Một người tử vong sau khi tiêm vaccine Covid-19 của Trung Quốc

Chuyên gia cho rằng chưa thể xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến cái chết cho đến khi có kết quả khám nghiệm tử thi.

Mới đây, Cơ quan y tế Hong Kong cho biết một người đàn ông 62 tuổi đã tử vong sau khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 Sinovac vào ngày 26/2. Cụ thể, ngày 28/2, người này được đưa đến Bệnh viện Queen Elizabeth khi gặp phải các triệu chứng khó thở. Sau khi nhập viên, người đàn ông đã ngừng tim và qua đời dù các bác sĩ đã nỗ lực hồi sức. 

Đêm 2/3, phía cơ quan y tế Hong Kong đã đưa ra thông cáo chính thức về sự việc này: "Hiện tại, mối liên hệ giữa cái chết của người đàn ông với việc tiêm chủng vẫn chưa thể xác định được".

Một người tử vong sau khi tiêm vaccine Covid-19 của Trung Quốc

Khi người đàn ông nhập viện, các bác sĩ đã được thông báo về việc ông đã được tiêm vaccine Sinovac, nhưng họ cho rằng điều này không liên quan đến tình trạng hiện tại của bệnh nhân vì người đàn ông mắc bệnh mạn tính.

Cơ quan y tế Hong Kong cho biết họ cũng sẽ chuyển chi tiết vụ việc cho một ủy ban chuyên gia mới để đánh giá và đưa ra báo cáo.

Giáo sư David Hui Shu-cheong, chuyên gia về hô hấp tại Đại học Trung Quốc và là cố vấn của chính quyền về đại dịch cho rằng chưa thể kết luận được sự việc cho đến khi có kết quả khám nghiệm tử thi. Theo ông, người này có đến 4 yếu tố nguy cơ của bệnh mạch vành, bao gồm thói quen hút thuốc, huyết áp cao, tăng lipid máu và lượng đường huyết cao, có thể đe dọa đến sức khỏe của ông ngay cả khi không tiêm vaccine. Đặc biệt bệnh nhân còn đang điều trị tiểu đường tại phòng khám ngoại trú. 

“Nếu bệnh tiểu đường được kiểm soát tốt thì không có vấn đề gì trong việc chủng ngừa”, giáo sư Hui nhận định.

Các chuyên gia cho biết những phản ứng bất lợi được ghi nhận ở khoảng 6 người khác tại Hong Kong sau khi tiêm vaccine Sinovac do Trung Quốc đại lục sản xuất chưa có kết luận liên quan đến việc tiêm chủng.

Thanh Mai

Hà Nội: Các quán ăn, uống phục vụ trong nhà được mở cửa trở lại từ 0h ngày 2/3

Hà Nội: Các quán ăn, uống phục vụ trong nhà được mở cửa trở lại từ 0h ngày 2/3

Hà Nội đã nới lỏng yêu cầu phòng dịch khi cho quán cà phê phục vụ trong nhà được mở cửa trở lại.