Một phụ nữ bị cưỡng hiếp ở nơi công cộng, hàng loạt nhân chứng đứng quay phim

Hiệu ứng người ngoài cuộc càng dễ xảy ra hơn với những vụ việc nạn nhân là nữ bị tấn công, hành hung ngoài đường.

Tuần trước, một phụ nữ bị cưỡng hiếp trên chuyến tàu ở thành phố Philadelphia (bang Pennsylvania, Mỹ) được đăng tải trên truyền thông. Nhân chứng không gọi điện thoại cho 911 hay can thiệp mà chỉ đứng quay. Phải đến khi một nhân viên ở gần nơi xảy ra vụ việc khi đoàn tàu chạy ngang qua gọi điện báo cảnh sát thì nạn nhân mới được cứu thoát.

Nghi phạm sau đó bị xác định là Fiston M. Ngoy (35 tuổi, hiện nay bị giam giữ tại nhà tù quận Delaware, chuẩn bị tham dự phiên điều trần vào tuần tới.

Một phụ nữ bị cưỡng hiếp ở nơi công cộng, hàng loạt nhân chứng đứng quay phim

Nhà báo kiêm tác giả sách ở New York chỉ ra rằng, hành động bỏ mặc cho thấy tính vô cảm ở xã hội, thể hiện thái độ coi thường sự an toàn của phụ nữ.

Năm 1964, tờ New York Times từng đăng tải vụ án một người phụ nữ trẻ bị sát hại ở Queens, New York bằng dao trong khi đó có 38 nhân chứng nhìn thấy nhưng chỉ 1 người báo cảnh sát. Vụ án này được lấy làm ví dụ điển hình của hiệu ứng người ngoài cuộc. Theo đó, các vụ việc phụ nữ bị hành hung nơi công cộng càng dễ nhận về phản ứng thờ ơ hơn.

Nếu nạn nhân là phụ nữ da màu hoặc thuộc cộng đồng thiểu số, như người khuyết tật, người vô gia cư hay đang đấu tranh với vấn đề lạm dụng chất kích thích, tỷ lệ bị tấn công tình dục và không được giúp đỡ càng cao.

"Ở đây, công nghệ đã đóng vai trò thậm chí còn độc ác hơn: cho phép mọi người tách mình khỏi một tội ác bạo lực mà họ đang chứng kiến và lẽ ra có thể ngăn chặn, biến cuộc tấn công vào một con người thành câu chuyện bàn tán thoải mái và lưu lại trên Internet", nữ nhà báo đánh giá.

"Nhiều người trong chúng ta đã hy vọng mạng xã hội sẽ thúc đẩy sự hiểu biết về bạo lực tình dục và thúc đẩy ý thức bảo vệ phụ nữ khỏi nó. Thay vào đó, nhiều khi nó lại làm vấn đề trầm trọng thêm", Jill viết.

Theo các nhà nghiên cứu, trong các tình huống, phụ nữ có nhiều khả năng can thiệp hơn đàn ông, bất chấp định kiến về sự yếu đuối của phái yếu hay sự hào hiệp ở nam giới.

Thanh Mai

Sàn Huobi: Hướng dẫn đăng ký, xác minh, mua bán A-Z

Sàn Huobi: Hướng dẫn đăng ký, xác minh, mua bán A-Z

Huobi là sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu Trung Quốc được sáng lập bởi Leon Li vào năm 2013. Trụ sở của Huobi được đặt tại Bắc Kinh, chịu sự quản lý của chính phủ.