Mỹ chia sẻ phân phối 55 triệu liều vaccine, trong đó có Việt Nam

Nhà Trắng không cung cấp số liệu chính xác về số liều sẽ được gửi đến mỗi quốc gia, chỉ đưa ra con số ước tính cho các khu vực nói chung.

Ngày 21/6, Chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố kế hoạch phân phối 55 triệu liều còn lại trong tổng 80 triệu liều vaccine Covid-19 từng được cam kết trước đó. Nhà Trắng cho biết khoảng 41 triệu trong số 55 triệu liều này sẽ được chia sẻ thông qua sáng kiến COVAX.

Theo đó, khoảng 14 triệu liều sẽ được phân phối trên khắp châu Mỹ Latin (bao gồm khu vực Caribe), 16 triệu liều gửi đến khu vực châu Á, 10 triệu liều khác dành cho châu Phi thông qua sự phối hợp với Liên minh châu Phi. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNN.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNN.

Tại châu Á, những quốc gia/vùng lãnh thổ được chia sẻ số liều vắc xin trên bao gồm: Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Pakistan, Sri Lanka, Afghanistan, Maldives, Bhutan, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Lào, Papua New Guinea, Đài Loan, Campuchia và các đảo Thái Bình Dương. 25% còn lại (tương đương 14 triệu liều) sẽ được gửi trực tiếp đến những quốc gia có nhu cầu như Colombia, Argentina, Haiti, Bangladesh, Pakistan,…

“Mục tiêu của Mỹ là tăng tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 trên toàn cầu, chuẩn bị cho các đợt bùng phát dịch mới, ưu tiên nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, đồng thời giúp đỡ các quốc gia có nhu cầu”, bản thông báo của Nhà Trắng viết. “Như chúng tôi đã tuyên bố trước đây, Mỹ sẽ không sử dụng vaccine để tranh thủ tìm kiếm sự ủng hộ của quốc gia khác”.

Nhà Trắng cũng không còn giữ cam kết phân phối toàn bộ 80 triệu liều vaccine vào cuối tháng 6. Thay vào đó, một quan chức tiết lộ: “Các lô hàng sẽ được chuyển đi ngay khi các nước nhận sẵn sàng và khi Mỹ đã giải quyết các vấn đề hậu cần phức tạp với họ”.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (19-20/6): Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa rào và dông

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (19-20/6): Tây Nguyên, Nam Bộ chiều tối mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn mạnh nên từ ngày mai (20/6) đến ngày 21/6, ở Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Đọc nhiều nhất