin vải Lục Ngạn bị thương lái thu mua ép giá còn 2.000 đồng/kg là sai sự thật

UBND huyện Lục Ngạn khẳng định thông tin được đăng tải, lan truyền trên mạng xã hội ngày 27-5 là không đúng sự thật.