“Muôn mặt nhân gian” với muôn vàn mảnh ghép đầy thách thức

Lê Quang Vinh

Chuỗi “Lăng kính của Thủy” đã có thêm “Muôn mặt nhân gian” - là triển lãm cá nhân lần thứ 3 của nữ họa sĩ Nguyễn Thu Thủy tại Hà Nội.

Vài năm gần đây, Nguyễn Thu Thủy đã gây bất ngờ cho giới nghề và những người yêu mỹ thuật bởi đã lần lượt “trình làng” một số triển lãm khá độc đáo với mạch ngầm mỹ cảm tuôn chảy, lặng lẽ và bùng cháy, cùng chung cái tên cội bao trùm “Lăng kính của Thủy”. Sau “Ghép ký ức” (2021) là “Lăng kính của Thủy” (2022) và bây giờ là “Muôn mặt nhân gian” (2024). Tất thảy đều lung linh, ảo huyền, như được soi chiếu qua ống kính vạn hoa với muôn vàn mảnh ghép hình tam giác, đầy thách thức người xem.

Tác phẩm “Muôn mặt 20” của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy
Tác phẩm “Muôn mặt 20” của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy

Theo họa sĩ, nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế - Trưởng bộ môn Nghệ thuật thị giác - Trường Khoa học liên ngành và nghệ thuật (ĐH Quốc gia Hà Nội): “Cũng như các họa sĩ Tân Lập thể, như Helenka (Buenos Aires), Thủy đã phát hiện trong họa pháp này, lối ẩn chứa sự say mê với bản chất con người thành các hình dạng hình học, nắm bắt sự phức tạp của cảm xúc trong các nét vẽ acrylic.

Nữ họa sĩ Nguyễn Thu Thủy bên tác phẩm của mình. Ảnh: L.Q.V
Nữ họa sĩ Nguyễn Thu Thủy bên tác phẩm của mình. Ảnh: L.Q.V

Nguyễn Thu Thủy ngắm thế giới qua lăng kính sắc màu, tìm thấy chiều sâu không gian, bố cục năng động của những mảng miếng kỷ hà. Trong triển lãm lần này, tiếp tục khẳng định những thử nghiệm đã từng công bố trong triển lãm cá nhân của Thủy năm 2022, các tác phẩm kéo ta tới sát gần hơn tới bờ mi, tới bờ môi, nhưng không phải để thấy những chi tiết, cụ thể của ngũ quan, của da thịt mà để lạc vào vô cùng vô tận của vũ trụ tâm hồn con người…”.

Tác phẩm “Muôn mặt 1” của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy. Ảnh: L.Q.V
Tác phẩm “Muôn mặt 1” của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy. Ảnh: L.Q.V

Dễ thấy qua “Muôn mặt nhân gian”, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy tập trung khắc họa những chân dung con người và một số tranh phụ nữ khỏa thân với sự tiết chế sâu lắng, qua những mảnh ghép khúc xạ, ẩn chứa những tự sự của bản thân.

Nguyễn Thu Thủy tự bạch: “Đàn bà là gì? Đàn bà là phái yếu. Đàn bà là phải dịu ngọt, phải dịu ngọt, phải ngoan ngoãn, phải nữ tính, phải lo cơm lành canh ngọt, phải vâng khi đàn ông đòi hỏi. Tại sao phải thế? Tại sao không phải là đàn bà muốn?...

Tôi là đàn bà, tôi là nghệ sĩ. Tôi mang sự dương tính mãnh liệt của mình vào nghệ thuật theo một cách mê đắm của đàn bà. Tôi cũng mang sự đa dạng, đa diện của mình vào nghệ thuật một cách riêng có. Là một giảng viên đại học, một nhà khoa học, một phượt thủ thích một mình khám phá thế giới, một người vợ, một người mẹ, một họa sĩ, một thợ gốm…với quá nửa đời người, tôi cứ chia cuộc đời thành các đoạn, khám phá tột cùng những năng lực ấy, trải nghiệm rộng để rồi giờ gắng trở nên sâu lắng, đọng mình lại…”.

Tác phẩm “Khỏa thân 4” của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy. Ảnh: L.Q.V
Tác phẩm “Khỏa thân 4” của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy. Ảnh: L.Q.V

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy sinh năm 1977, là Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành CLB Gốm Nghệ thuật, Chi hội phó Chi hội Đồ họa 2 (Hội Mỹ thuật Việt Nam). Chị cũng là TS Quản lý văn hóa, Phó Trưởng Khoa Nghệ thuật và Thiết kế - Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật (ĐH Quốc gia Hà Nội). Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy từng tham gia hơn 30 triển lãm trong nước và quốc tế, đồng thời đã đoạt nhiều giải thưởng về mỹ thuật. Quả thực, với những nghĩ suy mạnh mẽ, nữ họa sĩ đã gầy dựng cho mình một hành trình sáng tạo đầy đam mê, khám phá.

Chia sẻ về triển lãm cá nhân lần 3 của mình, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy giãi bày: “Trong “Muôn mặt nhân gian”, những gương mặt người được phân mảnh thành những ô kính màu - kỷ hà đa diện và phức tạp hơn, với những sắc độ màu khác nhau tạo nên ảo ảnh thị giác. Đó là lăng kính màu khi tươi vui, khi trầm lắng, thật tự nhiên, thật đời, đầy năng lượng. Những mảnh ghép đẹp đẽ được biến đổi vô thường, như viên kim cương lấp loáng, tạo nên góc nhìn đa chiều, vừa nhẹ dịu, vừa lôi cuốn, thách thức.

Cụm tác phẩm “Luân hồi” (chất liệu gốm men màu và sơn mài) của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy. Ảnh: L.Q.V
Cụm tác phẩm “Luân hồi” (chất liệu gốm men màu và sơn mài) của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy. Ảnh: L.Q.V

Nghệ thuật cũng như tình yêu, đều cần phải khoe ra, đem soi nó dưới ánh sáng mặt trời với đủ các cung bậc tự hào, tự ngưỡng. “Lăng kính của Thủy” là sự tôn thờ của chính tôi với chính những tác phẩm mà tôi tạo ra. Qua các tác phẩm của mình, tôi tự họa phần dương tính mạnh mẽ, sự khát khao muốn làm chủ chính mình của người đàn bà.

Tôi cũng khắc họa bản ngã đa diện, tìm hiểu, khám phá bản thân ở những lĩnh vực khác nhau để rồi gắng đọng lại thật sâu. Đó cũng là quá trình “tôi đi tìm tôi”, biểu hiện phong cách bản thân bằng thủ pháp nghệ thuật của riêng mình, tạo nên những khối tinh thể pha lê lóng lánh, tạo nên sự biến đổi năng lượng trên một nền vĩnh cửu của nguồn sống”. 

Tác phẩm “Chân dung 9” của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy.
Tác phẩm “Chân dung 9” của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy.

 Triển lãm “Lăng kính của Thủy - Muôn mặt nhân gian” của nữ họa sĩ Nguyễn Thu Thủy diễn ra từ ngày 10 đến 17/9/2024 tại tầng 2 Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học - Hà Nội). Triển lãm trưng bày gần 40 tác phẩm, được thể hiện bằng chất liệu acrylic và một số tác phẩm gốm.