Món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Tết của các nước châu Á

Mỗi nơi, ẩm thực ngày Tết đều có sự khác biệt, nhưng đều hàm chứa ý nguyện về một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, may mắn và thành công.

Tết là để đoàn viên, để sum vầy và quây quần bên mâm cơm ngày Tết, do đó, tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới người dân rất chú trọng tới ẩm thực ngày Tết. Ở mỗi vùng miền, ẩm  thực ngày Tết đều có sự khác biệt, nhưng hầu hết đều hàm chứa ý nguyện về một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, may mắn và thành công.

Bánh chưng Việt Nam

Trong dịp Tết Nguyên Đán, người Việt Nam thường chuẩn bị rất nhiều món ăn truyền thống để bày biện trên mâm cỗ Tết. Và có một món bánh cổ truyền không thể thiếu đó là bánh chưng.

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Tết của người Việt Nam
Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Tết của người Việt Nam

Bánh chưng phổ biến ở miền Bắc Việt Nam là bánh chưng vuông, ngoài ra còn có bánh chưng gù. Tại miền Trung và miền Nam, người dân còn gói bánh tét, bánh này có nguyên liệu tương tự bánh chưng nhưng được gói thành hình trụ dài.

Dù mang hình dáng như nào đi chăng nữa, bánh chưng cũng đều được làm từ các nguyên liệu gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn, gói bằng lá dong và lạt từ cây giang. Đối với người Việt, bánh chưng thể hiện sự quy tụ của trời, đất và vạn vật cỏ cây, thể hiện lòng biết ơn của con cháu với tổ tiên, do đó đây là món ăn không thể thiếu trên bàn thờ gian tiên của mỗi gia đình mỗi dịp Tết đến Xuân về.

Sủi cảo Trung Quốc

Sủi cảo là một trong những món ăn truyền thống của người dân Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên Đán. Người dân Trung Quốc tin rằng ăn sủi cảo trong đêm giao thừa và ngày đầu năm mới sẽ mang lại sự thuận lợi, sung túc trong cả năm. Do đó, các gia đình thường cùng nhau gói sủi cảo trong đêm giao thừa và cùng thưởng thức bánh khi còn nóng hổi, tạo nên không khí ấm cúng, sum vầy, gắn kết.

Sủi cảo là một trong những món ăn truyền thống của người dân Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên Đán.
Sủi cảo là một trong những món ăn truyền thống của người dân Trung Quốc trong dịp Tết Nguyên Đán.

Nguyên liệu để sủi cảo gồm bột mì làm vỏ bánh, thịt trộn lẫn với rau xanh làm nhân bánh. Sủi cảo thường được gói thành hình bán nguyệt, tượng trưng cho nén bạc cổ mang đến sự giàu sang, tiền tài, khi gói chú ý viền bánh đều tay, nhằm cầu mong sự cân bằng “viên phúc”.

Bát sủi cảo đầu tiên sẽ được người dân Trung Quốc dùng để thờ cúng tổ tiên để tỏ lòng biết ơn, bát thứ hai sẽ được dâng cúng các vị thần thánh bày tỏ sự kính trọng tôn nghiêm. Còn bát thứ ba sẽ được cả nhà cùng ăn trong bữa cơm giao thừa.

Canh bánh gạo Tteokguk Hàn Quốc

Canh bánh gạo Tteokguk là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn đầu năm mới tại Hàn Quốc.

Canh bánh gạo Tteokguk Hàn Quốc
Canh bánh gạo Tteokguk Hàn Quốc

Để làm món canh bánh gạo Tteokguk người dân Hàn Quốc dùng bánh gạo gọi là Tteok, cùng với nước xương bò hầm, thịt bò và hành hoa. Các gia đình Hàn Quốc sẽ cùng làm canh bánh gạo trong buổi sáng ngày mùng 1 với mong muốn về một năm mới tràn đầy hạnh phúc và thành công. Bánh gạo Tteok được thái vát, mỏng, hình bầu dục. Bánh có màu trắng tượng trưng cho sự trường thọ, sự thanh khiết của con người và mọi vật trên thế giới.

Ngoài canh bánh gạo Tteokguk, người Hàn Quốc còn thường chế biến và thưởng thức poricha (thức uống từ trà pha chế với bột lúa mạch), rượu gui balki sool, tok và garettok (các món ăn từ các loại thịt gia súc và gia cầm, được chế biến bằng cách đem chiên).

Osechi ryori Nhật Bản

Dù đã chuyển sang đón Tết Dương lịch nhưng vào những ngày đầu năm mới (âm lịch), người Nhật Bản vẫn duy trì các phong tục truyền thống và ăn Osechi ryori.

Osechi ryori là các món ăn được chế biến từ những nguyên liệu phổ biến ở Nhật: đậu đen, cá và hải sản. Osechi ryori rất ý nghĩa với người Nhật, bởi nó giúp các gia đình có thể sống tốt qua những ngày đầu năm mới khi mà các cửa hàng đều đã đóng cửa. Đồng thời, người Nhật Bản cũng quan niệm, đậu đen, cá và hải sản sẽ giúp họ có sự năng động, hoạt bát hơn, trí não sáng suốt hơn để làm việc hiệu quả.

Osechi ryori Nhật Bản
Osechi ryori Nhật Bản

Ngoài ra, trong ngày Tết người Nhật còn dùng nhiều loại nước sốt được làm từ các loại đậu để chấm các loại bánh, chả, cá nướng, và ăn cùng các loại bánh, mì sợi được chế biến từ các loại gạo.

Người Nhật bảo quản các món ăn truyền thống đầu năm trong những chiếc hộp gỗ sơn mài màu đỏ. Họ quan niệm hộp gói thức ăn càng đẹp bao nhiêu thì niềm hy vọng bội thu trong năm mới càng lớn bấy nhiêu.

Món “Lạp” ở Lào

“Lạp” là món ăn truyền thống trong ngày Tết ở Lào. Theo ngôn ngữ ở nước này, lạp có nghĩa lộc.

Lạp thường được người Lào ăn cùng với xôi nóng.
Lạp thường được người Lào ăn cùng với xôi nóng.

 “Lạp” thường được làm bằng thịt gà hay thịt bò tươi, sau đó đem trộn với gia vị, ăn cùng với xôi nóng.

Người dân Lào thường tặng nhau món lạp thay lời chúc may mắn đầu năm. Họ tin tưởng rằng, gia đình nào nhận được nhiều món này thì hy vọng năm mới sẽ có nhiều tài lộc.

Cari Campuchia

Cari là món ăn truyền thống trong ngày Tết của người Campuchia
Cari là món ăn truyền thống trong ngày Tết của người Campuchia

Món ăn truyền thống trong ngày Tết của người Campuchia là Cari. Những gia đình ở Campuchia thường đem món ăn này lên chùa và nhờ các nhà sư làm lễ cúng dâng lên tổ tiên trong ngày đầu năm mới. Sau đó, cả nhà sẽ quây quần bên nhau cùng thưởng thức bữa cơm đầu năm ấm cúng.

Bánh bao thịt cừu Mông Cổ

Mâm cỗ ngày Tết của người Mông Cổ
Mâm cỗ ngày Tết của người Mông Cổ

Món ăn truyền thống trong gia đình và trong ngày Tết của người Mông Cổ là những loại bánh làm từ bột và sữa ngựa. Nổi bật là những chiếc bánh bao nóng hổi với nhân được làm từ đặc sản thịt cừu Mông Cổ. Bánh có phần vỏ bánh là bột mì cùng nhân là rau cải và thịt cừu. Bánh được hấp chín, ăn khi còn nóng và được thưởng thức với sữa ngựa lên men hoặc bánh ngọt và trà sữa.

Huyền Trang (t/h)

Giời ơi, truyền thống hay chuyện cỗ Tết làm gì?

Giời ơi, truyền thống hay chuyện cỗ Tết làm gì?

Tết ăn gì? Ừ thì Tết truyền thống ăn cỗ truyền thống.